Các nhà nghiên cứu người Nga tới từ Đại học HSE cùng Đại học Mở về Con người và Kinh tế, mới đây đã chứng minh rằng, Trí tuệ nhân tạo có thể đánh giá tính cách con người từ ảnh “selfie”, với độ chính xác cao hơn các chuyên gia đánh giá.

Trong đó, tính Tận tâm là yếu tố dễ được nhận diện nhất trong mô hình tính cách 5 Yếu tố. Ngoài ra, kết quả đánh giá trên ảnh phái nữ cũng chính xác hơn so với ảnh phái nam. Đồng thời, công nghệ này cũng có thể được sử dụng để tìm ra các ứng viên thích hợp nhất cho việc chăm sóc khách hàng, hẹn hò, hoặc gia sư trực tuyến.

Ảnh: CC0 Public Domain.

Bài báo “Đánh giá 5 Yếu tố tính cách từ ảnh chụp khuôn mặt” đã được đăng tải trên Scientific Reports vào ngày 22 tháng 5.

Các nhà tướng học vẫn luôn cố liên hệ đặc điểm gương mặt người với tính cách của họ, bất kể là ở Hy Lạp cổ đại hay hiện tại. Tuy nhiên, đa số các quan điểm của họ đều bị bác bỏ bởi khoa học hiện đại. Các mối liên hệ lâu đời của tướng học, ví dụ như tỷ lệ chiều dài và rộng của gương mặt là vô căn cứ. Cũng đã có nhiều nghiên cứu khi các chuyên gia dự đoán tính cách con người dựa trên gương mặt, nhưng những kết quả không mấy khả quan, và hoàn toàn không thể ứng dụng thực tiễn.

Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều luận điểm về lý thuyết tiến hóa cho rằng, một số thông tin liên quan tới tính cách, đặc biệt là các yếu tố có liên quan tới khả năng giao tiếp xã hội, có liên hệ mạnh mẽ với đặc điểm gương mặt. Những quan điểm này cho rằng, cả khuôn mặt và hành vi hình thành từ gen và hoóc-môn, do đó, các trải nghiệm xã hội có liên quan tới vẻ bề ngoài cũng sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển của tính cách. Tuy nhiên, các minh chứng mới nhất trong ngành khoa học thần kinh lại khẳng định rằng, não bộ con người không tập trung vào từng đặc điểm gương mặt, mà thay vào đó, xử lý gương mặt một cách tổng thể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tới từ hai trường đại học của Mát-xcơ-va là Trường Nghiên cứu Kinh tế Cao cấp Quốc gia (HSE) và Đại học Mở về Con người và Kinh tế, đã hợp tác với start-up BestFitMe để huấn luyện một số các mạng nơ-ron nhân tạo, qua đó đưa ra đánh giá về tính cách dựa trên các ảnh chụp gương mặt người. Đáng lưu ý là kết quả mô hình này đã vượt qua mọi nghiên cứu sử dụng machine learning cũng như các chuyên gia đánh giá trước đó. Cụ thể, AI này có thể dự đoán chính xác về các yếu tố như sự Tận tâm, độ Bất ổn Tâm lý, tính Hướng ngoại, sự Dễ chịu, và tính Cởi mở, dựa trên các ảnh selfie của tình nguyện viên. Kết quả đánh giá cũng tương đối ổn định cho nhiều ảnh khác nhau của cùng một đối tượng.

Nghiên cứu này được thực hiện trên mẫu thử của 12.000 tình nguyện viên. Cụ thể, họ đã hoàn thành một bảng câu hỏi dùng để đánh giá tính cách dựa trên Mô hình Tính cách 5 Yếu tố, đồng thời đăng tải tổng cộng là 31.000 ảnh selfie. Sau đó, các ảnh và kết quả đánh giá được chia ngẫu nhiên làm 2 nhóm là nhóm huấn luyện và nhóm kiểm thử, rồi được tiền xử lý qua nhiều mạng nơ-ron để đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng và đặc điểm ảnh, cũng như loại bỏ các hình ảnh cho thấy quá nhiều cảm xúc và các hình ảnh không liên quan. Sau đó, một mạng nơ-ron phân loại sẽ được huấn luyện để tách từng hình thành 128 đặc điểm bất biến, rồi sử dụng thuật toán perceptron đa lớp để dự đoán tính cách dựa trên các bất biến ảnh này.

Có thể thấy, hệ số ảnh hưởng trung bình r = 0,24, tức AI có thể dự đoán đặc điểm tính cách của 2 người bất kỳ nào trong 58% trường hợp, cao hơn so với mức 50% khi dự đoán ngẫu nhiên. So với các ước lượng phân tích tổng hợp về mối liên hệ giữa các đặc điểm tính cách tự quan sát và được quan sát, điều này chứng minh rằng, mạng nơ-ron nhân tạo sử dụng ảnh gương mặt tĩnh này có khả năng đoán tính cách tốt hơn so với một người lạ, chưa từng gặp đối tượng trong ảnh trước đó. Trong số 5 yếu tố của Mô hình tính cách được sử dụng, sự Tận tâm là dễ phân biệt hơn so với 4 yếu tố còn lại, đồng thời kết quả trên ảnh nữ giới cũng chính xác hơn so với kết quả khi sử dụng ảnh nam giới.

Có thể thấy, công nghệ mang rất nhiều tiềm năng. Cụ thể, khả năng nhận diện tính cách từ ảnh có thể dùng để hỗ trợ các phương thức đánh giá truyền thống, trong các tình huống tốc độ và chi phí thấp được ưu tiên hơn độ chính xác. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo cũng có thể được sử dụng để gợi ý các sản phẩm thích hợp nhất với tính cách khách hàng, hay để tìm kiếm người phù hợp nhất với từng cá nhân, trong dịch vụ khách hàng, hẹn hò, hay gia sư trực tuyến.

Theo TechXplore

Tin liên quan: