Evo – một startup tại Ý đã ứng dụng công nghệ Deep Learning và phát triển một hệ thống chuỗi cung ứng và giá cả vượt trội, giúp các thương hiệu thời trang cũng như các nhà bản lẻ đi trước đón đầu các xu hướng mới, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng.

Evo là một thành viên trong NVIDIA Inception, một chương trình hỗ trợ tư vấn chuyên môn, công nghệ và chiến lược tiếp thị cho các công ty khởi nghiệp về AI và khoa học dữ liệu. Công ty này đã phát triển một hệ thống chạy trên GPU của NVIDIA, chuyên đề xuất mức giá tối ưu, hàng tồn kho và khuyến mãi trong các cửa hàng, nhằm giúp công ty nhanh chóng nắm bắt và giải quyết những biến đổi trong thị trường, thời tiết, hàng tồn kho, khách hàng hay động thái của đối thủ cạnh tranh.

Thành tựu của Evo

Fabrizio Fantini, CEO của công ty, sáng lập ra Evo khi đang hoàn thành luận án Tiến sĩ tại Harvard. Ông là người đã phát hiện ra các thuật toán mới, vượt trội hơn cả hệ thống định giá đắt tiền nhất hiện tại.

Fantini chia sẻ “Phần mềm mà chúng tôi phát triển đã gây chấn động trong giới, bởi độ chính xác cao, với tỷ lệ lỗi trung bình giảm đến 30%. Với khả năng tự học và xử lý nhiều dữ liệu, đây sẽ trở thành một công cụ chiến lược quan trọng đối với các công ty nhắm đến mục tiêu nâng cao vị thế cạnh tranh và phát triển lâu dài.”

Phần mềm này được phát triển tại vườn ươm tạo I3P, Đại học Bách khoa Turin, đánh giá các xu hướng thời trang và đưa ra dữ liệu dự đoán nhu cầu thị trường.

Theo Evo, chỉ tính riêng năm ngoái, các hệ thống của Evo đã quản lý lượng hàng hóa trị giá hơn 10 tỷ euro từ hơn 2.000 cửa hàng bán lẻ. Các thuật toán của hệ thống đã thay đổi hơn 1 triệu mức giá, dịch chuyển hơn 15 triệu mặt hàng, và mang lại thêm hơn 100 triệu euro lợi nhuận cho khách hàng. Gần 40 công ty, bao gồm các cửa hàng tạp hóa, nhà bán lẻ, cũng như thương hiệu thời trang, đã hưởng lợi từ dự đoán của hệ thống này.

Fantini cho biết:“Trong 12 tháng đầu, các khách hàng thí điểm của chúng tôi đã tăng thêm 10% lợi nhuận, và đã đạt được tới 5,5 điểm hoà vốn EBITDA, một tiền lệ chưa từng có trước đây.”

GPU trong ngành thời trang

Evo sử dụng GPU của NVIDIA để chạy các mô hình mạng thần kinh, biến đổi dữ liệu thành các tín hiệu dự đoán xu hướng thị trường, giúp khách hàng đưa ra quyết định sáng suốt và đúng đắn.

Hệ thống này kết hợp công nghệ Machine Learning và thống kê tiên tiến, thay đổi sản phẩm thành các thuộc tính, chẳng hạn như kiểu tay áo hoặc đường viền cổ áo sẽ là thuộc tính về phong cách, như màu sắc hay hình dáng.

Hệ thống hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu từ mạng xã hội, xu hướng thịnh hành trên internet và hành vi mua sắm của hơn 1,3 tỷ người tiêu dùng. Sau đó, hệ thống sử dụng nhiều thuật toán và phương pháp tiếp cận, bao gồm meta-modeling, để xử lý dữ liệu gắn với các khách hàng, giá cả, sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh chính của công ty. Điều này là chìa khoá dẫn đến thành công của doanh nghiệp khi nó giúp so sánh dữ liệu trực tiếp giữa các công ty và khu vực khác nhau.

Fantini chia sẻ: ” Hệ thống của chúng tôi giống như Google Dịch vậy, luôn tự học hỏi từ các bản dịch để trở nên thông minh hơn. Tuy nhiên, nó làm việc trực tiếp trên dữ liệu giao dịch, thay vì hình ảnh, văn bản hay giọng nói. Càng xử lý nhiều dữ liệu, mỗi dự đoán trên hệ thống càng trở nên chính xác hơn.”

Những dự đoán này giúp các nhà bán lẻ hiểu cách quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng của mình và cách lập kế hoạch định giá và sản xuất ngay cả khi phải đối mặt với những thay đổi nhanh chóng về nhu cầu của thị trường.

Trong tương lai, Evo dự định ứng dụng AI trong thiết kế các bộ sưu tập thời trang và dự đoán xu hướng sớm hơn.

FPT TechInsight
Theo NVIDIA

Tin liên quan: