Lĩnh vực ngân hàng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ công cuộc ứng dụng AI

130

Có vô cùng nhiều khả năng về tương lai của trí tuệ nhân tạo trong ngành ngân hàng. Cho tới nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi cơ chế của rất nhiều lĩnh vực trong xã hội, giảm thiểu chi phí cũng như tăng tính minh bạch và uy tín. Dù còn nhiều hoài nghi, nhưng lĩnh vực ngân hàng có lẽ sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ công cuộc ứng dụng AI.

AI đang đóng một vai trò rất quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực đời sống, từ các trợ lý ảo như Alexa cho tới robot ngân hàng như Pepper. Những ảnh hưởng của việc ứng dụng AI trong đời sống thường ngày là không thể bàn cãi.

Tương lai của AI trong ngành ngân hàng: Chìa khóa nằm ở việc tìm hiểu dữ liệu

Sự phát triển của AI có lẽ đã mang lại sự chuyển đổi mô hình lớn nhanh nhất trong lịch sử công nghệ. Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ này cũng ngày một phổ biến.

Tại sự kiện “State of AI 2019” được hợp tác tổ chức bởi quỹ đầu tư mạo hiểm MMC và Barclays, các nhà lãnh đạo cũng như các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã bày tỏ quan điểm của họ về cách mà AI có thể thay đổi cuộc sống.

AI đang dần được nhận thức rộng rãi về các khái niệm cơ bản của nó. Trên thế giới, ứng dụng AI đã tăng gấp ba lần so với năm ngoái. Một báo cáo trong sự kiện State of AI đã cho thấy rằng hiện nay, cứ 7 công ty lớn thì sẽ có 1 công ty ứng dụng AI. Báo cáo cũng dự đoán rằng, trong 2 năm tới, sẽ có 2/3 số doanh nghiệp lớn sử dụng AI.

Có rất nhiều kỳ vọng về tương lai của AI trong ngành ngân hàng. Hiên nay, các ngân hàng có một khối lượng lớn dữ liệu người dùng, từ những thông tin nhân khẩu chi tiết, hành vi thanh toán, thói quen tiêu dùng, cũng như sao kê về các giao dịch trực tuyến cũng như ngoài đời.

Bằng cách sử dụng triệt để AI và tích hợp nó vào nền tảng của ngân hàng, các ngân hàng sẽ có thể cá nhân hóa các sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng dựa trên những dữ liệu sẵn có.

Điều này đang xảy ra qua rất nhiều hình thực khác nhau. Với sự ra đời của Open Banking vào năm 2018, rất nhiều ngân hàng đã cung cấp những thông tin khách hàng (đã được cho phép sử dụng) cho bên thứ ba là các nhà cung cấp, từ đó gợi ý các dịch vụ tài chính và dịch vụ của bên thứ ba.

State of AI: Sự khác biệt

David Kelnar, tác giả của báo cáo đã nêu trên, đối tác và nghiên cứu viên trưởng của quỹ MMC đã viết rằng: “Đây là lần đầu tiên những công việc truyền thống của con người có thể được thực hiện bởi phần mềm một các hiệu quả, tiết kiệm chi phí, và trên một quy mô lớn.

Ông đồng thời chia sé: “Trong cuộc đua về việc ứng dụng AI, việc tạo ra giá trị cũng như sự hiệu qủa từ công nghệ này, đang đần xuất hiện người chiến thằng và kẻ thua cuộc.

Quỹ MMC cũng đã xuất bản cuốn “The AI Playbook”, với những chỉ dẫn chi tiết về cách các doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi ích của AI.

Bản báo cáo nhấn mạnh rằng, tất cả các doanh nghiệp cần trước hết hiểu những dữ liệu họ đang có. Việc hiểu được mình đang có những dữ liệu gì, cũng như các thu thập chúng là tối quan trọng đối với các doanh nghiệp. Dữ liệu có lẽ là tài sản quan trọng nhất đối với ngân hàng trong công cuộc hiểu được khách hàng của họ. Với AI, các ngân hàng có thể tiếp tục tìm kiếm đổi mới, phát triển các hướng giải quyết mới một cách nhanh chóng, an toàn, và chính xác. Nhưng họ cần lưu ý rằng – đây là một cuộc đua.

Bảo vệ khách hàng khỏi những mối nguy hại trực tuyến

Khi càng nhiều khách hàng sử dụng các kênh điện tử để quản lý tài chính, ngân hàng sẽ càng gặp phải nhiều trở ngại.

Một trong những trở ngại đó là việc bảo vệ thông tin khách hàng khỏi việc lừa đảo trực tuyến. Hệ thống bảo mật của các ngân hàng luôn luôn nghiêm ngặt, tuy nhiên, các tin tặc đang ngày càng sử dụng những thủ đoạn tinh vi hơn để vượt qua hàng rào bảo vệ này.

Khả năng quét lượng lớn dữ liệu và nhận biết các mẫu còn thiếu là một trong những năng lực mạnh nhất của AI. Ứng dụng năng lực này, ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác đang triển khai các giải pháp AI cũng như học máy (machine learning) để xử lý các hành vi lừa đảo một cách hiệu quả hơn.

Sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu chắc chắn cũng như các cải tiến với AI sẽ giúp ngân hàng vượt mặt các tin tặc, và đây cũng chính là một điểm mạnh khác của AI.

Tương lai của AI trong ngành ngân hàng phụ thuộc phần lớn vào khả năng phát triển các phương pháp giải quyết, hoặc cộng tác với những đơn vị có mô hình xử lý hiệu quả, từ đó tích hợp một cách chặt chẽ vào nền tảng bản thân của cách doanh nghiệp cũng như các ngân hàng.

Briony Richter
(Nguồn: Verdict)

Tin liên quan:
  • 50
    Shares