Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần xuất hiện trong cả những ứng dụng đời thường. Các công ty như DeepMind đang thu hút sự chú ý của chúng ta, hàng loạt tiến bộ trong các lĩnh vực như: Thị giác máy tính, dịch máy và nhận diện giọng nói liên tục khiến chúng ta kinh ngạc.

Theo hãng tư vấn PricewaterhouseCoopers, tính tới năm 2030, sự ứng dụng rộng rãi của công nghệ AI sẽ giúp GDP toàn cầu tăng tới 15,7 triệu tỷ USD. Các giá trị này chủ yếu tới từ việc tích hợp AI vào các lĩnh vực có sẵn, chứ không phải từ các công ty chuyên về công nghệ. Do vậy, càng nhanh chóng tận dụng được AI, doanh nghiệp càng thắng lớn.

Minh họa: Britt Spencer.

Một ứng dụng đặc trưng trong việc tích hợp AI là sự tự động hóa các tác vụ lặp lại, thông qua những công nghệ như RPA (robotic process automation – tự động hóa quy trình bằng robot). Hiện tại, RPA đang được ứng dụng rộng rãi trong việc hạch toán tài khoản nợ phải trả, xử lý back-office, cũng như nhiều tác vụ quản lý dữ liệu khác nhau. Như vậy, các tác vụ thường nhật, lặp đi lặp lại sẽ được tự động hóa, giúp con người có thêm thời gian để tập trung cho những công việc phức tạp hơn. Trên thực tế, RPA hiện đã và đang tạo ra những công ty AI có giá trị bậc nhất thế giới.

Tại Việt Nam, FPT cung cấp bộ giải pháp gồm các nền tảng, sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số hiệu quả cho doanh nghiệp và không mất chi phí đầu tư ban đầu. Giải pháp tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) – akaBot ra đời, bằng cách bắt chước các hành động, tác vụ lặp đi lặp lại, tiêu tốn nhiều nguồn lực của doanh nghiệp, akaBot sẽ giúp tự động hóa các quá trình trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Ngân hàng, bảo hiểm, bản lẻ, vận tải, sản xuất… tại các thị trường lớn như Mỹ, Nhật.

Các tác vụ lặp lại cũng đang dần thay thế bởi những ứng dụng công nghệ nhận diện giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, telemarketing (tiếp thị qua điện thoại), và telesales (bán hàng qua điện thoại). Các tiến bộ mới trong những công nghệ này sẽ giúp tự động hóa xử lý tới 80% khối lượng công việc của một tổng đài viên, đồng thời khiến khách hàng thỏa mãn hơn.

Giải pháp Trợ lý Ảo tổng đài FPT.AI giúp xây dựng Trợ lý ảo, thực hiện các cuộc hội thoại tự động hai chiều với khách hàng, tích hợp trên kênh tổng đài. Tự động hóa các tác vụ thực hiện cuộc gọi đi và tiếp nhận cuộc gọi đến, hoặc chuyển tiếp cuộc gọi (Smart IVR). Từ đó, giúp tối ưu năng suất của tổng đài viên, tập trung xử lý những tác vụ đòi hỏi sự phức tạp cao (tư vấn, bán hàng), tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Ngoài việc tối ưu hóa các quy trình sẵn có, cũng sẽ xuất hiện những ứng dụng AI mới trong các lĩnh vực hiện hành. Cụ thể, các cửa hàng bán lẻ sẽ sử dụng AI để dự đoán cung-cầu mua hàng, cũng như tái định hình các chuỗi cung ứng. AI cũng đồng thời mang lại mức xuất lượng tối đa và chi phí tối thiểu cho các lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp.

Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng sẽ mang lại rất nhiều biến chuyển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tuy rằng, sẽ phải mất nhiều năm để tích hợp hoàn toàn AI vào các quy trình y tế hiện tại, nhưng trong năm nay, chúng ta sẽ thực sự hiểu được tiềm năng của AI trong việc cải thiện chất lượng đời sống.

Dự kiến sẽ xuất hiện những bước tiến dài trong việc ứng dụng các công cụ AI thông minh trong phóng xạ học, bệnh lý học và chẩn đoán y tế – dẫn tới cải thiện việc điều trị, đẩy nhanh việc hồi sức cho các bệnh nhân với chi phí rẻ hơn. Khác với công nghệ RPA và nhận diện hình ảnh, các công cụ này sẽ không thay thế con người mà thay vào đó hỗ trợ họ tăng hiệu suất làm việc.

Ngoài ra, AI sẽ mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cho nhiều lĩnh vực như: ngân hàng, bảo hiểm, tài chính tiêu dùng, và đầu tư. Ở hiện tại, các gợi ý về tin tức, nội dung, hàng hóa cũng được ứng dụng trên nhiều nền tảng và sẽ còn tiếp tục trở nên phổ biến hơn trong tương lai.

Trong lĩnh vực giáo dục, AI sẽ được sử dụng để giao bài, đánh giá các bài tập về nhà và bài kiểm tra, cũng như hướng dẫn học sinh luyện tập. Qua đó, giáo viên sẽ tiết kiệm được thời gian, tập trung nhiều hơn vào việc phát triển cá nhân và cảm xúc của từng học sinh, bao gồm các đức tính kiên cường, khả năng đồng cảm, tính sáng tạo, và lòng trắc ẩn – những yếu tố tối quan trọng để phát triển và thích ứng trong kỷ nguyên AI. Tuy rằng AI vẫn là một lĩnh vực phức tạp, nhưng nó sẽ dần trở thành một phần cuộc sống của chúng ta.

Đừng quên cuộc thi FPT Tech Sharing #1: “Pitching AI for business” sẽ nhận bài viết đến hết ngày 25/09/2020. Với chủ đề “Pitching AI for business”, các tác giả có thể chia sẻ những kiến thức về Trí tuệ nhân tạo, những bài toán khoa học về Trí tuệ nhân tạo đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong hoạt động của doanh nghiệp; giúp tối ưu năng suất, tiết kiệm chi phí, tạo đột phá và gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Kết thúc chủ đề #1, tác giả sở hữu nhiều bài viết nhất, đạt yêu cầu của Ban tổ chức sẽ nhận thưởng thêm 1.000.000 VND. Ngoài ra, tác giả có bài viết nhận được nhiều lượt xem nhất tính đến ngày 25/09/2020 sẽ nhận được phần thưởng trị giá 1.000.000 VND. Giải thưởng lớn nhất trị giá 2.000.000 VND tiền mặt sẽ dành cho tác giả có bài viết xuất sắc nhất do Ban giám khảo bình chọn. Thông tin chi tiết xem tại đây.

FPT Tech Sharing #1: Pitching AI for business

  • Thời hạn nhận bài: từ 12/08/2020 đến 25/09/2020
  • Tác giả gửi bài dự thi tại đây. Tiêu đề file ghi rõ: Tech Sharing – Họ và tên.
  • Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Ms. Thảo My: 0363 626 569 – Email: [email protected].

Minh Minh

Tin liên quan: