Trí tuệ nhân tạo ứng dụng như thế nào trong thực tế?

602

Đánh giá rủi ro, tự động hóa, trợ lý ảo, quản lý chất lượng… đều là những ứng dụng trong thực tế của trí tuệ nhân tạo – công nghệ hạt nhân của cuộc cách mạng 4.0.

Đầu tư cho AI đang tăng mạnh mẽ trên toàn cầu. Theo báo cáo của Mckinsey Global Institute thống kê trong khoảng thời gian từ 2013 đến 2016: chỉ trong 3 năm, số tiền đầu tư cho AI đã tăng gấp 3 lần. Trong đó, có đến 40% các công ty đầu tư vào AI cho công tác thử nghiệm, đấy là một điểm yếu nhưng cũng là một điểm mạnh. Điểm mạnh là khi thế giới nhận ra những lợi ích mà AI có thể mang lại thì khoản đầu tư cho nó có thể lớn đến mức nào. Nhưng điểm yếu nằm ở sự khắc nghiệt của thị trường, khi một số doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ AI thì những người đi sau sẽ khó mà bắt kịp.

Số tiền đầu tư cho nghiên cứu AI đã lên đến hàng chục tỉ USD.
Bản đồ về hệ sinh thái AI trên thế giới. Trên bản đồ này là các tên tuổi đã đưa ra các sản phẩm và dịch vụ về AI.

Những ứng dụng của AI

Chia sẻ trong Hội thảo công nghệ FPT TechDay 2018, Tiến sĩ Đặng Hoàng Vũ – Giám đốc Khoa học tập đoàn FPT đã phân tích những ứng dụng của AI trong cuộc sống thành 3 nhóm:

Giám đốc khoa học tập đoàn FPT – ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ tại sự kiện FPT TechDay 2018.

Phán đoán trước

  • Đánh giá rủi ro: AI có thể được ứng dụng vào việc đánh giá rủi ro về tín dụng dành cho ngân hàng, rủi ro về sức khỏe trong ngành bảo hiểm, rủi ro về khả năng mua của khách hàng.
  • Dự đoán trước các khách hàng sẽ rời bỏ doanh nghiệp: Đối với hãng viễn thông hoặc bất cứ doanh nghiệp nào bán sản phẩm dưới dạng dịch vụ hầu hết đều có nhu cầu sử dụng ứng dụng này của AI.
  • Dự đoán trước doanh thu: Không chỉ dự đoán doanh thu của doanh nghiệp mà còn dự đoán cụ thể đến từng khách hàng (ví dụ: trong 3 tháng tới khách hàng sẽ mua của doanh nghiệp bao nhiêu sản phẩm).
  • Dự báo sự kiện sẽ xảy ra: Ví dụ như khi doanh nghiệp vận hành một hệ thống điện hoặc hệ thống viễn thông hay nhà máy thì AI có thể dựa trên lịch sử dữ liệu để dự báo trước sắp có sự kiện gì xảy ra.

Tự động hóa

  • Trợ lý ảo: Thay bạn làm công việc của nhân viên tổng đài, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên nhập liệu, giấy tờ. Có thể kể đến trợ lí ảo chatbot được xây dựng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI. Trợ lí ảo FPT AI được ứng dụng trong Tổng đài chăm sóc khách hàng tự động thực hiện được hơn 750.000 nghìn cuộc gọi mỗi tháng, có thể thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi, mỗi cuộc kéo dài hai phút hoặc Chatbot hỗ trợ giải đáp thông tin về tài khoản người dùng, tra cứu dữ liệu về sản phẩm, dịch vụ mới của một hãng viễn thông Singapore được phát triển từ nền tảng FPT.AI đã tiếp nhận và xử lý hơn 40.000 yêu cầu của người dùng trong một tháng, ngày cao điểm là hơn 4.000 yêu cầu.
  • Quản lý chất lượng: Ứng dụng trong sản xuất và dịch vụ, doanh nghiệp có thể dùng tự động hóa để quản lý chất lượng, dịch vụ, quản lý chất lượng việc của nhân viên…
  • Theo dõi ý kiến xã hội: Đây là ứng dụng rất phổ biến trong kinh doanh, bán hàng để theo dõi dư luận xã hội, ý kiến xã hội, xã hội quan tâm đến điều gì, khách hàng muốn gì hoặc học bức xúc ở đâu…

Tối ưu hóa

Đây là nhóm ứng dụng phức tạp nhất của AI, tối ưu các hoạt động của doanh nghiệp bạn, tối ưu cách bạn đi ra thị trường. Bài toán tối ưu này có trước cả deep learning, machine learning, và có nhiều phần liên quan đến toán học…

  • Đặt lịch: AI có thể được ứng dụng vào việc đặt lịch trước, giảm thời gian chờ đợi, sử dụng trong bệnh viện thông minh mang đến cho khách hàng sự hài lòng.
  • Tìm đường: Phù hợp với các công ty phân phối vận tải, trong thực tế cuộc sống của chúng ta như Google map, ứng dụng đặt xe Grab…
  • Hệ thống khuyến nghị: Giúp kết nối người dùng với sản phẩm mà họ tìm kiếm được thuận tiện và nhanh chóng hơn. Hệ khuyến nghị (Recommender systems) cho phép dự đoán mức độ quan tâm của người dùng đối với các sản phẩm như hàng hoá, video, phim, tin tức, bài hát… từ đó khuyến nghị các sản phẩm phù hợp cho người dùng. Hệ thống dạng này được sử dụng trong hầu hết các dịch vụ trực tuyến từ dịch vụ bán lẻ như Amazon tới dịch vụ video theo yêu cầu như Youtube hay dịch vụ du lịch như AirBnB với mục đích tăng doanh thu bán hàng, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, cải thiện trải nghiệm người dùng.
  • Bảo trì dựa trên trạng thái thật của các thiết bị máy móc: Ứng dụng này còn chưa phổ biến ở Việt nam nhưng rất hữu ích. Chúng ta có thể biết được khi nào máy móc cần bảo trì dựa trên những như cầu thật của các thiết bị máy móc để cho hiệu quả tốt nhất.
Những công nghệ AI cơ bản.

FPT.AI mang lại đột phá cho doanh nghiệp

Kết thúc bài chia sẻ của mình, Tiến sĩ Đặng Hoàng Vũ giới thiệu về nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI. Đây là nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện cung cấp những giải pháp như AI chatbot, chuyển đổi giọng nói thành văn bản, nhận diện giọng nói, nhận diện hình ảnh và kho tri thức của nhiều ngành, lĩnh vực. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp ở cả ba bài toán: tối ưu vận hành, đẩy mạnh sales và marketing, gắn kết với khách hàng. Với thế mạnh được phát triển trên nền những công nghệ về trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất cùng sự đóng góp công sức của hàng chục nhà khoa học, FPT.AI giúp tự động hóa toàn diện mọi quy trình của doanh nghiệp từ giản đơn đến phức tạp và mô hình triển khai, hỗ trợ linh hoạt (Cloud và On-premise).

Kiến trúc của hệ thống FPT.AI

Hệ thống FPT.AI bao gồm những công nghệ: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thể hiện biểu diễn kiến thức, thị giác máy… Tất cả những công nghệ này tương hỗ cho nhau và được FPT tích hợp trong hệ thống hội thoại tự động.

Những kết quả mà FPT.AI đã đạt được.

Những kết quả mà FPT.AI đã đạt được vô cùng đáng tự hào. Ở trong một số bài toán hẹp hoặc trong một số trường hợp, FPT.AI đã đạt được kết quả tương đương, thậm chí tốt hơn những mô hình tiên tiến hiện tại của thế giới. Trong một số bộ dữ liệu cho nhận dạng tiếng nói tiếng Việt, kết quả của FPT.AI đã cao hơn kết quả benchmark của Google.

Phương Thảo

Tin liên quan:
  • 8
    Shares