Trí tuệ nhân tạo tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh

167

Theo Accenture, trí tuệ nhân tạo (AI) dự kiến sẽ tác động đến 25% chi phí công nghệ trong tương lai và nhanh chóng giữ vai trò ngày càng quan trọng trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp. Cũng theo tập đoàn này, đến năm 2035, Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tăng năng suất lên trên 40% và tăng lợi nhuận trung bình đến 38%.

Có thể thấy AI đã thật sự trở thành công nghệ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp trong thời đại 4.0 và các nhà lãnh đạo đang ngày càng tin tưởng về vai trò then chốt của AI trong tương lai kinh doanh của họ. Một nghiên cứu mới đây của IBM đã ghi nhận hơn 50% các CEO dự định sẽ áp dụng công nghệ AI vào năm 2019 và hơn 73% dự đoán rằng công nghệ này sẽ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Nhờ những đổi mới trong lĩnh vực điện toán đám mây (cloud computing) và phân tích, lưu trữ dữ liệu lớn (Big Data), AI có thế mạnh rất lớn trong việc tăng cường hiệu quả trong sản xuất, nhờ đó đem lại hiệu suất cao trong kinh doanh. Bên cạnh đó, AI có thể cung cấp các thông tin quan trọng, giúp các nhà lãnh đạo đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.  Khi AI được tích hợp với các ứng dụng kinh doanh cốt lõi như quản lý hiệu suất nguồn lực doanh nghiệp (ERP), quản lý nguồn nhân lực (HCM), quản lý chuỗi cung ứng (SCM), bán hàng và tiếp thị, quá trình đưa ra quyết định sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn đối với mọi chuyên viên trong tổ chức. Ở bộ phận tài chính, AI sở hữu tiềm năng cải thiện các hoạt động như thương lượng với nhà cung cấp, đặc biệt là ở những thời điểm báo cáo cuối quý, khi các công ty đang chú trọng tối ưu hóa các nhu cầu về dòng tiền và cân bằng chi phí. Ở bộ phận nhân sự, các nhà tuyển dụng sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm được những ứng viên tốt nhất trong thời gian ngắn nhất. Ở bộ phận tiếp thị, AI được sử dụng nhằm hỗ trợ các chuyên viên triển khai những chiến dịch cá nhân hóa hơn cùng những ưu đãi hấp dẫn.

Tại Hội nghị Vietnam CEO Summit 2018, Giáo sư Jason Furman, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Kinh tế của cựu Tổng thống Obama cũng đã cho rằng ứng dụng AI có thể giúp Việt Nam cải thiện năng suất lao động, đóng góp cho tăng trưởng nói chung.

Kết quả hình ảnh cho lê hồng việt fpt techday 2018
Anh Lê Hồng Việt – CTO FPT chia sẻ tại sự kiện FPT TechDay 2018 diễn ra vào ngày 12/09/2018.

Tương lai của việc ứng dụng AI, theo anh Lê Hồng Việt – CTO FPT đó là trở thành cốt lõi, vận hành những thành phố thông minh và doanh nghiệp thông minh. Với nền tảng công nghệ AI, người dân và khách hàng có thể chủ động tiếp cận với các dịch vụ của chính phủ và doanh nghiệp, nhờ đó tiết kiệm nguồn lực và chi phí vận hành, nâng cao trải nghiệm người dùng. Đơn cử như một số dự án ứng dụng AI mà FPT đang triển khai như Chính phủ số tại Quảng Ninh, giúp người dân tiếp cận với chính quyền một cách nhanh chóng; Y tế thông minh được triển khai tại nhiều tuyến bệnh viện nhà nước và liên tỉnh giúp quản lý dữ liệu bệnh nhân và tối ưu đơn thuốc; Giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh được kiểm soát tốt hơn thông qua camera; hoặc Hệ thống học tập trực tuyến dành cho học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông với những đánh giá trình độ học sinh và khuyến nghị các chương trình học phù hợp.

Một trong những sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo ấn tượng mà FPT đang sở hữu và phát triển, hứa hẹn đem lại cho doanh nghiệp những giải pháp đem lại đột phá trong kinh doanh, giúp tối ưu hóa mọi hoạt động của doanh nghiệp, đó là FPT.AI. Được ra mắt trong sự kiện Ngày công nghệ FPT 2018 vừa qua, FPT.AI là nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện cung cấp những giải pháp như AI chatbot, chuyển đổi giọng nói thành văn bản, nhận diện giọng nói, nhận diện hình ảnh và kho tri thức của nhiều ngành, lĩnh vực. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ở cả ba bài toán: tối ưu vận hành, đẩy mạnh sales và marketing và gắn kết với khách hàng và với thế mạnh được phát triển trên nền những công nghệ về trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất cùng sự đóng góp công sức của hàng chục nhà khoa học, FPT.AI giúp tự động hóa toàn diện mọi quy trình của doanh nghiệp từ giản đơn đến phức tạp và mô hình triển khai, hỗ trợ linh hoạt (Cloud và On-premise). FPT.AI đã được ứng dụng trong Tổng đài chăm sóc khách hàng tự động, thực hiện được hơn 750.000 nghìn cuộc gọi mỗi tháng, có thể thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi, mỗi cuộc kéo dài hai phút hoặc Chatbot hỗ trợ giải đáp thông tin về tài khoản người dùng, tra cứu dữ liệu về sản phẩm, dịch vụ mới của một hãng viễn thông Singapore được phát triển từ nền tảng FPT.AI đã tiếp nhận và xử lý hơn 40.000 yêu cầu của người dùng trong một tháng, ngày cao điểm là hơn 4.000 yêu cầu.

Một điều chắc chắn rằng AI sẽ trở thành thành tố ngày càng quan trọng đối với môi trường kinh doanh và không thể bị bỏ ngoài lề. Với những lợi ích khá cơ bản mà AI mang lại, bao gồm tốc độ nhanh chóng đến từ công nghệ tự động hóa và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn hơn, nếu đối thủ cạnh tranh đưa ra quyết định tốt hơn và nhanh hơn thì doanh nghiệp của bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Trong bối cảnh đó, không một doanh nghiệp nào có thể ngồi yên và chờ đợi.

Nằm trong xu thế chung của cuộc cách mạng 4.0, FPT đã cho ra đời nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI ứng dụng những công nghệ tiên tiến như học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính; cung cấp những giải pháp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với 4 sản phẩm: FPT.AI Conversation; FPT.AI Speech; FPT.AI Vision; FPT.AI Knowledge.

FPT.AI chính là chìa khóa giúp Doanh nghiệp giải quyết những thách thức của thời đại và vươn lên dẫn đầu trên thị trường.

Diệu Hương

Tin liên quan:
  • 6
    Shares