Sự kiện F8 của Facebook đã diễn ra trong hai ngày 30/4/2019 và 1/5/2019 tại San Francisco, Hoa Kỳ. Tại đây, facebook đã cho ra mắt nhiều đột phá về công nghệ.

Theo đó Facebook đang tập trung đầu tư về dài hạn vào AI và AR/VR; AI có mặt trong một loạt các sản phẩm của Facebook.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Những tiến bộ về AI tại Facebook trong những năm gần đây.

Trí tuệ nhân tạo hiện diện tại một loạt các sản phẩm tại Facebook. Trong những năm gần đây, Facebook đã chủ động tìm kiếm và phát hiện các nội dung vi phạm chính sách của công ty. Facebook đang nỗ lực đảm bảo hệ thống AI có thể hiểu được nội dung với mức giám sát ít nhất có thể. Những bước tiến trong công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) đã giúp Facebook tạo ra một ngôn ngữ kĩ thuật số chung trong quá trình dịch thuật, từ đó có thể phát hiện ra được các nội dung độc hại trong nhiều ngôn ngữ.

Các công nghệ như Panoptic FPN ở hình sẽ giúp hệ thống được hỗ trợ bởi AI hiểu được bối cảnh chung trong ảnh.

Một phương pháp mới trong nhận diện vật thể (Panoptic FPN) đã giúp hệ thống AI của Facebook hiểu được ngữ cảnh từ khung nền của ảnh. Các mô hình huấn luyện kết hợp với tín hiệu hình ảnh và âm thanh cũng sẽ giúp cải thiện độ chính xác của kết quả.

Giám đốc công nghệ Facebook – Mike Schroepfer.
Manohar Paluri từ nhóm AI của Facebook.

Việc học tự giám sát (self-supervised learning) đang được ứng dụng trong nhiều mảng tại Facebook như văn bản, ngôn ngữ, ảnh, video, giọng nói. Facebook đang tìm một cơ chế để hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khi không có nhiều mẫu để huấn luyện.

Đồng thời việc tự học giám sát sẽ giúp Facebook huấn luyện mô hình cho các ngôn ngữ mới mà không cần con người phải gán nhãn thêm các tập dữ liệu cho ngôn ngữ mới này.

Việc này giúp Facebook hiểu tốt hơn các nội dung liên quan, ví dụ như xác định việc vi phạm mà không phải dịch từng câu. Các kĩ thuật này sẽ bảo đảm rằng tất cả các công cụ phân loại của Facebook có thể bắt được các nội dung có vấn đề ở nhiều ngôn ngữ. Công nghệ học tự giám sát cũng đã được ứng dụng tại Facebook trong cuộc bầu cử tại Ấn Độ vừa rồi.

Việc học tự giám sát sẽ loại bỏ đi quá trình gán nhãn thủ công trong học giám sát. Một tập dữ liệu thử nghiệm sẽ được ứng dụng thuật toán, huấn luyện và học chỉ trên tập dữ liệu này.
Học tự giám sát ứng dụng trong hình ảnh.
Học tự giám sát ứng dụng trong video.
Học tự giám sát ứng dụng trong giọng nói.

AI đóng vai trò thiết yếu để bảo đảm sự an toàn cho nền tảng nhưng cũng có những rủi ro tiềm ẩn khi có thể tạo ra sự không công bằng (bias). Để giải quyết vấn đề này, Facebook đang nỗ lực xây dựng các phương pháp tốt nhất hướng tới sự công bằng, đảm bảo AI sẽ bảo vệ con người và không phân biệt đối xử. Việc này được đưa vào từng bước trong quá trình phát triển sản phẩm.

Khi mô hình trí tuệ nhân tạo được huấn luyện trên tập dữ liệu có liên quan tới con người sẽ tồn tại những rủi ro. Nếu tập dữ liệu này có lỗi, mô hình từ đó có thể trả về kết quả khác đối với những người khác nhau. Để kiểm soát rủi ro này, Facebook đã phát triển quy trình cho AI tổng thể (inclusive AI). Quy trình này đưa ra những hướng dẫn để giúp các nhà nghiên cứu và lập trình viên thiết kế tập dữ liệu, đo lường hiệu quả sản phẩm, và kiểm tra hệ thống mới. Cụ thể, Facebook sẽ huấn luyện các máy hoạt động công bằng đối với mọi người, không phân biệt màu da,  cũng như các thuộc tính cơ thể khác. Facebook sẽ chú trọng vào ba khía cạnh chính: nghiên cứu người dùng, phát triển thuật toán và kiểm chứng hệ thống.

Trên khía cạnh thị giác thì sẽ bao gồm màu da, tuổi tác, giới tính; trong giọng nói sẽ bao gồm hội thoại, tuổi tác, giới tính. Quá trình inclusive AI này được ứng dụng trong nhiều nhóm sản phẩm tại Facebook và quá trình phát triển các tính năng mới.

AR/VR

Một trong các lĩnh vực Facebook đang sử dụng quy trình inclusive AI đó là thực tế tăng cường (AR). Các kĩ sư Spark AR của Facebook sử dụng quy trình này để đảm bảo phần mềm tạo ra hiệu ứng AR chất lượng cho tất cả người dùng. Ví dụ, một vài hiệu ứng sẽ được kích hoạt bởi cử chỉ bàn tay, do vậy dữ liệu huấn liện sẽ bao gồm nhiều màu da dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau để đảm bảo hệ thống nhận ra bàn tay trước camera. Các kĩ sư Oculus của Facebook cũng sử dụng quy trình này cho những câu lệnh bằng giọng nói trong thực tế ảo (VR), sử dụng dữ liệu đại diện các giọng vùng miền, tuổi tác và giới tính.

Lade Obamehinti từ nhóm AR/VR.

Facebook đang nỗ lực triển khai công nghệ này để kết nối mọi người. Với VR, chúng ta sẽ thấy một tương lai con người có thể giao tiếp, gặp mặt mà không cần lo ngại về khoảng cách địa lý. Nhưng để đạt được điều này thì công nghệ phải làm cho người dùng cảm thấy như đang ở cuộc sống đời thực trong không gian VR. Điều này có nghĩa là cần những avatar như ngoài đời thực, với cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, giọng nói, tạo sự mới mẻ trong cuộc trò chuyện

Facebook book đã cho thấy các khuôn mặt Codec Avatars giống thật một cách kinh ngạc, cho phép mọi người giao tiếp trong thời gian thực với VR. Tuy nhiên việc giao tiếp thật đòi hỏi các động tác trên toàn cơ thể. Điều này giải thích tại sao Facebook đang phát triển mô hình adaptive (thích ứng) dựng lại các avatar 3D với dữ liệu từ số lượng giới hạn các cảm ứng.

Ông lớn này đang sử dụng một phương pháp trung gian mô phỏng lại cơ thể con người, có thể tự động thích ứng để mô phỏng lại mặt và cử chỉ người thật. Facebook thiết kế các mô hình một cách tổng thể, phát triển một bộ khung sau đó chèn thêm các kết cấu cơ (trên cơ thể người), da và quần áo. Kết quả là các avatar trông sẽ giống thật, từ chuyển động cơ cho tới quần áo. Các kết quả nghiên cứu mới ở giai đoạn ban đầu nhưng kết quả cho thấy rất khả quan.

Cũng như AR, Facebook muốn VR đóng gói thành một giải pháp tổng thể và an toàn cho mọi người. Facebook đã xây dựng hệ thống phòng vệ, như một bộ quy tắc ứng xử cho tất cả mọi người sử dụng và xây dựng cho bộ thiết bị đeo của mình, hỗ trợ giao tiếp, phát triển văn hóa ứng xử. Facebook cũng xây dựng hệ thống có khả năng phản ứng lại các điều kiện, bao gồm công cụ để report hoặc chặn người dùng vi phạm quy chuẩn.

Khi Facebook cho ra mắt ứng dụng VR: Spaces, Venues, Roomes, các thông số về an toàn được tích hợp vào thiết kế và trải nghiệm cơ bản. Nhiều tính nắng được thiết kế để giúp thoải mái hơn khi giao tiếp trong một nhóm lớn khi sử dụng VR. Ví dụ, các bubble (bong bóng) là một tính năng giúp ngăn người hoặc vật thể tiến gần tới bạn hơn mức cho phép. Nếu một avatar tiến vào bong bóng an toàn cho phép của người dùng, cả hai avatar đều sẽ không nhìn thấy được nhau.  Ngoài ra, Facebook cũng có những người điều phối trực tiếp để đảm bảo những hành vi đúng mực và ra soát báo cáo các vi không phù hợp.

Lindsay Young, nhóm  AR/VR.

Ngoài các công bố về AI, AR/VR trong ngày hai của sự kiện F8, Facebook cũng có một số các công bố quan trọng tại ngày đầu tiên của mình.

Facebook đang được tái thiết kế, xoay quanh nhóm (Groups) và sự kiện (Events)

Facebook vừa cho biết sẽ bắt đầu giảm bớt tầm quan trọng của News Feed, và sau bài thuyết trình F8, chúng ta đã biết họ muốn nói điều gì. Theo một bản cập nhật mà Zuckerberg gọi là “FB5”, Facebook sẽ chú trọng vào nhóm và sự kiện, trong đó giới thiệu một tab “nhóm nổi bật” và một feed cá nhân hóa từ những nhóm mà bạn đã tham gia thay vì từ bạn bè bạn. Các tùy chọn tương tác nhóm cũng sẽ xuất hiện khi bạn đang lướt nhiều phần của Facebook.

Lần tái thiết kế này cũng sẽ giúp mọi người mở rộng quan hệ xã hội, bao gồm một tính năng gọi là “Meet New Friends”, cho phép kết nối những người lạ có một số điểm chung với nhau (như học cùng trường, làm cùng nơi…). Và sẽ có một cách dễ dàng hơn để bạn có thể tìm những sự kiện sắp diễn ra gần mình. Các ứng dụng Android và iOS sẽ nhận được cập nhật ngay; trong khi website cho máy tính sẽ được đại tu trong vài tháng tới.

Instagram có nhiều tính năng camera mới và không hiện số lượt like nổi bật nữa

Instagram nổi tiếng là một trong những nơi thân thiện nhất trên web, nhưng cũng là một trong những nơi chứng kiến sự ganh đua mạnh mẽ nhất. Chính vì vậy, Facebook sẽ mang lại nhiều phương thức tương tác với những người theo dõi hơn, trong khi dần loại bỏ những con số thống kê khô khan có thể khiến người xem bực bội. Hãng sẽ cập nhật giao diện camera và thêm một tính năng mới là “Create Mode” (chế độ kiến tạo), giúp việc chia sẻ các nội dung ngoài ảnh và video thông thường (ví dụ như các câu đố) trở nên dễ dàng hơn. Instagram cũng sẽ mở rộng một tính năng cho phép mọi người mua sắm sản phẩm từ trong ứng dụng, từ đó mở rộng cửa chào đón các nghệ sỹ, vận động viên, và những nhà kiến tạo nội dung khác, chứ không gói gọn trong các công ty nữa.

Ngoài ra, Instagram hiện đang thử nghiệm một hệ thống giấu các lượt like trên feed của người dùng, nhờ đó bạn có thể “tập trung vào hình ảnh và video bạn chia sẻ, chứ không phải số lượt like chúng nhận được”. Tính năng này hiện đang thử nghiệm ở Canada, và nếu nó nhận được phản hồi tích cực, công ty sẽ tung nó ra tại các quốc gia khác.

Facebook Messenger sẽ tập trung vào “bạn bè thân thiết”

Facebook sẽ đặt News Feed sang một bên trong ứng dụng chính của mình, và tái định hình Facebook Messenger thành phương thức chính để người dùng giữ liên lạc với bạn bè. Bạn có thể đặt các tin nhắn trạng thái hoặc chia sẻ ảnh với những người bạn thích và tin tưởng, từ đó giúp việc sắp xếp các buổi gặp gỡ ngoại tuyến dễ dàng hơn.

Messenger là ứng dụng được cập nhật khá lớn trong lần này. Trên iOS, nó sẽ được tái thiết kế để chiếm ít không gian hơn trên điện thoại – phiên bản mới sẽ có dung lượng dưới 30MB, tức chỉ khoảng 20% kích cỡ hiện tại. Và nếu bạn dùng Messenger trên desktop, bạn sẽ không phải mở trình duyệt nữa, vì Facebook sẽ tung ra ứng dụng Messenger cho Mac và PC vào cuối năm nay.

Oculus Rift S và Oculus Quest sẽ ra mắt vào tháng tới

Không như năm ngoái, chúng ta không thực sự thấy thiết bị VR nào tại F8. Nhưng Facebook lại mở hệ thống đặt hàng trước cho Oculus Quest và Oculus Rift S, hai mẫu headset dùng để thay thế các camera theo dõi chuyển động gắn ngoài, với một hệ thống thân thiện hơn với người dùng từ ngoài vào trong. Quest và Rift S sẽ có giá 399 USD, và sẽ bán ra vào ngày 21/5 ở 22 quốc gia.

Quest là một chiếc console khép kín nhắm vào thị trường đại chúng, và hiệu năng lẫn tính tiện dụng của nó là điều không phải bàn cãi nhiều, hạn chế của nó nằm ở giá và những hạn chế trong ứng dụng. Rift S là một bản cập nhật nhỏ so với chiếc Oculus Rift năm 2016, có thêm tính năng theo dõi toàn diện và thiết kế mới.

Facebook sẽ giúp bạn gắn kết với người thương

Facebook đã giới thiệu một dịch vụ hẹn hò tại F8 năm ngoái. Vừa qua, hãng công bố Facebook Dating sẽ mở rộng ra thêm tại 14 quốc gia. Và dịch vụ này có thêm một tính năng mới là “Secret Crush”: bạn có thể tạo một danh sách bí mật gồm những người bạn Facebook mà bạn thấy thích, dù họ có hồ sơ hẹn hò hay chưa. Nếu họ cũng dùng Secret Crush, và họ thêm bạn vào danh sách của họ, Facebook sẽ thông báo cho cả hai rằng “hai người hợp nhau đấy”.

Mark Zuckerberg thừa nhận trong bài thuyết trình rằng rất nhiều người mất niềm tin vào Facebook và Facebook đã tiếp tay cho họ làm điều đó. Nhưng Mark Zuckerberg cũng đã nêu bật lên được rất nhiều cách Facebook, WhatsApp, Instagram và thậm chí là Oculus có thể giúp bạn kết nối với những người bạn yêu thương. Chúng ta sẽ thấy thêm nhiều thứ nữa trong thời gian tới, trong quá trình Facebook tìm cách để chống chọi lại những chỉ trích nặng nề từ công chúng cũng như đối mặt với những cuộc chiến pháp lý gay gắt.

Theo Facebook, Techcrunch, Vnreview

Tin liên quan: