Theo gót Snapchat, nhiều nhà bán lẻ hiện đang ứng dụng một công nghệ AR mới phổ biến để đem lại trải nghiệm ‘thật’ cho việc mua sắm ‘ảo’.

Eden Chen muốn mua giày thể thao, nhưng thay vì đi ra cửa hàng, anh chỉ lấy smartphone ra và chĩa camera về phía chân mình. Ngay lập tức, một đôi giày hiện lên màn hình, và Chen có thể xem hai phía của đôi giày, sự vừa vặn của chúng, và sự phối hợp giữa giày với bộ quần áo mình đang mặc.

Đôi khi có những đôi giày trông vô cùng đẹp trên giá, nhưng lại khác khi mang vào chân,” Chen chia sẻ.

Chen từng sáng lập một số startup chuyên về game và công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), và là một người hiện đang ứng dụng công nghệ này để mua sắm giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.

Công nghệ này vốn trở nên phổ biến thông qua mạng xã hội Snapchat – với nhiều filter đa dạng cho cả hình ảnh lẫn video. Tuy nhiên, đại dịch kéo đến và các cửa hàng truyền thông phải đóng cửa, dẫn tới việc sử dụng AR để thử sản phẩm trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Các sản phẩm sẽ xuất hiện dưới dạng tương tự như filter, và người dùng có thể thử giày, thử mỹ phẩm, cũng như áp thử nội thất vào căn hộ của mình.

Tất nhiên, đây không phải là một công nghệ hoàn hảo, Chen nói. Đôi khi giày sẽ trở nên mờ nhòe do AI chưa xác định được đúng vị trí để áp giày. Ngoài ra, nhiều lúc, giày sẽ hiện thị thiếu tự nhiên bên trên ống quần thay vì nằm dưới chúng.

Tuy nhiên, dù sao điều này cũng tốt hơn là hoàn toàn không thử giày.

Lần đầu tiên tôi dùng thử công nghệ này là khi đôi Nike Diors được mở bán,” Jerry Lu, một nhà đầu tư của quỹ Maveron, chia sẻ. Đôi giày này là sự kết hợp của hãng thời trang thể thao hàng đầu Nike và hãng thời trang cao cấp Dior, được hứa hẹn sẽ là “một sự kết hợp hoàn hảo giữa thời trang cao cấp và sự năng động của thể thao.” Đôi giày này chỉ được bán online.

Dù sao thì tôi cũng không mua được nó, nên tại sao không dùng thử filter để tưởng tượng ra là mình sở hữu nó nhỉ?” Lu nói.

Trong bối cảnh đại dịch, nhiều nhà bán lẻ truyền thống cũng hi vọng rằng, công nghệ AR sẽ giúp họ tái hiện được trải nghiệm mua sắm ngoài đời thực. Được biết, trong khi doanh số bán hàng nhân dịp Black Friday của các hãng bán lẻ đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, một báo cáo của Adobe Analytics lại chỉ ra rằng, doanh số bán hàng online vào dịp này đã tăng tới 21,6%.

Nhu cầu ứng dụng AR cao đã khiến các nhà bán lẻ đổ xô tới Snap – công ty mẹ của Snapchat. Công ty này sao đó đã thêm một loạt trải nghiệm mua sắm vào hệ thống filter đồ sộ của mình. Các filter mua sắm đã bắt đầu xuất hiện từ hồi tháng 6, và hiện bao gồm trải nghiệm tới từ các hãng thời gian cao cấp như Gucci và Dior, song song với trải nghiệm mỹ phẩm của Too Faced. Snap mới đây cũng đã keests hợp với Perfect – một công ty chuyên tạo các filter thử mỹ phẩm, nhằm cải thiện trải nghiệm mua sắm và dùng thử mỹ phẩm trên mạng xã hội Snapchat.

Nhiều nhà bán lẻ lớn khác như Home Depot và Amazon cũng đã thử nghiệm công nghệ này, cụ thể là sử dụng AR để trình chiếu nội thất trong nhà của người tiêu dùng.

Một số công ty khác, ví dụ như hãng giàu Wanna Kicks, lại cho ra đời các ứng dụng chỉ để thử đồ. Trong khi đó, một số lại hợp tác với các công ty công nghệ để xấy dựng các trải nghiệm số hoàn hảo nhất, tập trung vào sản phẩm của họ. Vào hồi tháng 6, Snap cũng đã phát hành một bộ công cụ giúp các nhà phát triển nhận diện và phân loại được những thứ cần để tạo filter AR trên Snapchat.

Nhiều người dùng đã nhanh chóng sử dụng các filter này để chia sẻ hình ảnh mình “mặc” đồ Gucci và nhiều hãng đắt tiền khác. Theo Snap, có tới gần 19 triệu người dùng Snapchat đã thử sản phẩm của Gucci bằng filter này.

Tuy nhiên, không phải ai thử đồ bằng filter cũng sẽ mua hàng. Alex Sirota, một sinh viên 21 tuổi, chia sẻ rằng mình chỉ thích “nghịch” các filter AR trên Snapchat, chứ không bao giờ mua món đồ nào.

Cô đã thử kính râm của Dior, sơn móng tay của Sally Hansen, và giày thể thao của Nike. Tuy nhiên, với cô, công nghệ đôi lúc vẫn quá chậm hoặc lag, và chưa thể đem lại cảm giác đang thử sản phẩm. Do đó, cô vẫn thích mua hàng trực tiếp hơn.

Trải nghiệm mua sắm đối với tôi phải là được bước vào cửa hàng, thử đồ, và chắc chắn rằng món đồ định mua là thích hợp. Tôi rất hiếm khi có cảm giác ‘Mình phải mua món đồ này’, thông thường, tôi sẽ cho nó vào danh sách mua hàng và hi vọng rằng một ngày mình sẽ có đủ tiền để mua, hoặc thuyết phục được bố mẹ mua cho mình,” Sirota chia sẻ.

Snap lại khẳng định rằng, riêng việc biến quảng cáo thành một thứ làm mọi người muốn chia sẻ thay vì bỏ qua, đã có thể được coi là một thành công. Còn đối với những người dùng trẻ của Snapchat – những người chưa thể mua những món đồ đắt tiền, thì AR lại tạo ra một kết nỗi giữa họ với những ‘influencer’ mà họ thường thấy trên YouTube và TikTok.

Bạn sẽ cảm thấy mình cũng thuộc về nhóm người đó,” Lu nói.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ cũng hi vọng rằng, công nghệ AR sẽ giúp hạn chế một nỗi sợ luôn hiện hữu mỗi mùa lễ hội: việc đổi trả hàng.

Theo Deborah Weinswig, giám đốc của công ty tư vấn và nghiên cứu Coresight Research, chuyên về lĩnh vực bán lẻ và công nghệ, người dùng tương tác với các filter AR lâu hơn tới 3 lần so với các trang web thương mại điện tử truyền thống, và điều này có thể giúp giảm thiểu tỷ lệ đổi trả.

Cụ thể, việc mua sắm trong thời buổi đại dịch là vô cùng khó khắn nếu không có AR: cách duy nhất để thử đồ sẽ là mua rồi đổi trả chúng.

Tôi vừa mua một số món của Nike nhân dịp Black Friday và dự định trả lại chúng. Mua rồi trả là cách nhiều người chọn để được thử đồ,” Chen nói.

Việc đổi trả hàng vẫn luôn là một vấn đề lớn với các nhà bán lẻ online, đặc biệt là vào mùa lễ hội. Vấn đề này lại càng nghiêm trọng trong năm nay, do người tiêu dùng buộc phải mua sắm trực tuyến và phải cân nhắc kỹ lưỡng về những món đồ họ mua do áp lực về kinh tế do đại dịch.

Sẽ có nhiều món hàng bị trả hơn so với bất cứ dịp nào trước đây. Nó sẽ là một cơn ác mộng,” Weinswig nói.

Theo New York Times

Tin liên quan: