Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang giúp doanh nghiệp “thay da đổi thịt”, từ các hoạt động truyền thông marketing đến dịch vụ khách hàng, quản lí cơ sở dữ liệu… Việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào giải quyết các bài toán nghiệp vụ là xu hướng tất yếu của thời đại, với những tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Theo cuộc khảo sát năm 2019 của Gartner, 37% các doanh nghiệp được hỏi đang sử dụng ít nhất một giải pháp AI. Các doanh nghiệp sử dụng AI để tự động hoá quy trình, gia tăng lợi nhuận và nâng cao tính bảo mật. Dưới đây là 5 điều mà AI sẽ thay đổi tương lai của doanh nghiệp:

1. AI giúp doanh nghiệp tăng cường lợi thế cạnh tranh

Theo một nghiên cứu của Boston Consulting Group và MIT Sloan Management Review, 84% người được hỏi nói rằng, AI sẽ cho phép các doanh nghiệp đạt được hoặc duy trì lợi thế cạnh tranh.

Khi áp dụng AI vào thực tế, các doanh nghiệp có thể tự động hoá, dự báo hoặc phân tích dữ liệu sâu, để chủ doanh nghiệp đưa ra các quyết định tốt hơn cho công ty. Chính điều này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dẫn trước đối thủ.

Các giải pháp AI có thể được sử dụng để khám phá những kênh tiếp thị chưa được khai thác, những phân khúc khách hàng khác nhau, nhằm đánh giá hiệu suất và tỉ lệ chuyển đổi trên các đa dạng kênh truyền thông mà không phải tốn quá nhiều sức người sức của. Từ đó giúp doanh nghiệp tập trung vào những kênh tạo ra ROI nhiều nhất, hoặc định hình lại tính cách người mua để nhắm đúng khách hàng mục tiêu mà các công ty khác không có được.

2. AI giúp doanh nghiệp tăng tốc vận hành

Máy móc có khả năng thực hiện các phép tính nhanh hơn nhiều so với con người. Để minh hoạ điều này, các nhà khoa học ước tính rằng, não người có khả năng xử lí 120bit/giây, nhưng 1 trong những siêu máy tính nhanh nhất hành tinh có thể thực hiện 10,5 nghìn tỷ phép tính mỗi giây. Vì vậy, công việc được thực hiện bằng AI chắc chắn sẽ nhanh hơn con người. Các doanh nghiệp sử dụng giải pháp AI có thể tăng tốc quá trình xử lí công việc, nâng cao năng suất hoạt động.

Ví dụ, công nghệ Nhận dạng kí tự quang học OCR giúp các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi hình ảnh của chữ đánh máy thành các văn bản tài liệu dưới dạng file word. Công nghệ OCR được nâng cấp hơn khi tích hợp Trí tuệ nhân tạo AI, giúp xác định được vùng trích xuất trên các tài liệu, giấy tờ.

FPT.AI Vision giúp thông tin được trích xuất theo đúng các trường dữ liệu được yêu cầu. Ảnh: VnExpress.

Tại Việt Nam, giải pháp FPT.AI Vision được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhằm trích xuất các trường thông tin cần thiết trên nhiều loại giấy tờ tuỳ thân như CMND/CCCD, Giấy phép lái xe, Hộ chiếu… Sau khi trích xuất, các thông tin này nhanh chóng được lưu trữ vào hệ thống CRM của doanh nghiệp. Nhờ có FPT.AI Vision, quy trình vận hành đơn giản hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Thời gian nhập liệu được rút ngắn từ 5-10 phút xuống còn 2-3 giây giúp nhanh chóng giải quyết thủ tục cho khách hàng, khối lượng công việc được xử lí xong mỗi ngày cũng nhiều hơn.

3. AI giúp tối ưu hóa đội ngũ nhân sự 

AI có khả năng xử lí những tác vụ sơ cấp, có tính lặp đi lặp lại. Nhờ vậy, con người có thể tập trung vào các công việc có ý nghĩa hơn, giúp nâng cao năng suất hơn. Một nghiên cứu của Economist Intelligence Unit cho thấy, 79% giám đốc điều hành tin rằng AI sẽ giúp công việc của họ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Các giải pháp AI có thể giúp doanh nghiệp tự động rất nhiều tác vụ, từ định danh khách hàng đến tư vấn bán hàng, cung cấp thông tin… Đội ngũ nhân sự sẽ được phân bố  và tối ưu hơn, để thực hiện các chiến lược marketing, các nhiệm vụ nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng, các quy trình ROI cao hơn.

Ví dụ, một trung tâm tổng đài phải thực hiện hàng chục nghìn cuộc gọi thông báo đến khách hàng sẽ cần hàng trăm tổng đài viên miệt mài lặp đi lặp lại nội dung cuộc gọi trong thời gian 7-10 ngày. Điều này không chỉ mang đến sự nhàm chán cho các tổng đài viên mà còn tốn thời gian và chi phí hoạt động của trung tâm tổng đài. Giải pháp Trợ lý Ảo tổng đài của FPT.AI ra đời đã tạo được một bước ngoặt lớn cho các tổng đài chăm sóc khách hàng.

Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI.

Công ty tài chính Home Credit Việt Nam đã tiên phong sử dụng giải pháp Trợ lý Ảo tổng đài của FPT.AI để thực hiện hơn 250.000 cuộc gọi tự động/tháng nhằm nhắc lịch thanh toán tín dụng đến khách hàng. Đội ngũ tổng đài viên được giải phóng khỏi những công việc thủ công để tập trung vào các nhiệm vụ chuyên môn cao hơn. Sau 3 tháng triển khai giải pháp Trợ lý Ảo tổng đài, Home Credit đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng chi phí cho vận hành và nhân sự.

4. AI hỗ trợ các chiến lược tiếp thị và bán hàng

Các chiến dịch marketing vô cùng quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp rất chú trọng việc ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến vào marketing. Theo một nghiên cứu của Dresner Advisory Services, 40% nhóm tiếp thị và bán hàng cho rằng, khoa học dữ liệu bao gồm AI và Học máy là rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp.

Một trong những giải pháp AI đang hỗ trợ tích cực các chiến dịch marketing và kênh tiếp thị đó là chatbot. Chatbot có thể thu hút và chọn lọc khách hàng, cải thiện hoạt động chăm sóc khách hàng, tư vấn và bán hàng trên đa kênh.

SHB Finance đã xây dựng chatbot “Sáu Tài Chính” trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo FPT.AI, nhằm hỗ trợ dịch vụ khách hàng. Chatbot Sáu Tài Chính có thể gửi đến khách hàng thông tin về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mới, giải đáp các thắc mắc thường gặp và tư vấn các gói vay tiêu dùng cho khách hàng trên kênh Facebook Fanpage và Livechat. Nếu có nhu cầu vay vốn, khách hàng có thể đăng kí hồ sơ thẩm định trực tiếp với cô nhân viên ảo Sáu Tài Chính bằng cách cung cấp đầy đủ các thông tin Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, nơi sống. Đây là bước đầu để chắt lọc những khách hàng mục tiêu của SHB Finance.

Giao diện Chatbot Sáu Tài chính thân thiện với khách hàng.

5. AI giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng

Người dùng luôn muốn những trải nghiệm được cá nhân hoá và việc sử dụng AI giúp doanh nghiệp điều chỉnh nội dung đề xuất cho khách hàng dựa trên phân tích hành người dùng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng AI để dự đoán những sản phẩm khách hàng quan tâm dựa trên lịch sử mua hàng, sau đó cung cấp các sản phẩm có liên quan đến khách hàng dưới dạng bán thêm, bán kèm… nhằm gia tăng doanh thu.

AI không chỉ mang lại những trải nghiệm tích cực cho khách hàng, mà sự thuận tiện trong giao tiếp, cũng như sự phục vụ nhanh chóng, tức thì khi khách hàng gặp sự cố là một điểm cộng lớn đối với các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp nâng cao thiện cảm của khách hàng và gia tăng số lượng khách hàng trung thành.

Tiềm năng của AI là không có giới hạn, các giải pháp AI có thể tạo ra một “cuộc cách mạng” hoàn toàn doanh nghiệp của bạn. Đầu tư cho các giải pháp AI là một việc làm đúng đắn và vô cùng cấp thiết, giúp doanh nghiệp củng cố vững chắc vị thế trên thương trường.

Nhằm tạo ra sân chơi uy tín của cộng đồng yêu công nghệ, nơi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm phát triển công nghệ trong doanh nghiệp, cuộc thi Tech Sharing chính thức được khởi động với Topic #1: “Pitching AI for business”, thời hạn nhận bài đến hết ngày 25/09/2020. Thông tin chi tiết về cuộc thi xem TẠI ĐÂY.

Với chủ đề “Pitching AI for business”, các tác giả có thể chia sẻ những kiến thức về Trí tuệ nhân tạo, những bài toán khoa học về Trí tuệ nhân tạo đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong hoạt động của doanh nghiệp; giúp tối ưu năng suất, tiết kiệm chi phí, tạo đột phá và gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hãy tham gia ngay FPT Tech Sharing để hòa mình cùng dòng chảy công nghệ, lan tỏa những giá trị của Trí tuệ nhân tạo và không bỏ lỡ những phần thưởng hấp dẫn!

FPT Tech Sharing #1: Pitching AI for business

  • Thời hạn nhận bài: từ 12/08/2020 đến 25/09/2020
  • Tác giả gửi bài dự thi tại đây. Tiêu đề file ghi rõ: Tech Sharing – Họ và tên.
  • Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Ms. Thảo My: 0363 626 569 – Email: [email protected].
Tin liên quan: