Tham gia Diễn đàn dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking 2020, FPT mang đến những giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo toàn diện nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động cho ngành tài chính, ngân hàng.

Tại diễn đàn, Tiến sĩ Vũ Viết Ngoạn – Nguyên tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhận định: Đại dịch COVID-19 khiến các chỉ số tăng trưởng GDP của Việt Nam ở các lĩnh vực đều sụt giảm rất nhiều so với cùng kỳ. 86% doanh nghiệp gánh chịu những ảnh hưởng tiêu cực của COVID-19, doanh thu giảm mạnh so với cùng kỳ, thậm chí trong 4 tháng tới vẫn chưa thể phục hồi, dẫn đến nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngừng kinh doanh.

Trong phần trình bày tiếp theo về Fintech và thị trường Chứng khoán, Ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội – HNX cho rằng: “FinTech không phải là bữa ăn miễn phí”, nó luôn tồn tại những rủi ro nhất định về an ninh mạng, lừa đảo… đối với cả người tiêu dùng lẫn nhà đầu tư. Theo ông, các tổ chức kinh doanh chứng khoán cần phối hợp chặt chẽ với các công ty công nghệ và những bài toán nghiệp vụ để ứng dụng AI, Big Data, Sinh trắc học,… trong việc phát triển hạ tầng công nghệ cho thị trường và tiến tới làm chủ công nghệ.

Nối tiếp phiên tham luận tại Future Banking 2020, anh Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT chia sẻ các Giải pháp công nghệ của FPT nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động ngành Tài chính – Ngân hàng. Anh cho rằng các công ty công nghệ tập trung vào ba yếu tố chính để mang lại hiệu quả cho nền kinh tế, đó là: Tăng cường năng suất lao động, Tự động hóa và Đổi mới quy trình. Nền tảng Trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI ra đời với sứ mệnh tạo nên sức mạnh cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam, tự động hóa các tác vụ không cần thiết, loại bỏ thời gian chờ đợi của khách hàng, từ đó nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của người dùng.

Trợ lý ảo Tổng đài FPT.AI – Ứng dụng công nghệ nhận dạng, phân tích giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên… tạo ra những cuộc hội thoại tự động bằng tiếng Việt với ngữ điệu gần giống như con người. Trợ lý ảo Tổng đài FPT.AI có khả năng thực hiện hàng trăm cuộc gọi đi (Outbound call) tới số lượng lớn khách hàng với nội dung cá nhân hóa, nhằm thông báo hoặc cung cấp thông tin về các sản phẩm/dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi, các sự cố ngoài mong muốn, khảo sát, nhắc lịch hoặc xác nhận thông tin,… Đồng thời, hệ thống cũng có khả năng phản hồi các cuộc gọi đến từ người dùng (Inbound Call), tư vấn và giải đáp các câu hỏi thường gặp, thông tin sản phẩm/dịch vụ, đặt hoặc hủy lịch hẹn. Trợ lý ảo còn có khả năng điều hướng, dẫn dắt khách hàng truy cập đến các sản phẩm/ dịch vụ, hay kết nối các phòng ban phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Trong tương lai gần, tổng đài tự động kết hợp trí tuệ nhân tạo sẽ sớm bộc lộ tiềm năng lớn trong việc tối ưu hóa dịch vụ khách hàng, hứa hẹn sẽ trở thành công cụ chăm sóc khách hàng không thể thiếu cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0.

Đặc biệt, Giám đốc Công nghệ FPT đã thực hiện demo Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI ngay trên sân khấu Future Banking 2020. Hầu hết người tham gia đều tỏ ra bất ngờ và rất hào hứng với đoạn hội thoại giữa khách hàng và “nhân viên tổng đài ảo”. Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI đã rất thông minh khi “bắt” đúng nội dung trả lời của khách hàng và thuyết phục khách hàng thanh toán thành công tại các điểm giao dịch của nhà cung cấp dịch vụ tài chính. Gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem, Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI đã được xuất hiện trong Bản tin tài chính tối cùng ngày trên VTV1.

Đơn vị sử dụng Trợ lý ảo FPT.AI cho biết, những “nhân viên ảo” này hỗ trợ hàng nghìn đến hàng chục nghìn cuộc gọi một lúc, 73% các cuộc gọi được giải quyết bởi Trợ lý ảo, cắt giảm 60% khối lượng công việc mà con người cần đảm nhận. Tổng đài được thiết kế cho 100 cuộc gọi đồng thời, nhưng khi có sự cố xảy ra thì lượng cuộc gọi tăng đột biến lên tới hơn 400 cuộc gọi đồng thời. Trong hoàn cảnh này, Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI càng thể hiện vai trò quan trọng và hiệu quả ưu việt, giúp tiết kiệm 50% chi phí về nhân sự và viễn thông, khi mà “máy nói” nhanh và chính xác hơn “người nói”.

Bên cạnh đó, Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI cung cấp Giải pháp Định danh khách hàng điện tử FPT.eKYC, hiện đang được sử dụng tại rất nhiều ngân hàng, bao gồm ngân hàng bán lẻ, ngân hàng tiêu dùng,… Các giải pháp do FPT cung cấp đều có thể triển khai trong thời gian ngắn, có thể tích hợp với hệ thống sẵn có của doanh nghiệp hoặc triển khai dễ dàng thông qua APIs. Giám đốc Công nghệ FPT cũng chia sẻ, có hai vấn đề chính quyết định độ chính xác của việc xác thực khách hàng bằng eKYC, đó là vấn đề về dữ liệu và kỹ thuật. Vấn đề về kỹ thuật hiện đang được các công ty xử lý khá tốt, trong khi vấn đề về dữ liệu thì chưa. Hiện nay, các khách hàng khi sử dụng dịch vụ mở thẻ, mở tài khoản ngân hàng đều phải thực hiện quy trình định danh và xác thực. Các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng tồn tại riêng lẻ dẫn đến việc xác thực khách hàng nhiều lần và chứa đựng nhiều rủi ro, FPT mong muốn các công ty trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng có thể liên kết nhằm giảm thiểu rủi ro này và mang đến sự hài lòng, tin tưởng cho khách hàng.

Diễn đàn Dịch vụ Tài chính và Hội thảo Future Banking năm 2020 được tổ chức theo hình thức hội thảo truyền hình trực tuyến bán tập trung. Theo đó, các lãnh đạo, diễn giả, khách VIP tiêu biểu, chuyên gia cao cấp, truyền thông báo chí sẽ tập trung trình bày tham luận, trao đổi, đối thoại tại khán phòng trung tâm. Toàn bộ chương trình sẽ được truyền hình trực tuyến đến tất cả các thành phần khách tham dự hội thảo và được livestream trên fanpage IDG Vietnam Public Sector. Tham gia sự kiện, ngoài các thành phần đại biểu thuộc khối cơ quan nhà nước, khối hiệp hội như Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước… còn có các lãnh đạo của các tổ chức tài chính lớn về ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và lãnh đạo của các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, trong đó có Tập đoàn FPT.

Thảo My

Tin liên quan: