Tính năng mua sắm mới của Google sẽ cho phép người thử đồ trang điểm ngay trên mạng, ngoài ra, một tính năng khác cũng sẽ chiếu các sản phẩm này lên nhiều người mẫu khác nhau.

Nếu bạn từng sử dụng filter trên Snapchat hay Instagram, hẳn bạn sẽ biết rằng đây là một ứng dụng phổ biến của công nghệ AR (augmented reality – thực tế ảo tăng cường), giúp thay đổi vẻ ngoài của người dùng với các ‘mỹ phẩm số’, ví dụ màu son hay phấn mắt. Và giờ đây, gã khổng lồ Google cũng đang tiến thân vào thị trường này với trải nghiệm thử mỹ phẩm ứng dụng công nghệ AR mới, lần đầu được giới thiệu trên Google Search. Hiện công ty này đang phối hợp với các hãng mỹ phẩm hàng đầu như L’Oréal, Estée Lauder, MAC Cosmetics, Black Opal và Charlotte Tilbury, giúp người dùng ‘thử’ được mỹ phẩm trên nhiều người mẫu với nhiều sắc độ da hơn, hay thậm chí là ‘thử’ lên chính họ thông qua camera trước của thiết bị di động.

Tính năng này được tạo ra nhờ sự phối hợp của Google với đối tác dữ liệu ModiFace – chuyên cung cấp công nghệ AR cho các hãng làm đẹp, và Perfect Corp – nơi sáng tạo ra ứng dụng trang điểm phổ biến YouCam Makeup và rất nhiều các ứng dụng AR khác trong lĩnh vực làm đẹp.

Ảnh: Google

Giờ đây, khi khách hàng tìm kiếm một dòng son hay phấn mắt cụ thể trên Google, ví dụ như “L’Oréal’s Infallible Paints Metallic Eyeshadow,” (một dòng phấn mắt ánh kim không trôi của L’Oréal), ngay đầu trang kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị một trải nghiệm mua sắm dùng thử trực tuyến. Tại đây, họ có thể thử các dòng sản phẩm này trên nhiều người mẫu khác nhau với các tông da khác nhau, qua đó tìm được sản phẩm phù hợp nhất cho bản thân.

Còn nếu khách hàng muốn thử nghiệm sản phẩm lên chính mình, họ cũng có thể làm như vậy qua camera trên điện thoại. Ở giao diện này, các màu son/phấn mắt sẽ được hiển thị ở phía dưới màn hình, và người dùng có thể nhấp vào chúng để ‘dùng thử’ – tương tự như cách chọn filter trên mạng xã hội. Được biết, trải nghiệm này đem lại cảm giác tương tự như một tính năng thử sản phẩm bằng AR khác, được YouTube triển khai vào hồi năm ngoái.

Ảnh: Google

Tuy nhiên, Google thì sẽ không chỉnh sửa ảnh người dùng đẹp lên để họ có thể chia sẻ trên mạng xã hội. Thay vào đó, mục tiêu của tính năng mới là để kết nối giữa người dùng với các thương hiệu, giúp thúc đẩy doanh số bán, phát triển lĩnh vực mua hàng trực tuyến, và cả lĩnh vực chính của Google là quảng cáo trực tuyến.

Dù vậy, trong một thông cáo mới, Google đã chia sẻ rằng, trải nghiệm AR này không được coi là một dạng quảng cáo, và Google cũng không hề nhận tiền từ các thương hiệu xuất hiện trong tính năng mới. Thay vào đó, đây chỉ là một bước để mở rộng trải nghiệm Google Shopping của hãng, sao tính năng này phủ sóng được nhiều người bán hơn. Trước đây, thẻ Shopping của Google thường chỉ được hạn chế ở một vài người bán có trả phí, còn năm nay, Google thông báo sẽ loại bỏ hình thức trả phí này.

Bước đi được thực hiện tại một thời điểm rất quan trọng đối với các nhà bán lẻ, trước tình trạng nhiều cửa hàng vật lý phải đóng cửa do đại dịch. Song, hành động của Google cũng không thể được coi là hoàn toàn vì lợi ích của người bán. Trên thực tế, việc hạn chế thanh Shopping cho những quảng cáo trả phí cũng làm hạn chế kết quả tìm kiếm của Google, dẫn tới việc người dùng thường xuyên vào phải các đường link đã hết hàng hoặc có vấn đề về chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của Google là Amazon thì đang ngày một phát triển mạnh mẽ, đe dọa tới doanh thu quảng cáo của Google.

Ngoài ra, nhiều người trẻ cũng không còn mua sắm trên Google nữa. Thay vào đó, họ tìm kiếm sản phẩm trên các trang mạng xã hội, rồi mua trực tiếp từ các nhà bán lẻ hoặc trên chính mạng xã hội mà họ đang sử dụng.

Phản ứng trước xu thế này, Google cũng đang len lỏi vào thị trường mua sắm influencer (những ‘người tạo ảnh hưởng’ với giới trẻ).

Cụ thể, song song với trải nghiệm AR được nói ở trên, Google cũng đã bắt đầu hiển thị các gợi ý mua hàng đến từ các chuyên gia về làm đẹp, thời trang, và làm vườn – thông qua các video họ chia sẻ về sản phẩm yêu thích trên Google Shopping. Giờ đây, bạn có thể nghe chuyên gia trang điểm Jonet nói về các kiểu trang điểm và cô yêu thích, hoặc nghe một người nổi tiếng chia sẻ về các món quà ngày lễ mà họ sắm được từ Homesick Candles.

Tính năng này được tạo ra với sự phối hợp của Shoploop – một sản phẩm đến từ ‘lò ấp ý tưởng’ Area 120 của chính Google. Nó sẽ cạnh tranh với các hình thức mua sắm qua video trên Facebook, Instagram, và gần đây nhất là TikTok.

Dưới tác động của đại dịch Corona, doanh số bán của các hãng mỹ phẩm đã sụt giảm nghiêm trọng: các cửa hàng vật lý phải đóng cửa, người mua thì làm việc tại nhà, và việc trang điểm trong khi đang đeo khẩu trang dường như là vô nghĩa. Động thái này của Google được hy vọng là sẽ đem lại một cú kích cho lĩnh vực làm đẹp.

Hiện tại, cả hai tính năng đều đã xuất hiện trên ứng dụng Google ở cả hệ điều hành iOS và Android.

Theo TechCrunch

Tin liên quan: