Khoa học viễn tưởng vẫn luôn là một khái niệm thú vị, xuyên suốt từ tiểu thuyết tới phim ảnh, với những tàu trưởng tàu vũ trụ hay chiến tranh dải ngân hà. Những công nghệ chiếu 3 chiều của Star Trek, công sự máy trong Blade Runner hay Max Headroom – một người dẫn chương trình nhân tạo của những năm 80 đã khiến cho sự tồn tại của “người ảo” trở nên gần gũi.

“Thần tượng ảo” từ lâu đã nhen nhóm trong văn hóa đại chúng (anime, manga, khoa học viễn tưởng), nhưng chỉ thật sự thành hiện thực khi công ty giải trỉ Horipro cho ra đời Kyoko Date và thần tượng ảo Terai Yuki vào những năm 1996 và 1997. Cả hai đều nhanh chóng trở nên nổi tiếng: cho ra đời CD, video âm nhạc, xuất hiện trên truyền thông, radio và chương trình giải trí, thậm chí còn phát hành sách và ký hợp đồng quảng cáo riêng. Tuy nhiên, cả hai cũng nhanh chóng chìm vào quên lãng khi công ty không thể thỏa mãn các fan hâm mộ với những nội dung mới.

Thần tượng ảo cứ như thế chìm vào quên lãng cho tới khi Hatsune Miku ra đời. Cô nàng ca sĩ ảo với mái tóc xanh đặc trưng đã ra đời tại Nhật Bản dưới bàn tay của Crypton Future Media. Sử dụng phần mềm Vocaloid – giọng nói ảo của Yamaha, Hatsune Miku có thể hát và đối thoại, và dần trở nên nổi tiếng nhờ khả năng ca hát. Những người làm nhạc có thể tự do sử dụng Miku để hát những bài hát của họ và chia sẻ trên Nico Nico Douga – một trang xem video của Nhật. Khác với Kyoko Data và Terai Yuki, chính fan hâm mộ mới là người duy trì độ nổi tiếng của Miku khi họ tự do sáng tác, phối lại các bản nhạc, và tạo video ca nhạc cho ca sĩ ảo này.

Phần mềm tạo ra giọng hát của Hatsune Miku

Ngoài ra, Hatsune Miku cũng tổ chức những buổi hòa nhạc sống trên toàn cầu với công nghệ hình chiếu 3 chiều. Cô có tới hàng triệu fan với lượt xem và nghe cao chóng mặt, cũng như liên tục nhận quảng cáo, xuất hiện trên truyền hình, ra mắt cả hoạt hình, sách, và tạp chí. Miku cũng có những biển quảng cáo trên khắp các tuyến phố, xe tuyên truyền, phát hành nhạc số, và có cả một dòng tượng figure riêng (mô hình bằng nhựa).

Với việc tạo ra các nhân vật tương tự Miku có chi phí thấp và không quá khó thực hiện, một loạt “Ngôi sao Youtube ảo” đã ra đời tại Nhật, tiếp nối sự nổi tiếng của cô. Những ngôi sao ảo này thường là nhân vật hoạt họa được tạo bởi công nghệ mô phỏng hành động trên thời gian thực, kết hợp với phần mềm hoạt hình có nguồn mở như MikuMikuDance (MMD). Một ví dụ là Kizuna Ai, một ngôi sao Youtube ảo tương đối phổ biến sở hữu tới hơn 1.5 triệu lượt theo dõi trên kênh Youtube của mình, A.I, và con số này vẫn tiếp tục tăng. A.I bao gồm những video hướng dẫn, chơi game, và vlog về đa dạng các chủ đề.

Một video trên kênh Youtube của Kizuna AI

Các công ty, đơn vị giáo dục và nhân viên nội dung có thể dễ dàng sử dụng những công nghệ tạo dựng CG này với chi phí thấp: chỉ với một phần mềm mô phỏng khuôn mặt hay một máy game và một laptop thông thường mạnh GPU. Thêm vào đó, các công nghệ tương đương trên điện thoại, ứng dụng ARKit và ARCore sẽ càng làm cho việc xây dựng nhân vật trở nên dễ dàng hơn, kể cả khi bạn chỉ có một chiếc điện thoại.

Điều này cũng có nghĩa là, những nhân vật ảo này sẽ trở nên ngày một nhiều và có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, trên mạng cũng như ngoài đời. Những nhân vật ảo cũng có thể được nâng cấp với độ hiển thị cao hơn, phông nền đầu tư hơn, thêm khả năng tương tác, mạng xã hội, cử chỉ, cũng như vô vàn những khả năng khác.

Để gia tăng tính sáng tạo cũng như tập trung vào mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp, các nhà phát triển nội dung có thể thêm vào những tính năng tương tác với khách hàng. Trong tương lai, việc sản xuất phim ảnh, truyền hình, game và phát trực tiếp cũng đều có thể trở nên đơn giản với sự phát triển của công nghệ này.

Hiện tại, những nhân vật ảo vẫn phải mô phỏng các cử động và biểu cảm của diễn viên, thông qua head camera và trang phục bắt chuyển động. Tuy nhiên, trong tương lai, điều này sẽ được thực hiện bởi AI. Khả năng trực tiếp xử lý và đưa ra hành động hay hội thoại mà không phải thông qua mô phỏng con người sẽ giúp những nhân vật này trở nên “thật” hơn, thậm chí phát triển “tính cách”, để rồi kết nối với người xem và dễ dàng chiếm cảm tình của họ.

Theo Streaming Media

Tin liên quan: