Ứng dụng chấm và chữa bài tập về nhà bằng AI – giải pháp giúp học sinh học tập hiệu quả hơn trong thời kỳ dịch bệnh.

Người dùng chỉ cần gửi ảnh chụp bài tập lên ứng dụng giúp làm bài tập của Zuoyebang, trí tuệ nhân tạo sẽ trả lại đáp án cùng lời giải chi tiết. Ảnh: Shin Watanabe.

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học dài ngày, học trực tuyến là một phương thức học tập rất phù hợp để đảm bảo chương trình của năm học và hạn chế bệnh dịch lây lan. Nắm bắt được xu thế đó, tại Trung Quốc, các công ty công nghệ giáo dục xuất hiện ngày càng nhiều, mang đến nhiều giải pháp học trực tuyến thông minh và thuận tiện cho học sinh.

Startup công nghệ Zuoyebang đã phát triển một ứng dụng di động tích hợp công nghệ AI, trợ giúp chấm và chữa bài tập về nhà cho học sinh. Ứng dụng này đã thu hút khoảng 50 triệu người dùng trong năm 2019 và hiện có tổng cộng 170 triệu trong năm nay.

Một học sinh trung học tại Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương cho biết em đạt được điểm số cao hơn nhờ ứng dụng của Zuoyebang. “Với ứng dụng này, khi gặp bài khó, em có thể tìm ra câu trả lời ngay lập tức, việc học của em cũng trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.”

Ngoài ra, ứng dụng hỗ trợ làm bài tập về nhà của Zuoyebang trở nên ngày càng phổ biến là nhờ tính năng thông minh và thân thiện. Học sinh từ mọi cấp học, từ tiểu học đến trung học chỉ cần tải ảnh bài tập lên, ứng dụng sẽ cho ra đáp án và lời giải chỉ trong vài giây.

Ứng dụng được tích hợp công nghệ AI, cùng kho dữ liệu khổng lồ với khoảng 250 triệu bài tập – tăng thêm 70 triệu bài trong năm qua. Bắt đầu từ năm 2020, hệ thống có thể xử lý cùng lúc nhiều bài tập trong một bức ảnh, thuận tiện hơn rất nhiều so với trước đây, khi học sinh phải tải từng bài tập một lên.

Ứng dụng của Zuoyebang hoàn toàn miễn phí, dễ dàng tiếp cận với học sinh và phụ huynh. Lợi nhuận chủ yếu của ứng dụng chủ yếu từ các bài học trực tuyến có thu phí, cũng là hoạt động chính của công ty. Đại diện của Zuoyebang cho biết: “Ngày càng nhiều người dùng tin tưởng sử dụng ứng dụng của chúng tôi. Chúng tôi đang hướng học sinh đến với các bài học có thu phí.” Ước tính, khoảng 7,8 triệu học sinh đã tham gia các khóa học vào mùa hè năm nay, tăng gấp 5 lần so với mùa hè năm 2019.

Zuoyebang cho biết công ty đã huy động được 750 triệu USD từ các nhà đầu tư vào tháng 6, và đang tập trung đầu tư vào nhân sự và công nghệ.

Theo nhà cung cấp dịch vụ và giải pháp CNTT Juzi, giá trị của Zuoyebang ước tính đã tăng lên 10 tỷ USD – gần gấp 5 lần so với cuối năm 2019, đưa Zuoyebang trở thành “kỳ lân” công nghệ giáo dục lớn thứ hai tại Trung Quốc.

Thị trường công nghệ giáo dục của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng thêm 22%, lên 423 tỷ nhân dân tệ (64 tỷ USD) vào năm 2020, với lượng người dùng tăng thêm 23%, lên 331 triệu người. Khi dịch bệnh đột ngột xảy đến, nhiều trường học tại Trung Quốc phải đóng cửa, học sinh dần hình thành thói quen học trực tuyến. Học từ xa cũng phần nào thu hẹp khoảng cách về trình độ học vấn giữa học sinh tại thành phố lớn và học sinh tại các vùng nông thôn và ven biển xa xôi.

Bên cạnh Zuoyebang, kỳ lân công nghệ giáo dục hàng đầu của Trung Quốc Yuanfudao cũng ra mắt ứng dụng giúp làm bài tập về nhà và các khóa học trực tuyến. Để tiếp cận được nhiều người dùng, vào tháng 6, startup này đã thêm các video giới thiệu trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bằng tiếng Anh.

Yuanfudao cũng ứng dụng AI trong các khoá học tiếng Anh của mình, có thể tự động đánh giá phát âm của người dùng so với người bản ngữ. Vào tháng 10, công ty đã huy động được 2,2 tỷ đô la trong vòng gọi vốn mới nhất, nâng giá trị lên đến 15,5 tỷ USD.

Ngoài công nghệ, các công ty công nghệ giáo dục tại Trung Quốc đều đang tập trung “chiêu mộ” nhân sự, đặc biệt là kỹ sư và chuyên gia công nghệ. Zuoyebang có kế hoạch tuyển thêm khoảng 25.000 nhân viên vào cuối năm, tăng khoảng 60% so với năm ngoái. Yuanfudao hiện đang có khoảng 30.000 nhân viên, tăng gấp đôi so với mùa xuân năm nay. VIPKid, startup ở vị trí thứ ba, cũng đã mở rộng đội ngũ nhân sự của mình lên khoảng 8.000 người, so với 6.000 người vào năm ngoái.

Các công ty khởi nghiệp này đều được hậu thuẫn bởi các ông lớn công nghệ trong nước. Nhà đầu tư của Yuanfudao là Tencent Holdings, VIPKid là Alibaba Group Holding, và Zuoyebang là Baidu, Quỹ Vision Fund của Tập đoàn SoftBank. Những gã khổng lồ công nghệ này không chỉ cung cấp vốn mà còn tạo ra công nghệ và các nguồn lực khác.

Có thể nói, ứng dụng công nghệ vào giáo dục đang bùng nổ tại Trung Quốc. Thậm chí, các trung tâm luyện thi, như TAL Education Group và New Oriental Education & Technology Group, cũng đang sử dụng các công nghệ tiên tiến trên các nền tảng học trực tuyến. Theo công ty nghiên cứu iResearch, thị trường học tập trực tuyến dành cho người lớn, bao gồm người luyện thi đại học, chứng chỉ ngoại ngữ,… đang phát triển với tốc độ chóng mặt, với mức tăng trưởng khoảng 20% hàng năm.

Tính đến nay, Trung Quốc đã sở hữu 16 kỳ lân công nghệ hàng đầu thế giới. Con số này đã tăng gấp hai so với cuối năm ngoái, kéo theo nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt. Một nhân viên tại một startup kỳ lân cho biết: “Các công ty có dịch vụ chất lượng thấp sẽ không tồn tại được lâu.”

Trong khi đó, một số ý kiến lo ngại rằng học sinh có thể lạm dụng các ứng dụng giúp làm bài tập về nhà, các em chỉ thụ động sao chép câu trả lời, mà không cố gắng tìm ra lời giải trước.

Theo Nikkei Asia

Tin liên quan: