Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo cùng công nghệ nhận diện, tổng hợp và xử lí giọng nói tự nhiên, Trợ lí ảo thông minh ra đời, nhanh chóng được các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng tích hợp vào tổng đài truyền thống, nhằm tự động hóa nhiều dịch vụ khách hàng.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài khiến những hoạt động giao dịch trực tiếp của khách hàng bị đình trệ. Theo Chỉ thị số 15/CT-TT của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội nhằm đảm bảo hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19, Tổng đài chăm sóc khách hàng của nhiều doanh nghiệp tài chính – ngân hàng không thể hoạt động bình thường, gây ra những thiệt hại nhất định cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

Tuy nhiên, cũng đã có nhiều doanh nghiệp nhanh chóng triển khai các giải pháp thay thế ngay lập tức, sử dụng Trợ lí ảo tổng đài, nhằm thực hiện các công việc chăm sóc khách hàng như một nhân viên thực thụ.

Vậy những nhiệm vụ quan trọng mà Trợ lí ảo tổng đài đã đảm nhận trong thời gian dịch Covid-19 là gì?

1. Tư vấn trải nghiệm các sản phẩm/dịch vụ

Trợ lí ảo tổng đài được sử dụng để thực hiện các cuộc gọi đến khách hàng, nhằm thông báo, tư vấn về sản phẩm/dịch vụ. Dựa theo kịch bản đã được thiết lập trước, Trợ lí ảo tổng đài sẽ cung cấp đến khách hàng những thông tin về sản phẩm/dịch vụ mới, sau đó tư vấn để khách hàng đồng ý trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

Với ứng dụng công nghệ nhận diện giọng nói, Trợ lí ảo của FPT.AI có khả năng hiểu những câu nói của người dùng, để đưa ra phản hồi chính xác và phù hợp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng Trợ lí ảo tổng đài thực hiện tác vụ mở thẻ tín dụng hay cho vay tiêu dùng đối với các khách hàng mới. Bằng cách hiểu và ghi lại thông tin của những khách hàng có nhu cầu, dữ liệu được hệ thống tổng hợp lại, sau đó các nhân viên tư vấn sẽ gọi điện lại xác nhận thông tin và chăm sóc từng khách hàng.

Trợ lí ảo tổng đài giúp đơn giản bước phân loại và lọc các khách hàng tiềm năng, để đội ngũ tư vấn viên tập trung thực hiện các tác vụ chăm sóc chuyên sâu. Điều này làm giảm bớt áp lực của các tổng đài viên, nhất là khi phải thực hiện hàng trăm cuộc gọi đến những khách hàng bực bội do không có nhu cầu.

2. Nhắc lịch thanh toán tín dụng

Các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng cũng có thể sử dụng Trợ lí ảo tổng đài của FPT.AI để nhắc lịch thanh toán tín dụng của khách hàng. Trợ lí ảo tổng đài sẽ thông báo đến khách hàng về số tiền cụ thể khách hàng cần phải thanh toán, thời gian cần thanh toán.

Nhiều công ty tài chính – ngân hàng chấp nhận khách hàng thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau như chuyển khoản, zalo pay, momo, airpay, vnpay… Trợ lí ảo thông minh có thể đưa ra gợi ý về các hình thức thanh toán để khách hàng lựa chọn. Việc khách hàng cung cấp hình thức thanh toán tín dụng giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lí, đánh giá và có những chiến dịch marketing cụ thể, phù hợp trên từng kênh khách hàng sử dụng.

Tình hình dịch bệnh kéo theo sự khó khăn về kinh tế, nhiều khách hàng có thể quên, hoặc không thanh toán kịp các khoản tín dụng. Trợ lí ảo tổng đài như một nhân viên “nhắc nợ”, khéo léo thông báo đến khách hàng khoản tiền cần phải chi trả, giúp khách hàng có sự chuẩn bị và kịp thời xoay xở để không bị nợ tín dụng.

3. Khảo sát chất lượng dịch vụ

Trong các nghiệp vụ về dịch vụ ngân hàng, khảo sát chất lượng dịch vụ được đánh giá là một trong những việc quan trọng và phải thực hiện thường xuyên, nhất là các sản phẩm mới. Do đó, đối với các sản phẩm đã ra mắt trước khi dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp tài chính – ngân hàng cũng phải có những quan tâm nhất định.

Trợ lí ảo tổng đài của FPT.AI có khả năng thực hiện các cuộc gọi nhằm khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng sau một thời gian sử dụng sản phẩm. Khách hàng lựa chọn Có/Không; hoặc chấm trên thang điểm 10 là những kịch bản đơn giản mà Trợ lí ảo hoàn toàn có thể thực hiện được.

Ngoài những câu hỏi về chất lượng dịch vụ/sản phẩm, Trợ lí ảo có thể khảo sát thái độ nhân viên phục vụ tại quầy giao dịch, cơ sở vật chất chi nhánh…  Đồng thời cũng có thể thực hiện các câu hỏi mở để lắng nghe những ý kiến, đóng góp khác nếu khách có mong muốn phản hồi. Công nghệ nhận diện giọng nói được tích hợp trong hệ thống xử lí sẽ giúp Trợ lí ảo của FPT.AI hiểu và ghi nhận chính xác những câu nói của người dùng.

Nền tảng xây dựng Trợ lí ảo tổng đài của FPT.AI cho phép các doanh nghiệp quản lí đầy đủ cơ sở dữ liệu, lịch sử hội thoại giữa khách hàng với Trợ lí ảo. Các doanh nghiệp có thể xem báo cáo tổng hợp chi tiết, từ đó nắm được những đánh giá, góp ý của từng khách hàng, để có những thay đổi phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, mang đến khách hàng những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất.

Trợ lí ảo tổng đài đã có những bước tiến dài trên thị trường công nghệ thế giới. Ở Việt Nam, Trợ lí ảo tổng đài FPT.AI Virtual Agent for Call Center là một trong những ứng viên sáng giá và nổi bật, có khả năng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các tổ chức tài chính – ngân hàng lớn. Trợ lí ảo FPT.AI sở hữu nhiều giọng đọc nam/nữ với ngữ điệu tự nhiên, ngắt nghỉ nhịp nhàng, phong phú về chất giọng vùng miền. Các doanh nghiệp sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng và từng nhóm đối tượng khách hàng.

Trong tương lai gần, Trợ lí ảo tổng đài chắc chắn sẽ bùng nổ và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp bởi những ưu điểm vượt trội so với các tổng đài truyền thống. Nhiều công nghệ hiện đại sẽ được tích hợp vào Trợ lí ảo giúp chúng có thể xử lí được nhiều tác vụ của con người, trở nên thông minh và hữu ích hơn.

Theo FPT.AI

Tin liên quan: