Chỉ cần khởi động ứng dụng video ngắn TikTok, bạn sẽ được chứng kiến rất nhiều video phổ biến, phù hợp với sở thích của bạn. Tuy nhiên, bạn bè của bạn lại đang thấy những thứ hoàn toàn khác. Theo TikTok, các video gợi ý trên trang “For You” (Dành cho bạn) này luôn khác biệt, bởi lẽ nó được cá nhân hóa theo từng người dùng, với một cơ chế gợi ý mà chúng ta chưa từng biết đến. Tuy nhiên, mới đây TikTok đã giải thích các yếu tố cụ thể làm nên trang “For You”, cũng như cách ứng dụng chúng cho từng tài khoản người dùng cá nhân.

Ảnh: Avishek Das/SOPA Images/LightRocket/Getty Images.

Ngoài ra, công ty sở hữu TikTok cũng chia sẻ cách để đảm bảo không xảy ra “bong bóng nội dung” (filter bubble) – tức nhiều video tương tự nhau trên trang.

Cũng như rất nhiều hệ thống gợi ý khác, trang For You của TikTok phụ thuộc rất nhiều vào góp ý của người dùng.

Cụ thể, TikTok sẽ quan sát các video được người dùng thích hoặc chia sẻ, các tài khoản họ theo dõi, các bình luận được viết, cũng như những nội dung được người dùng đăng tải, từ đó xác định sở thích của người dùng. Ngoài ra, hệ thống gợi ý cũng sẽ xem xét các thông tin như tiêu đề, âm thanh, và hashtag có liên quan tới nội dung ưa thích của người dùng.

Các thông tin khác về tài khoản người dùng như ngôn ngữ sử dụng, cài đặt quốc gia, và loại thiết bị sử dụng, cũng sẽ được ứng dụng xem xét, nhưng ở mức thấp hơn so với các yếu tố khác. Giải thích cho điều này, TikTok chia sẻ rằng, họ muốn tập trung hơn vào việc tối ưu hóa hiệu quả ứng dụng.

Sở thích của người dùng cũng có thể được xác định theo một số tín hiệu khác. Cụ thể, nếu người dùng xem hết một video dài, thì đây sẽ được coi là một dấu hiệu yêu thích quan trọng, và yếu tố này sẽ được cân nhắc nhiều hơn so với các yếu tố như quốc gia hay ngôn ngữ.

TikTok cũng xác nhận rằng, video của người có nhiều lượt theo dõi hơn thì dễ thu hút nhiều lượt xem hơn, bởi lẽ họ có quy mô người xem lớn hơn. Tuy nhiên, ứng dụng cũng bổ sung rằng: số lượng người theo dõi cũng như lượng lượt xem của một tài khoản sẽ không được coi là yếu tố trực tiếp trong hệ thống gợi ý của hãng.

Điều này cũng có nghĩa rằng, những người dùng nổi tiếng nhất trên TikTok như Charli d’amelio, Addison rae, Zach King, Loren Gray, Riyaz, Spencer X, BabyAriel và nhiều tài khoản khác chưa chắc đã hiện lên trang For You của người dùng, kể cả khi người dùng đó có theo dõi các tài khoản này.

Ngoài ra, hệ thống cũng sẽ xem xét các thay đổi về sở thích theo thời gian của người dùng, ví dụ như các tài khoản theo dõi mới, các hashtag, âm thanh, và hiệu ứng mà người dùng xem trên mục Discover (khám phá) của ứng dụng, điều này sẽ giúp TikTok có thể cá nhân hóa trải nghiệm người dùng một cách hiệu quả nhất.

Người dùng cũng có thể cung cấp cho TikTok thông tin về sở thích của họ thông qua việc cho video vào mục yêu thích, hoặc đánh dấu “Not interested” (Không quan tâm) cho những nội dung không phù hợp với họ, chỉ bằng việc nhấp và giữ video.

Và cũng như rất nhiều ứng dụng khác phụ thuộc vào phản ứng và tín hiệu của người dùng, TikTok sẽ phải vượt qua giai đoạn “cold start” (khởi đầu lạnh) ở những người dùng mới. Bởi lẽ, với những người dùng này, TikTok hoàn toàn không có bất cứ thông tin nào về sở thích của họ. Vì vậy, ngay từ khi bắt đầu, ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng mới lựa chọn các chủ đề yêu thích như du lịch hay thú nuôi, để giúp cá nhân hóa các trải nghiệm ban đầu. Còn nếu người dùng không lựa chọn chủ đề nào, thì TikTok sẽ gợi ý các video phổ biến chung, cho tới khi nó có đủ thông tin vể sở thích người dùng. Và sau khi đã thu thập được những lượt thích, bình luận, hay xem lại đầu tiên, TikTok sẽ bắt đầu lên danh sách các video gợi ý sơ bộ ban đầu.

Ứng dụng cũng chia sẻ rằng, hãng hiểu được nguy cơ trong việc tập trung quá nhiều vào sở thích cá nhân của người dùng sẽ dẫn tới một trải nghiệm hạn hẹp, hay còn được gọi là “bong bóng nội dung” (filter bubble). Điều này sẽ dẫn tới các video hầu như tương tự nhau, mà theo TikTok, là một vấn đề mà công ty rất chú trọng.

Vài năm về trước, TikTok vẫn chưa giải quyết được vấn đề này, theo trang thông tin VICE. Theo đó, một nhà báo đã cố tình theo dõi một số tài khoản nhất định, tìm kiếm các hashtag cụ thể, và thích một số video liên quan, khiến TikTok đưa ra các video gợi ý về chủ nghĩa “da trắng thượng đẳng”. Đây không chỉ là một sự thất bại về mặt kiểm duyệt của TikTok, mà còn là một minh chứng rằng, người dùng hoàn toàn có thể khiến ứng dụng tạo ra các gợi ý có hại, nếu họ có chủ ý thực hiện.

Còn ở hiện tại, TikTok đang tìm cách để luôn giữ trang For You đa dạng và mới mẻ. Điều này có nghĩa là, ứng dụng sẽ loại bỏ các nội dung trùng lặp, các nội dung đã xem, cũng như spam. Thậm chí, người dùng cũng sẽ không bị gợi ý hai video của cùng một tài khoản, hay sử dụng cùng một âm thanh. Ngoài ra, ứng dụng cũng sẽ không gợi ý các nội dung có thể gây sốc như quy trình y tế hay việc ăn uống, sử dụng, các mặt hàng đặc biệt (cho dùng các mặt hàng này có hợp pháp hay không).

TikTok cũng sẽ gợi ý một số video không liên quan tới sở thích người dùng và cũng không quá phổ biến lên trang For You. Mục đích của hành động này là để làm phong phú hơn trải nghiệm người dùng, đem lại cơ hội tìm hiểu các nội dung và tài khoản mới, hay theo công ty, là giúp người dùng “trải nghiệm được những quan điểm và ý tưởng mới”.

TikTok cũng thừa nhận rằng, hành động này sẽ làm ảnh hưởng tới trải nghiệm cá nhân hóa.

Trang blog của mạng xã hội nổi tiếng này đã viết: “Thông qua việc gợi ý các video khác nhau, hệ thống của chúng tôi cũng biết được các video nào thì phổ biến trong một nhóm đối tượng cụ thể, và qua đó đem lại các trải nghiệm tuyệt vời cho cả những người dùng TikTok khác. Mục tiêu của chúng tôi là cân bằng giữa các nội dung có liên quan tới sở thích người dùng, và gợi ý những nội dung và tài khoản mới, giúp người dùng có những trải nghiệm mà họ chưa có cơ hội thấy trước đó.”

Được biết, TikTok đã chia sẻ cơ chế hoạt động thuật toán của mình, trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn của Mỹ, đang bị điều tra chống độc quyền tại thị trường Mỹ và Châu Âu. Trong đó, TikTok đặc biệt bị chú trọng do các liên hệ của hãng với Trung Quốc. Ngoài ra, các ứng dụng của Trung Quốc như TikTok cũng đang gặp khó khăn tại thị trường Ấn Độ, do những tranh chấp về biên giới giữa hai quốc gia này. Một số các nhà chức trách Ấn Độ cũng đang đề xuất chặn những ứng dụng đến từ Trung quốc.

Trước các vấn đề trên, TikTok đang cố gắng chuyển mình bằng cách thành lập một Hội đồng Cố vấn Nội dung, cũng như mở Trung tâm Minh bạch thông tin Tiktok tại thành phố Los Angeles, Mỹ, mà ở đây cho phép các chuyên gia bên ngoài có thể xem xét trực tiếp các code nguồn của ứng dụng này, cũng như các biện pháp kiểm duyệt nội dung trên TikTok.

Theo TechCrunch

Tin liên quan: