Trong phần 1, đội ngũ FPT.AI đã hướng dẫn bạn cách xác định vấn đề chính và tạo luồng để cuộc hội thoại của bot diễn ra một cách logic và khoa học nhất. Ở phần 2, chúng tôi sẽ thực hiện các bước chi tiết để thiết lập Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19 trên giao diện tạo bot của FPT.AI.

4. Thiết lập chatbot Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19

Bước 1: Chọn template vào tạo bot

Đăng nhập vào giao diện tạo bot của FPT.AI: https://bot.fpt.ai/

Click vào dấu “+ đỏ” ở bên phải giao diện để tạo bot mới

Đặt Tên cho bot và lựa chọn Ngôn ngữ phù hợp rồi click “Tạo bot mới”.

Lưu ý: Nếu chưa có tài khoản, bạn phải tạo tài khoản FPT ID. Tài khoản này vừa cho phép bạn đăng nhập vào giao diện tạo bot FPT.AI, vừa cho phép bạn đăng nhập vào FPT Console. FPT Console là nền tảng quản lý tích hợp dành cho lập trình viên để xây dựng, quản lý và nắm bắt mọi dịch vụ của FPT.AI được ứng dụng cho mỗi dự án.  Bạn có thể thiết lập và quản lý nhiều dự án của các dịch vụ FPT.AI như Text to Speech, Speech to Text, FPT.AI Vision (Trích xuất chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, Trích xuất giấy phép lái xe, Hộ chiếu, Facematch) trên nền tảng FPT Console một cách vô cùng tiện lợi và dễ dàng.

Bước 2: Tạo kịch bản

Sau khi tạo Bot, bạn sẽ truy cập vào giao diện tạo bot và bắt đầu thiết lập các bước chi tiết cho bot.

Đầu tiên, để có thể bắt đầu tạo kịch bản cho bot, bạn cần phải hiểu kịch bản là gì?

Kịch bản (Scenario) là một chủ đề mà bot dựa vào để trả lời khách hàng. Bước (Step) là một chủ đề phụ. Một kịch bản bao gồm nhiều bước có cùng chủ đề.

Default Scenario là kịch bản mặc định. Kịch bản mặc định  bao gồm 2 bước là Welcome (câu chào của Bot) và Default Answer (Các câu trả lời mặc định khi Bot không hiểu ý người dùng). Bot thường mở đầu bằng câu chào hỏi và giới thiệu các chủ đề mà Bot hỗ trợ. Và khi Bot không hiểu, bạn có thể gợi ý KH liên hệ với tư vấn viên hoặc gợi ý về chủ đề chính.

Để thêm 1 cặp hội thoại cho Bước Welcome, bạn nhập câu hỏi – câu trả lời ở khung bên phải giao diện.

  • Nhập các câu người dùng thường hỏi vào mục câu mẫu (Sample) nằm ở phần in-put phía trên, cùng với ý định hoặc mục đích của các câu hỏi đó. Bạn cần bổ sung thêm các câu hỏi đa dạng bằng cách nhấn vào nút +xem thêm câu mẫu – hệ thống sẽ chuyển sang mục NLP (Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
  • Nhập câu mà chatbot sẽ trả lời người dùng vào phần out-put ở dưới.

Để dẫn dắt người dùng theo luồng hội thoại, bạn có thể sử dụng thêm Nút, hoặc thêm câu trả lời bằng Thẻ slide ảnh để đưa ra các chủ đề người dùng có thể chọn lựa.

Bởi Trợ lý ảo phòng dịch có quá nhiều chủ đề chính, mỗi chủ đề chính lại có nhiều chủ đề phụ. Do đó, đội ngũ FPT.AI đã sử dụng thẻ Slide ảnh để trả lời khách hàng, vừa có hình ảnh minh họa sinh động, người dùng lại có thể dễ dàng lựa chọn chủ đề họ quan tâm.

  • Chọn thẻ Slide ảnh ở menu bên phải giao diện:

  • Sau khi hiện ra khung Thẻ slide ảnh, bạn nhập tên từng thẻ (New Carousel) là tên chủ đề chính và thêm các Nút là các chủ đề phụ tương ứng.
  • Thêm hình ảnh minh họa chủ đề bằng cách click vào biểu tượng image giữa thẻ.
  • Click vào dấu “+” bên cạnh thẻ bạn vừa tạo để thêm thẻ mới. Sau khi hoàn tất thêm thẻ các chủ đề chính theo luồng hội thoại, bạn sẽ có một câu trả lời hoàn thiện gửi đến người dùng như hình sau.

Sau kịch bản Welcome, đội ngũ FPT.AI tiếp tục thêm nhiều kịch bản khác theo luồng hội thoại như Thông tin về bệnh, Thông tin về virus, Biện pháp phòng tránh…

Để thêm kịch bản mới, ấn nút Thêm kịch bản

Ngoài ra, người tạo bot có thể tạo thêm nhiều kịch bản với những mục đích, ý định khác nhau phục vụ cho nhu cầu của mình.

Bước 3: Tạo bước, ý định

Mỗi kịch bản sẽ có một hoặc nhiều bước, tương đương với một hoặc nhiều hội thoại mà bot sẽ thực hiện. Ví dụ, bước Welcome ở Kịch bản mặc định chỉ có duy nhất 1 ý định là chao_hoi (chào hỏi). Tuy nhiên, sẽ có những kịch bản có rất nhiều bước. Ví dụ như trong kịch bản Thông tin về Virus, đội ngũ FPT.AI đã tạo rất nhiều bước với các ý định khác nhau như: Định nghĩa Virus Covid-19 là gì, nguồn gốc của Virus, cơ chế lây lan của Virus, đặc điểm của Virus là gì, thời gian ủ bệnh của Virus này là bao lâu, đối tượng có khả năng lây nhiễm là những ai, phụ nữ mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không… Đội tạo chatbot đã liệt kê ra hàng chục các ý định khác nhau để chi tiết hóa vấn đề, bởi chúng tôi tin rằng đây đều là những vấn đề quan trọng mà người dùng quan tâm đến và sẽ có ý định hỏi bot. Càng nhiều hội thoại được thiết lập, bot càng thông minh và hoàn thiện hơn.

  • Để thêm 1 bước, click vào dấu “+” trong chủ đề tương ứng.

  • Nhập Tên bước -> ấn Tạo

  • Sau khi tạo bước “Định nghĩa Coronavirus 2019” thành công, nhập tên Ý định “dinh_nghia” (trước khi làm Kịch bản, Đội ngũ làm chatbot đã chuẩn bị dữ liệu gồm các ý định, câu mẫu và nhập vào hệ thống trong mục NLP (chi tiết xem bên dưới)
  • Sau đó, lựa chọn các Card tương ứng ở cột bên phải để điền câu trả lời. Như ở bước “Định nghĩa Coronavirus 2019” chúng tôi chọn Text Card (Văn bản). Ngoài ra các bạn có thể chọn Image Card (Hình ảnh), Slide ảnh…

Bước 4: Thêm câu mẫu để xây dựng dữ liệu tranning bot

Câu mẫu là “bí kíp” khiến Trợ lý ảo trở nên thông minh hơn. Đây cũng là sự khác biệt của chatbot tích hợp Trí tuệ nhân tạo so với chatbot truyền thống. Thêm càng nhiều câu mẫu, bot của bạn sẽ càng hiểu câu hỏi, mong muốn của người dùng. Với Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19, mỗi ý định được đội ngũ FPT.AI miệt mài bổ sung thêm hàng trăm câu mẫu khác nhau để đảm bảo chatbot có thể hiểu được đa dạng câu nói của người dùng. Tổng số câu mẫu “dạy” cho Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19 lên đến hơn 2000 câu.

Có 2 cách để thêm câu mẫu cho một ý định. Đó là Thêm câu mẫu thủ công và Thêm câu mẫu bằng File excel

  • Cách thêm câu mẫu thủ công

Cách thêm câu mẫu thủ công là cách dễ dàng, đơn giản, phù hợp cho người mới sử dụng để tạo bot.

Đầu tiên, ấn vào NLP menu trái giao diện -> chọn Câu mẫu.

Ấn vào tạo câu mẫu, rồi nhập câu mẫu và chọn ý định phù hợp rồi ấn LƯU là hoàn thành.

  • Cách thêm câu mẫu bằng excel

Nếu số lượng câu mẫu quá nhiều, việc thêm từng câu một cách thủ công sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian thời gian. Cách giúp đội ngũ FPT.AI nhanh chóng cập nhật Câu mẫu cho bot đó chính là biên tập câu mẫu trên excel, sau đó tải trực tiếp file excel đó lên hệ thống.

Để thực hiện tải danh sách câu mẫu, chọn Nhập câu mẫu từ File Excel. Sau đó ấn Tải về File mẫu -> Xác nhận để hoàn tất tải file.

Lưu ý: Trong file excel, nhập câu mẫu theo các cột: Số thứ tự, Ý định (Intent) và Câu mẫu (Sample). Điền đầy đủ các trường thông tin rồi tải lên là bạn đã hoàn thành việc nhập câu mẫu.

5. Nâng cấp chất lượng chatbot dựa trên lịch sử hội thoại với người dùng

Với số lượng yêu cầu của người dùng với Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19 lên tới 6000 lượt mỗi ngày, Đội ngũ FPT.AI thường xuyên phải cập nhật những câu hỏi của người dùng mà chưa có câu trả lời. Đây chính là những câu mà bot chưa nhận diện được.

Sau khi dạy bot nhận diện lại đúng ý định của người dùng, chatbot sẽ hiểu được câu nói đó của người dùng. Lần sau, khi gặp lại câu hỏi đó, chatbot hoàn toàn có thể hiểu và đưa ra câu trả lời đúng tới người dùng. Nói chatbot ngày càng thông minh hơn là bởi vậy.

Hàng ngày, đội ngũ FPT.AI luôn rà soát lại những câu bot trả lời người dùng mà bị đánh giá độ tin cậy yếu, rồi chỉnh sửa đúng ý định, đưa ra câu trả lời tương ứng phù hợp với mong muốn của người dùng.

Để cập nhật bot, vào Lịch sử, sau đó tìm các câu được có tình trạng Bot không hiểu, ấn vào Sửa để điều chỉnh lại ý định đúng.

6. Hỗ trợ trực tuyến

Trợ lý ảo hỗ trợ con người những công việc thủ công sơ cấp, nhưng chúng không thể thay thế hoàn toàn được con người. Bởi vậy đội ngũ FPT.AI và Bộ Y tế luôn có 1 – 2 nhân viên tư vấn trực để trả lời các câu hỏi khó từ phía người dân qua tính năng Hỗ trợ trực tuyến.

Nếu người dân gặp một vấn đề mà chatbot không đưa ra được câu trả lời khoả đáng, người dân có thể yêu cầu gặp tư vấn viên. Thông báo cần hỗ trợ ngay lập tức sẽ được gửi đến trang Hỗ trợ trực tuyến, các tư vấn viên sẽ thay bot trả lời các câu hỏi ở mức độ chuyên sâu hơn.

Khi tư vấn viên hỗ trợ trực tiếp cho người dân, chatbot sẽ tự động tắt.

Nhờ có tính năng Hỗ trợ trực tuyến, người và máy có thể phối hợp nhịp nhàng với nhau, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dân, giúp người dân nhanh chóng nhận được những câu trả lời chính xác.

7. Người dân có thể khai báo vùng dịch với Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19

Đội ngũ FPT.AI đã sử dụng kịch bản “Khai báo vùng dịch” để người dân có thể nhanh chóng báo cáo khu vực có người nghi nhiễm tại địa phương, để Bộ Y tế và các đơn vị chức năng sớm có phương án hỗ trợ.

Ở kịch bản này, chúng tôi dùng Thẻ Form để người dân điền thông tin khai báo. Sau đó, bot sẽ tự động tổng hợp và gửi về cho Quản trị bot.

Người dân sẽ nhập thông tin khai báo từ Họ tên, rồi đến Tuổi, rồi địa chỉ, số điện thoại, nội dung cần khai báo…. lần lượt theo các câu hỏi mà bot đã được cài đặt.

8. Cập nhật tình hình dịch bệnh theo thời gian thực bằng thẻ Json API

Chắc chắn, rất nhiều người dân quan tâm đến tình hình dịch bệnh sẽ có thắc mắc là hiện nay đang có bao nhiêu người mắc bệnh, bao nhiêu người đã được chữa khỏi, bao nhiêu người tử vong… Do đó, Đội ngũ FPT.AI đã thiết lập kịch bản “Cập nhật tình hình” bằng thẻ Json API.

Thẻ Json API hiểu đơn giản là thẻ được sử dụng để chuyển thông tin từ hệ thống bên ngoài thông qua API.

Số liệu về tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam được đội ngũ kĩ sư của FPT.AI cập nhật từ trang web của Tổ chức Y tế thế giới WHO thông qua một mã code API, theo thời gian thực. Cứ 30 phút, thông tin tự động được cập nhật một lần.

Sau đó, bot tiếp nhận những thông tin đó và đưa ra câu trả lời người dân bằng thẻ Văn bản.

Nhờ có thẻ Json giúp cung cấp số liệu theo thời gian thực, người dân nhanh chóng nắm được những số liệu tổng hợp quan trọng về dịch Covid-19.

Theo thống kê của đội ngũ FPT.AI, Cập nhật thông tin cũng là Ý định được nhiều người quan dân quan tâm nhất khi trò chuyện với Trợ lý ảo phòng dịch với 808 lượt hỏi trong 1 tuần.

Trên đây là sơ lược tất cả các bước mà đội ngũ FPT.AI đã kết hợp cùng Cục công nghệ thông tin của Bộ Y tế khởi tạo và hoàn thành để chatbot Trợ lý ảo phòng dịch Covid-19 đi vào phục vụ người dân. Việc tạo bot cũng như việc cập nhật thông tin thường xuyên để chatbot trở nên thông minh hơn mỗi ngày là vô cùng quan trọng. FPT.AI rất hân hạnh được đồng hành cùng Cục công nghệ thông tin – Bộ Y tế, đóng góp công sức vào cuộc chiến chống dịch Covid-19, mang đến những giải pháp nhanh gọn, kịp thời đễ hỗ trợ người dân.

FPT.AI

Tin liên quan: