Từ lâu thế giới đã luôn mong đợi sự xuất hiện của một chiếc xe tự lái hoàn toàn, và mới đây, một công ty tại Trung Quốc đã tiến gần hơn tới tham vọng này.

Đầu tháng 12, start-up AutoX, trực thuộc gã khổng lồ Alibaba, đã công bố rằng mình đã thử nghiệm các taxi robot không người lái trên đường tại thành phố Thâm Quyến, qua đó trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Trung Quốc thực hiện được điều này – một dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực này.

Trước đây, chính quyền Trung Quốc yêu cầu mọi xe tự lái khi vận hành đều phải có tài xế kèm trong xe để đảm bảo an toàn.

Chương trình của AutoX thì lại không giống như vậy, hãng đã hoàn toàn không dùng tới tài xế đi kèm, cũng như người vận hành xe từ xa. Được biết, chính sách phải cái tài xế không được áp dụng tại Thâm Quyến, giúp AutoX có thể vận hành được chương trình này.

Công ty cũng đã công bố một video quay xe tải mini Fiat Chrysler Pacifica đang tự tìm đường tại trung tâm thành phố, đón khách, và cất hành lý vào ghế sau.

Xe cũng có khả năng tránh các xe tải trên đường, tránh người đi bộ, và quay xe.

Xe tự lái của AutoX trên đường thuộc trung tâm thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc:

Nó như một giấc mơ vậy,” CEO của AutoX, ông Jianxiong Xiao, chia sẻ trong một buổi phỏng vấn. “Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, cuối cùng thì công nghệ cũng đã đủ để triển khai những xe tự lái này mà không cần tới tài xế phụ.”

Ông cũng chia sẻ rằng, công ty đã thuyết phục được các nhà làm luật sau khi cải thiện đáng kể phần cứng lẫn phần mềm cho ô tô. “Hiện chúng tôi đang có 100 phương tiện di chuyển trên phố hằng ngày nhằm mục đích thu thập dữ liệu. Nhờ có những dữ liệu này, phần mềm AI của chúng tôi đã được cải thiện rất nhiều,” ông nói.

Về mặt kỹ thuật, thì xe của chúng tôi đã sẵn sàng,” Xiao khẳng định. “Phương tiện này là rất quan trọng cho công cuộc ứng dụng xe không người lái.”

AutoX được thành lập bởi Xiao, cựu trợ giảng Đại học Princeton, vào năm 2016. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, chủ yếu tập trung vào phát triển công nghệ xe tự lái và hợp tác với các hãng sản xuất xe hơi như Fiat Chrysler để sản xuất taxi robot.

Hiện xe tự lái của AutoX vẫn đang được thử nghiệm và chưa được ứng dụng rộng rãi. Được biết, Xiao hy vọng sẽ có thể mở rộng chương trình cho các hành khách thông tường trong vòng từ 2 tới 3 năm tới.

Cuộc đua taxi robot

AutoX đang đi đầu ở Trung Quốc, song những chiếc xe không người lái của hãng lại không phải những xe đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Trước đây, Waymo, trực thuộc công ty mẹ của Google là Alphabet, đã thử nghiệm những mẫu xe tương tự trên đường thành phố San Jose, bang California.

Sau đó, hãng đã triển khai dịch vụ trở hành khách bằng xe tự lái tại hạt Phoenix, bang Arizona vào hồi tháng 10.

Cuộc đua xe tự lái cũng đang trở nên nóng dần tại Trung Quốc, với hàng loạt doanh nghiệp đang khởi động cho lĩnh vực này.

Nhu cầu taxi robot lại càng trở nên cao hơn sau khi đại dịch Corona xảy ra, giúp nhấn mạnh tầm quan trong của các xe chở khách không người, Xiao nói.

Vào hồi tháng 11, dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc là Didi cũng đã triển khai các chuyến đi miễn phí bằng xe tự động tại một khu vực thuộc thành phố Thượng Hải.

Gã khổng lồ Baidu cũng đã thử nghiệm dịch vụ tương tự tại một số quận trực thuộc thành phố Bắc Kinh. Được biết, các phương tiện của Didi và Baidu đều cần tới tài xế phụ.

Hiện nay, AutoX đã triển khai tổng cộng 100 taxi robot tại 5 thành phố ở Trung Quốc, trong đó bao gồm Thượng Hải và Vũ Hán, và dự kiến sẽ mở rộng phạm vi lên 10 thành phố trong năm sau. Tuy nhiên, việc có sử dụng tới tài xế hay không còn phụ thuộc vào chính quyền địa phương, Xiao chia sẻ.

Tại Thượng Hải, hành khách đã có thể gọi những taxi robot này thông qua ứng dụng gọi xe Autonavi của Alibaba.

Và mới đây, chính quyền Thâm Quyến đã chính thức cho phép AutoX vận hành xe không người lái sau 6 tháng thử nghiệm.

Trong quá trình vận hành, AutoX đã học được cách thích ứng tốt hơn với tình hình giao thông của từng thành phố, Xiao chia sẻ. Cụ thể, khi đi trên đường phố Thâm Quyến cần cảnh giác trước các nhân viên giao hàng bằng xe máy, bởi những người này đi lại ngang ngược hơn rất nhiều bình thường, anh nói.

Giao thông tại Trung Quốc phức tạp hơn rất nhiều,” Xiao chia sẻ. “Chúng tôi đã phải cải thiện AI rất nhiều để thích ứng được với phong cách đi lại tại Trung Quốc.”

Trung Quốc, nơi có thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, rất có thể sẽ trở thành thị trường hàng đầu cho các phương tiện tự lái, theo một báo cáo của hãng tư vấn McKinsey. Doanh thu từ các dịch vụ sử dụng xe tự lái tại quốc gia này được ước tính sẽ đạt 1.100 tỷ USD trước năm 2040.

Tuy nhiên, chặng đường của lĩnh vực này hãy còn rất dài. Xiao cho rằng, phải mất ít nhất là 5 năm nữa, taxi robot mới trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Sẽ rất khó khăn, song chúng tôi lại vô cùng hạnh phúc,” anh chia sẻ.

Theo CNN Business

Tin liên quan: