Từ năm 1940 đến nay, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thay thế con người trong nhiều công việc thủ công, tốn thời gian và mất sức lao động. AI ngày càng trở nên phổ biến trong hoạt động của nhiều doanh nghiệp, tại nhiều lĩnh vực như: y tế, vận tải, bảo hiểm, ngân hàng, dịch thuật, bán lẻ,…

Các xu hướng ứng dụng AI trong doanh nghiệp có thể kể đến: Tự động hóa chăm sóc khách hàng, Cá nhân hóa trải nghiệm dịch vụ khách hàng, Tăng cường an toàn bảo mật, Nhận diện mẫu và phát hiện gian lận, Tối ưu hóa quy trình,… Việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào giải quyết các bài toán nghiệp vụ là xu hướng tất yếu của thời đại, với những tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Cùng điểm qua những ứng dụng nổi bật của AI trong hoạt động của doanh nghiệp:

Chatbot: Trợ lý ảo hoạt động hiệu quả trên mọi nền tảng số, mạng xã hội và website của doanh nghiệp. Các chatbot này giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng, giải đáp các truy vấn của khách hàng mọi lúc mọi nơi, đưa ra tư vấn hoặc tự động gửi thông báo khuyến mãi đến khách hàng một cách nhanh chóng. Chatbot còn có thể đảm nhận vai trò trợ lý nội bộ của doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo, giải đáp thắc mắc thường gặp trong quá trình làm việc cho nhân viên của doanh nghiệp.


Trợ lý ảo tổng đài:
Thực hiện các cuộc hội thoại tự động hai chiều với khách hàng, được tích hợp trên kênh tổng đài. Trợ lý ảo tổng đài tự động hóa các tác vụ thực hiện cuộc gọi đi và tiếp nhận cuộc gọi đến, hoặc chuyển tiếp cuộc gọi (Smart IVR). Từ đó, giúp tối ưu năng suất của tổng đài viên, tập trung xử lý những tác vụ đòi hỏi sự phức tạp cao (tư vấn, bán hàng), tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Định danh khách hàng trực tuyến: Thay thế cách định danh khách hàng theo lối truyền thống là gặp mặt trực tiếp, đối chiếu chứng từ giấy, eKYC cho phép doanh nghiệp thực hiện số hóa quá trình này trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này giúp doanh nghiệp tối đa hóa nguồn nhân lực, giảm thiểu các sai sót về mặt con người và những rủi ro về mặt đạo đức. Đặc biệt, các vấn đề của khách hàng có thể được giải quyết ngay lập tức, 24/7, bảo mật và an toàn.

Tự động nhận diện, trích xuất hóa đơn: Trí tuệ nhân tạo giúp tự động hóa các quy trình xử lý, nhận dạng và trích xuất thông tin đa ngôn ngữ từ hình ảnh, như căn cước công dân, bằng lái xe, hoặc dạng biểu mẫu, hóa đơn nhờ AI. Khách hàng của doanh nghiệp chỉ cần gửi ảnh chụp hoặc scan giấy tờ tùy thân, hệ thống sẽ ngay lập tức tự động bóc tách hình ảnh, lưu trữ thông tin vào kho dữ liệu chỉ trong vòng vài giây.

Quản lý kho và chuỗi cung ứng tự động: Mặc dù Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để thực hiện một số nhiệm vụ kể cả việc ra những quyết định ở tầm quản lý cấp cao, song sức mạnh thật sự của công nghệ chính là nâng cao năng lực của con người và điều này đang diễn ra đúng như vậy trong lĩnh vực chuỗi cung ứng. Hệ thống này giúp quản lý hàng hoá và nguồn cung ứng hàng hoá, giúp ngành thương mại điện tử hoạt động hiệu quả hơn, đảm bảo tính hoạt động liên tục của chuỗi cung ứng.

Quản lý hồ sơ điện tử: Trí tuệ nhân tạo giúp quản lý hiệu quả hoạt động mua sắm, thanh toán, quản lý ngân sách, quản lý hóa đơn,….của doanh nghiệp. AI giúp tạo lập một quy trình chặt chẽ, minh bạch, kịp thời phát hiện, cảnh báo khi xảy ra sai sót hoặc thất thoát tài sản của công ty. Bên cạnh đó còn giúp ngăn chặn việc chi vượt ngân sách, rút ngắn thời gian phê duyệt tài chính, nâng cao hiệu suất làm việc và quản trị rủi ro cho doanh nghiệp.

Tuyển dụng: Nhờ có AI với các thuật toán được thiết lập theo một hệ thống logic, bộ phận tuyển dụng của doanh nghiệp có thể xác định và loại bỏ những cảm xúc chủ quan, khiến quá trình tuyển dụng tốt hơn, đồng thời tạo điều kiện thu hút một nhóm ứng cử viên đa dạng hơn. Hàng ngàn ứng viên với vô số đơn ứng tuyển gần như được AI đánh giá và chọn lọc ngày lập tức. Trong tương lai, AI hứa hẹn sẽ thay đổi quan niệm của mọi người vì ngoài nguồn dữ liệu khổng lồ mà nó có thể tiếp nhận, AI có thể sẽ hình thành được miền kiến thức để ghi nhớ, tương tác qua lại với ứng viên.

Dịch vụ giao hàng và thanh toán: Hiện nay, tập đoàn Amazon đang xây dựng một hệ thống phân phối để vận chuyển các bưu kiện nhỏ một cách an toàn trong vòng chưa tới 30 phút bằng máy bay không người lái. Ngoài ra, công nghệ Amazon Go cho phép khách hàng trải nghiệm mua sắm được thiết kế tự động. Cảm biến theo dõi các hàng hóa mà khách hàng nhận và đưa vào giỏ hàng của họ, tài khoản Amazon của khách hàng sẽ bị tính phí sau khi họ rời khỏi cửa hàng.

Minh chứng cho hiệu quả ứng dụng công nghệ AI, tại một công ty sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng lớn đã ứng dụng công nghệ máy học để hỗ trợ cho các kỹ thuật truyền thống trong việc đưa ra các dự báo, làm tăng độ chính xác, cải thiện hiệu quả của việc quản lý hàng tồn kho, giải phóng các công việc tính toán và phân tích trước đây vốn chiếm gần 80% thời gian. Kết quả là công ty này chuyển sự tập trung nguồn lực sang hướng cung cấp những thông tin thị trường có giá trị, những việc còn lại đã có các công nghệ AI đảm nhận.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động sản xuất và quản lý. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt còn gặp nhiều khó khăn hoặc đôi khi chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Chính vì vậy, cuộc thi FPT Tech Sharing chính thức được khởi động với mục tiêu trở thành sân chơi uy tín của cộng đồng yêu công nghệ, nơi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm phát triển công nghệ trong doanh nghiệp, với sự đồng hành của Ban giám khảo là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ. Bước vào chặng đua đầu tiên, FPT Tech Sharing #1 sẽ diễn ra với chủ đề “Pitching AI for business” có thời hạn nhận bài đến hết ngày 25/09/2020.

Với chủ đề “Pitching AI for business”, các tác giả có thể chia sẻ những kiến thức về Trí tuệ nhân tạo, những bài toán khoa học về Trí tuệ nhân tạo đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong hoạt động của doanh nghiệp; giúp tối ưu năng suất, tiết kiệm chi phí, tạo đột phá và gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tác giả gửi bài dự thi FPT Tech Sharing sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt trị giá 700.000 VND với mỗi bài viết đạt chất lượng theo đánh giá của Ban giám khảo và được đăng tải trên trang tin FPT TechInsight. Đặc biệt, Ban tổ chức không giới hạn số lượng bài viết của mỗi tác giả.

Kết thúc chủ đề #1, tác giả sở hữu nhiều bài viết nhất, đạt yêu cầu của Ban tổ chức sẽ nhận thưởng thêm 1.000.000 VND. Ngoài ra, tác giả có bài viết nhận được nhiều lượt xem nhất tính đến ngày 25/09/2020 sẽ nhận được phần thưởng trị giá 1.000.000 VND. Giải thưởng lớn nhất trị giá 2.000.000 VND tiền mặt sẽ dành cho tác giả có bài viết xuất sắc nhất do Ban giám khảo bình chọn. Tất cả các tác giả tham gia và có bài viết được đăng tải trên FPT TechInsight sẽ được mời tham dự sự kiện tri ân “Knowledge Sharing Day 2020” dự kiến diễn ra vào tháng 11/2020.

Bài viết đạt đủ chất lượng là bài viết đáp ứng được các tiêu chí của hội đồng giám khảo về: tính thực tiễn (30%); tính học thuật, chuyên sâu (40%); ngôn ngữ, logic (30%). Cụ thể:

  • Bài viết có độ dài từ 900-1500 chữ (không kể chú thích ảnh, tài liệu tham khảo, phụ lục kèm theo);
  • Bài viết gửi về có thể bằng tiếng Anh/ tiếng Việt hoặc bằng cả 2 ngôn ngữ;
  • Bài viết chưa được đăng tải trên bất kì một trang nào, tỉ lệ đạo văn dưới 20%;
  • Không giới hạn số lượng bài viết gửi về/ người tham dự.
  • Cá nhân viết bài và gửi bài dự thi tại đây. Tiêu đề file ghi rõ: Tech Sharing – Họ và tên.

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi cục diện của nền kinh tế, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, gia tăng hiệu suất, quản trị hiệu quả quy trình vận hành và bộ máy nhân sự. Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghệ, giúp giải quyết rất nhiều bài toán của doanh nghiệp. Hãy tham gia ngay FPT Tech Sharing để hòa mình cùng dòng chảy công nghệ, lan tỏa những giá trị của Trí tuệ nhân tạo và không bỏ lỡ những phần thưởng hấp dẫn!

FPT Tech Sharing #1: Pitching AI for business

  • Thời hạn nhận bài: từ 12/08/2020 đến 25/09/2020
  • Tác giả gửi bài dự thi tại đây. Tiêu đề file ghi rõ: Tech Sharing – Họ và tên.
  • Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Ms. Thảo My: 0363 626 569 – Email: [email protected].

Minh Minh

Tin liên quan: