Ghostery dự kiến ra mắt trình duyệt bảo mật dành cho máy tính, tập trung vào việc chặn quảng cáo và chặn theo dõi từ bên thứ ba.

Tiện ích Ghostery mang đến một trình duyệt không quảng cáo dành riêng cho máy tính. Ảnh: Sam Whitney/Getty Images.

Tất cả các dịch vụ trên Internet, đặc biệt là các công cụ tìm kiếm, chủ yếu thu lợi nhuận từ quảng cáo. Trong một quý gần đây, Google đã thu về 26 tỷ USD doanh thu từ công cụ tìm kiếm. Mỗi năm, quảng cáo lại chiếm thêm nhiều không gian hơn trên các trang kết quả của Google, khiến các kết quả không phải trả tiền bị đẩy xuống.

Vì vậy, ngay từ khi ra mắt bản beta, công cụ tìm kiếm không quảng cáo trên trình duyệt máy tính của Ghostery đã nhận được nhiều sự chú ý, với diện mạo mới mẻ, đơn giản và đặt kết quả tìm kiếm lên trên lợi nhuận.

Ghostery là trình duyệt cho di động, trên hai nền tảng Android và iOS, và extension cho hầu hết trình duyệt, giúp chặn quảng cáo và theo dõi từ bên thứ ba. Tính đến nay, Ghostery đã có hơn 7 triệu người dùng, trong đó chỉ có một vài phần trăm người dùng đăng ký và trả tiền cho các dịch vụ của công ty.

Theo báo cáo của NetMarketShare, riêng về tìm kiếm, Google chiếm thị phần lớn nhất, với 69% tại thị trường toàn cầu, tiếp sau đó là Microsoft Edge và Mozilla Firefox, với khoảng 7,5% thị phần. Sau nhiều năm, Google vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong thị trường, chiếm 93% tổng số lượt tìm kiếm.

Đối với Ghostery, thay vì cố gắng cạnh tranh với Google và triển khai một công cụ tìm kiếm hoặc trình duyệt của riêng mình, công ty quyết định đưa công nghệ bảo mật của mình lên Firefox và Bing Web Search API, và đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu. Bản beta dự kiến sẽ ra mắt muộn nhất vào giữa tháng 1.

Chủ tịch Ghostery – ông Jeremy Tillman cho biết: “Hiện nay trên thị trường, Ghostery là công cụ tìm kiếm duy nhất đảm bảo bảo mật và ngăn chặn quảng cáo cho người dùng.”

Để trải nghiệm công cụ độc đáo này, người dùng cần đăng ký dịch vụ Ghostery Plus với 5 đô mỗi tháng. Đối với phiên bản không trả phí, người dùng vẫn có thể thấy quảng cáo, đây là những quảng cáo theo ngữ cảnh thay vì dựa trên hành vi của người dùng.

Trình duyệt web và tìm kiếm Ghostery luôn phải khởi chạy cùng nhau. Nhưng người dùng không bắt buộc phải dùng công cụ tìm kiếm của Ghostery, mà có thể chọn một trong sáu tùy chọn để đặt làm làm công cụ mặc định.

Trải nghiệm trên phiên bản beta, trình duyệt Ghostery hoạt động khá ổn định, với đầy đủ các tính năng của Firefox. Ngoài các tính năng bảo mật và chặn theo dõi trên tiện ích mở rộng Ghostery, công cụ tìm kiếm còn tận dụng các tính năng của Firefox như Redirect Tracking Protection – tính năng Bảo vệ khỏi truy vết người dùng, xóa cookie và dữ liệu trang web khỏi các trang web không thường xuyên truy cập mỗi 24 giờ. Bên cạnh đó, người dùng còn tiếp cận được với các tính năng nâng cao như Dynamic First Party Isolation và ngăn chặn truy vết. Về cơ bản, các tính năng này làm cho các công ty quảng cáo khó theo dõi người dùng trên web.

Bên cạnh các tính năng bảo mật vượt trội trên, công cụ tìm kiếm của Ghostery còn một số hạn chế nhất định. Ghostery không có các tính năng cơ bản như trả về hình ảnh, bản đồ, tin tức và video, người dùng có thể gặp khó khăn khi điều hướng sang trang kết quả thứ hai. Chủ tịch Ghostery cho biết sẽ khắc phục các lỗi trên khi ra mắt sản phẩm chính thức. Trình duyệt tìm kiếm của Ghostery sẽ bao gồm các danh mục hình ảnh, video, mua sắm.

Đối với phiên bản Ghostery trên Bing, tất cả những giao diện rườm rà và cồng kềnh đã được loại bỏ, Ghostery mang đến một giao diện tối giản và bảo mật hoàn toàn. Ngoài một số hạn chế kể trên, có thể nói đây là một trải nghiệm mới mẻ, cho phép người dùng nhận được các kết quả liên quan đến thông tin mình tìm kiếm, thay vì quảng cáo và bảng tin và các carousel AMP.

Ghostery có kế hoạch tích hợp thêm công nghệ theo dõi quảng cáo, cho phép người dùng lọc ra các trang web có hơn 20 trình theo dõi từ kết quả, hay xếp hạng các trang dựa trên số liệu bảo mật quyền riêng tư.

Trình duyệt và công cụ tìm kiếm của Ghostery có thể không dành cho tất cả mọi người. Các trình duyệt phổ biến như Safari và Firefox cũng đang cung cấp một số biện pháp bảo vệ giống như Ghostery. Chrome cũng có kế hoạch loại bỏ dần các cookie của bên thứ ba. Tiện ích mở rộng Ghostery cũng tiếp tục phát hành cho người dùng Chrome.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dùng có nhu cầu sử dụng một mạng Internet tôn trọng và bảo vệ quyền riêng tư của mình. Bên cạnh các trình duyệt bảo mật phổ biến như DuckDuckGo, Brave và Tor Project, Ghostery đã và đang củng cố vai trò của mình trong thị trường tìm kiếm an toàn.

Theo Wired

Tin liên quan: