Trí tuệ nhân tạo của IBM có thể dự đoán chính xác tới 95% nhân viên nào có dự định nghỉ việc

405

Trí tuệ nhân tạo của IBM có thể dự đoán chính xác tới 95% những nhân viên sẽ nghỉ việc. CEO của IBM, Ginni Rometty nói rằng các phương thức được áp dụng trong mô hình nhân sự truyền thống không có hiệu quả và cần có sự hỗ trợ của học máy (Machine Learning). Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay thế tới 30% số lượng nhân viên nhân sự ở IBM, đồng thời giúp các nhân viên biết được những buổi huấn luyện, giáo dục kỹ năng, cơ hội thăng tiến và tăng lương.

IBM nhận tới 8.000 đơn ứng tuyển hằng ngày, đứng vị trí số một trong số các công việc được tìm kiếm nhiều nhất trên trang web tìm việc cho thế hệ Z – Glassdoor,” CEO Ginni Rometty chia sẻ tại hội nghị Work Talent + HR của CNBC vừa qua, được tổ chức tại thành phố New York.

Nhưng đây không phải là cách duy nhất mà kẻ khổng lồ công nghệ với khoảng 350.000 nhân sự này biết được những ai đang tìm kiếm vị trí mới. “Công nghệ trí tuệ nhân tạo của IBM hiện có thể chỉ ra những đối tượng có ý định nghỉ việc, với độ chính xác 95%,” Rometty nói.

Trong nhiệm kỳ 7 năm của Rometty ở vị trí CEO, IBM đã liên tục cải tiến AI sử dụng trong việc duy trì nhân sự của công ty. “Thời điểm tốt nhất để có được nhân viên là trước khi họ bỏ việc,” bà chia sẻ.

Bộ phận nhân sự của IBM đã có bằng sáng chế cho “chương trình dự báo tiêu hao” được phát triển bởi Watson, với mục đích dự đoán khả năng nghỉ việc của nhân viên và đưa ra các phương pháp phòng ngừa cho các quản lý. Bà Rometty từ chối giải thích phương thức hoạt động bí mật của chương trình, thứ đã khiến AI hoạt động hiệu quả trong việc chỉ ra nhân viên có nguy cơ nghỉ việc (IBM đã chính thức phát biểu rằng các dự đoán cho kết quả chính xác trong “khoảng” 95%). Song, bà khẳng định rằng, thành công này đến từ việc phân tích nhiều điểm dữ liệu.

Chúng tôi đã tốn rất nhiều thời gian để thuyết phục bộ phận quản lý rằng AI này chính xác”, Rometty bày tỏ. “Song tới nay, AI này đã giúp IBM tiết kiệm gần 300 triệu đô-la Mỹ chi phí duy trì”, bà tiếp tục.

Công cụ AI duy trì này là một trong bộ sản phẩm hỗ trợ quản lý nhân sự của IBM, được thiết kế để nâng cao cách tiếp cận so với phương pháp truyền thống. Rometty miêu tả rằng, mô hình nhân sự truyền thống cần một cuộc đại tu, và đó là một trong số những chuyên môn mà con người cần sự hỗ trợ của AI để cải thiện hiệu quả.

Rometty cũng nói rằng, do IBM đã áp dụng công nghệ một cách rộng rãi, trên dịch vụ đám mây cũng như các cải tiến khác, kẻ khổng lồ công nghệ này đã giảm thiểu  30% số lượng nhân viên trong công ty trên toàn cầu. Bà cũng bổ sung rằng, chính điều này đã khiến những vị trí còn lại được trả lương cao hơn, cũng như đem lại nhiều giá trị hơn cho công ty.

 “Bạn phải dùng AI trong mọi thứ bạn làm,” bà nói.

Một con đường sự nghiệp rõ ràng hơn là điều cần thiết

Việc đưa ra một con đường sự nghiệp rõ ràng, cũng như nhận định các kỹ năng của nhân viên, là một trong số rất nhiều nhiệm vụ của bộ phận nhân sự mà các quản lý doanh nghiệp không luôn thực hiện hiệu quả.

Rometty nói rằng, việc minh bạch rõ ràng với từng nhân viên về con đường nghề nhiệp của họ là một vấn đề mà nhiều công ty không thực hiện được, trong khi điều này lại đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. “Tôi in rằng AI sẽ thay đổi tất cả mọi công việc trong vòng 5-10 năm tới”, CEO của IBM khẳng định.

Minh bạch với nhân viên có nghĩa là thành thật về các yêu cần về kỹ năng, đặc biệt là khi nhân viên có thể không có chúng. Các nhà quản lý ở IBM, trong trường hợp này sẽ trao đổi trực tiếp với các nhân viên về các kỹ năng đang cần thiết hay thừa thãi trên thị trường.

Nếu kỹ năng bạn sở hữu không cần thiết cho tương lai, dư thừa trên thị trường, hay không phù hợp với chiến lực của công ty chúng tôi, có lẽ bạn nên cân nhắc về vị trí của mình,” Rometty bày tỏ. “Tôi tin tưởng vào việc rõ ràng trong vấn đề này.

Bằng việc hiểu rõ hơn những mẫu dữ liệu và các kỹ năng liên quan, AI của IBM có thể tập trung vào thế mạnh của mỗi cá nhân. Điều này sẽ giúp quản lý có thể chỉ dẫn nhân viên tới những cơ hội trong tương lai mà khó có thể xác định khi sử dụng phương pháp truyền thống. “Chúng tôi nhận ra rằng bảng khảo sát bởi quản lý không hề chính xác,” Rometty nói về quy trình đánh giá kỹ năng. “Đánh giá của quản lý mang tính chủ quan. Chúng tôi có thể đưa ra nhân định một cách chính xác hơn từ dữ liệu.

Công nghệ của IBM có thể xem các nhân viên đang thực hiện những công việc gì, các khóa huấn luyện họ đã tham gia, cũng như xếp hạng của họ. Qua những điểm dữ liệu này, AI có thể đưa ra các đánh giá về kỹ năng, giúp các quản lý nhân sự hiểu được rõ hơn về năng lực của một nhân viên một các rõ ràng và chính xác hơn là các bản đánh giá từ quản lý trực tiếp.

IBM cũng bỏ đi đánh giá hiệu suất hàng năm – một trong những phần chính của hệ thống nhân sự cũ. Rometty ban đầu đã phản đối điều này, xong những lãnh đạo nhân sự đã chứng minh cho bà thấy đây là một điều cần thiết. Hiện nay, IBM đánh giá các nhân viên theo sự phát triển về kỹ năng như một phần của phản hồi theo quý bởi các quản lý.

“Bạn phải biết được từng cá nhân. Kỹ năng là một tài sản có thể tái sử dụng, và bạn cần sử dụng nó đúng như vậy.” – Ginni Rometty, CEO của IBM

AI đang dần cải thiện trong việc gửi phản hồi về công việc cho các nhân viên. Trợ lý ảo AI của IBM – MYCA (My Career Advisor – Cố vấn nghề nghiệp của tôi) sử dụng Watson để giúp các nhân viên biết được họ cần cải thiện kỹ năng ở những mảng nào. Song hành với AI này là công nghệ Blue Match, giúp chỉ ra những vị trí còn trống cho các nhân viên, dựa trên dữ liệu kỹ năng đã được phân tích bởi AI (các nhân viên có thể lựa chọn tham gia dịch vụ này). Rometty nói rằng với sự hỗ trợ của Blue Match, khoảng 27% nhân viên IBM đã tìm được một công việc mới hoặc được thăng tiến trong năm 2018.

AI sẽ thay đổi mọi thứ, ngay khi nó được đưa vào quy trình làm việc, và đây là một thay đổi có ý nghĩa. Đương nhiên sẽ có một số vị trí bị thay thế, song điều này không hề đáng lo,” Rometty trình bày. “Vấn đề là nằm ở việc hỗ trợ nhân viên làm việc trong sự thay đổi này.”

Bà cũng bổ sung: “Đây là sân chơi của kỹ năng, và có được nhân sự với đúng kỹ năng, và tất cả mọi công việc của tất cả mọi người đang thay đổi.

Từ bỏ hệ thống nhân sự đang được sử dụng

Bộ phận nhân sự kiểu cũ, nơi mà Rometty cho rằng các doanh nghiệp chưa đầu tư đủ, đã bị phân tách thành một hệ thoogns tự phục vụ – nơi nhân viên phải tự quản lý con đường nghề nghiệp của họ, và một hệ thống khác dùng để xử lý các nhân viên có biển hiện không tốt.

Chúng ta cần ứng dụng AI trong mọi thứ, bỏ đi hệ thống tự phục vụ hiện hành,” Rometty khẳng định. Nhân viên IBM đã không còn phải tìm xem chương trình nào sẽ hỗ trợ cho việc phát triển kỹ năng; thay vào đó, AI sẽ gợi ý cho họ cần phải học gì để có thể thăng tiến trong sự nghiệp.

Những nhân viên có biểu hiện không tốt cũng sẽ không còn là một “vấn đề” của riêng các quản lý, bộ phận nhân sự, pháp lý và tài chính, mà được giải quyết bởi các nhóm giải quyết – IBM hiện đang sử dụng các trung tâm giải pháp “pop-up” để hỗ trợ các nhà quản lý thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn. Bà cũng chia sẻ rằng, nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào mô hình Trung tâm Xuất sắc – các nhóm chuyên môn hay hợp tác tập trung vào các lĩnh vực mà tổ chức hay công đồng còn xuất hiện sự chênh lệch trong nhận thức và kỹ năng. “Chúng tôi đã chuyển từ sử dụng các Trung tâm Xuất sắc sang các trung tâm giải pháp.

IBM tin rằng tương lai là nơi máy tính có thể hiểu các cá nhân tốt hơn là một nhân viên nhân sự. Những phát biểu của vị CEO của IBM không hề không coi trọng lĩnh vực nhân sự, trái lại, bà đã bắt đầu bài phát biểu tại sự kiện của CNBC bằng cách gọi nghề nhân sự là một “nghề nghiệp của tình yêu”, và còn nói thêm rằng, bà là “một người hâm mộ lĩnh vực này”.

Nhưng một kỷ nguyên mới, nơi các công việc nhân sự sẽ được xử lý bởi AI sẽ cải thiện rất nhiều vấn đề mà các đội ngũ nhân sự con người không thể thực hiện hiệu quả bằng một cỗ máy với khả năng xử lý hàng triệu điểm thông tin và liên tục học theo những phương thức mới. Việc nhận thức đúng đắn được tiềm năng của mỗi cá nhân sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.

Phải đi từ các cá nhân. Bạn phải biết được từng cá nhân. Kỹ năng là một tài sản có thể tái sử dụng, và bạn cần sử dụng nó đúng như vậy,” bà Rometty phát biểu.

Có một vài thông tin cho rằng công cụ duy tri nhân viên AI này chỉ được sử dụng trong nội bộ IBM. Công ty sau đó đã thông báo rằng các khách hàng hoàn toàn có thể mua được nó.

Eric Rosenbaum

Tin liên quan:
  • 164
    Shares