Thành công bất ngờ của Workplace by Facebook

272

Thành công của Workplace by Facebook đã đập tan những nghi ngờ về mạng xã hội cho doanh nghiệp này.

Facebook bắt đầu tham gia thị trường phần mềm cho doanh nghiệp từ nửa đầu 2015 với phiên bản thử nghiệm “Facebook at Work”, dấy lên rất nhiều hoài nghi, nhất là trong thời điểm trũng của thị trường này. Tuy nhiên, khi phiên bản chính thức “Workplace by Facebook” xuất hiện vào hồi cuối 2016, đã có hơn 450 doanh nghiệp, bao gồm những doanh nghiệp lớn ứng dụng mạng xã hội này. Hiện tại, thị phần của Workplace by Facebook đã lên tới 2 triệu tài khoản trả phí, với 150 doanh nghiệp có hơn 10,000 người dùng.

Có thể thấy, thị trường mạng xã hội cho doanh nghiệp đầy biến động và bất ổn, nhất là sau việc rời đi của Jive Software và IBM, cũng như sự gia nhập của Slack và Microsoft Teams. Vậy Workplace by Facebook đã làm thể nào để trụ vững vị trí trong bối cảnh đầy biến động này?

Kết nối mọi nghề nghiệp – không chỉ giới hạn ở những công việc bàn giấy

Trong sự kiện “Transform by Workplace” dành cho khách hàng của Workplace, tổ chức tại London vào ngày 22 tháng 5 năm nay, hãng đã hé lộ bí mật đằng sau sự phát triển của Workplace: “sạch”, đơn giản và thân thiện với mọi người dùng, không chỉ với các lao động tri thức và công việc bàn giấy.

Chỉ trong 1 năm sử dụng Workplace, 94% trong số 2000 nhân viên của hãng mỹ phẩm Clarins UK đã tích cực sử dụng mãng xã hội này thông qua thiết bị di động. Hàng tuần, 83% số nhân viên cũng sử dụng Workplace Chat – phiên bản doanh nghiệp của Facebook Messenger. Đặc biệt hơn cả, đa số nhân viên Clarins vốn không làm việc bàn giấy: 91% là tư vấn trong các cửa hàng, và 84% không có email công ty. Như vậy, sự hiện diện của Workplace đã kết nối toàn bộ doanh nghiệp, cũng như đem lại tiếng nói cho nhân viên, giúp Clarins giảm tới 6% tỷ lệ thôi việc.

Virgin Atlantic là một ví dụ khác về tiềm năng của Workplace. Tại doanh nghiệp này, 81% trong số 10.000 nhân viên sử dụng Workplace, trong số đó có 70% không làm việc tại văn phòng; có tới 65% sử dụng ứng dụng này hàng tuần, và 75% truy cập ứng dụng qua thiết bị di dộng hàng tháng.

Về quy mô, khách hàng của Workplace cũng vô cùng đa dạng: từ những thương hiệu toàn cầu như Walmart Starbucks, GSK và Nestle, cho tới Honest Burgers với mạng lưới 35 nhà hàng và 650 nhân viên.

Sức mạnh của sự quen thuộc

Sự thành công của Workplace phụ thuộc mạnh mẽ vào khả năng kết nối những nhân viên thừa hành với nhân viên làm việc từ xa. Để đạt được điều này, Workplace và Workplace Chat đã đặt trọng tâm vào ứng dụng trên thiết bị di động, giúp việc sử dụng các công cụ này trở nên cực kỳ dễ dàng. Nhân viên cũng có thể đăng nhập vào Workplace bằng mã PIN thay cho tài khoản email, đảm bảo tính mở cho mọi người.

Đây cũng là nước đi tạo sự khác biệt với đối thủ Slack: Trong khi giải pháp của Slack tập trung vào từng nhóm thành phần trong doanh nghiệp, Workplace được ứng dụng từ trên xuống như một giải phát chiến lược giúp hỗ trợ kết nối và tương tác trên toàn công ty. Khó khăn chính trong việc ứng dụng mạng xã hội doanh nghiệp là cổ vũ nhân viên thực sự dùng chúng và đây cũng là điểm trọng yếu trong các mạng xã hội đi trước: doanh nghiệp phải đầu tư để phổ cập hệ thống điều hành mới qua các mạng xã hội này. Trong khi đó, sự quen thuộc của Workplace sẽ giúp đẩy nhanh quá trình đầu tư và tiến độ ứng dụng mạng xã hội này.

Cũng như Slack, Workplace được xây dựng trên nền tảng miễn phí. Doanh nghiệp có thể dùng thử miễn phí toàn bộ các tính năng người dùng và chỉ nâng cấp gói sử dụng khi muốn có thêm các ứng dụng quản trị và giám sát hoặc gói hộ trợ API, single sign-on hay tích hợp bên thứ 3. Được biết, hầu hết các doanh nghiệp lớn sử dụng Workplace vì chứng năng trao đổi và kết nối, trong khi các doanh nghiệp nhỏ lại ứng dụng mạng xã hội này để cộng tác giữa các nhóm.

Hiện tại, nhiệm vụ của đội bán hàng và chăm sóc khách hàng của Workplace là giúp đỡ khách hàng xây dụng giá trị doanh nghiệp từ nền tảng mạng xã hội này, bằng cách tăng tỷ lệ sử dụng trong nhân viên, nhận dạng các tình huống sử dụng mới và tích hợp nền tảng sâu hơn trong quy trình của doanh nghiệp. Mới đây, Facebook đã mở một Trung tâm Tài nguyên cho khách hàng, với các hướng dẫn, video đào tạo và các công cụ để ứng dụng Workplace. Ngoài ra, Facebook cũng đang xây dựng một hệ thống kênh đối tác, bắt đầu là Stellr, để chuyển đổi phân phối Workplace từ trực tiếp sang cả trực tiếp lẫn gián tiếp.

Tương tự như Facebook – Nhưng không hẳn là vậy

Chiến lược sản phẩm của Workplace phần lớn vẫn phụ thuộc vào Facebook và tận dụng các dữ liệu về đầu tư cho nghiên cứu và phát triển của những người sử dụng Facebook cho doanh nghiệp. Nhờ vào đó, Workplace đã cho ra đời Safety Check vào khoảng cuối năm 2018, hỗ trợ nhân viên đánh dấu an toàn khi xảy ra khủng hoảng.

Tuy nhiên, không phải mọi tính năng của Facebook đều hữu dụng cho doanh nghiệp và vì vậy, Workplace cần phải có những tính năng và thiết kế riêng. Một giao diện mới cho Workplace đã được giới thiệu vào tháng 4 năm 2019, giúp tập trung hơn vào Workplace Chat và thông báo, thay cho những trải nghiệm nhóm. Giao diện mới cũng trở nên đơn giản hơn, với bảng tin người dùng được cá nhân hóa nhờ vào khả năng “work graph” với công nghệ học máy của Workplace. Đồng thời, việc chia sẻ dữ liệu cũng đã được cái tiến với tính năng chia sẻ tệp tin trong các bình luận.

Bot cũng là một công cụ đầy tiềm năng của Workplace, dù chưa quá phổ biến với các doanh nghiệp sử dụng Workplace: Facebook hỗ trợ bot trong cả nhóm và chat, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp các quy trình trong trải nghiệm mạng xã hội này. Ngoài ra, với Workplace API hoặc The Bot Platform, doanh nghiệp cũng có thể tự tạo bot mà không cần kỹ năng lập trình.

Chỉ là khởi đầu

Ở hiện tại, Facebook vẫn còn là một gương mặt mới trên thị trường phần mềm cho doanh nghiệp, nhưng hãng đã có một vị trí nhất định nhờ vào các chiến lược và ứng dụng của Workplace. Bỏ qua những hoài nghi về vấn đề bảo mật của Facebook, danh tiếng của Workplace vẫn không hề suy giảm và không có gì có thể thay đổi sự thật rằng Workplace là một nước đi chiến lược của Facebook trong thị trường này. Rất có thể, đây chỉ là khởi đầu cho đường dài của Facebook, vượt qua những hoài nghi của đa số mọi người.

Theo CCInsight

Tin liên quan: