Ứng dụng AI tại New York Times, Reuters và các cơ quan truyền thông hàng đầu trên thế giới

103

Trong các cơ quan truyền thông hàng đầu trên thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng rộng rãi. Với các ví dụ về việc sử dụng AI trong các cơ quan báo chí truyền thông lớn dưới đây sẽ đưa đến cho độc giả cái nhìn tổng quan nhất về tương lai của báo chí trong năm năm tới.

Từ nay đến năm 2025, các phòng tin tức trên thế giới sẽ tăng cường các ứng dụng AI vào làm việc song hành với các phóng viên. Vai trò của các ứng dụng AI sẽ giúp các nhà báo tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng hiệu quả làm việc của nhà báo.

New York Times –  Ứng dụng chỉnh sửa và theo dõi bình luận

Năm 2015, Thời báo New York đã cho ra đời ứng dụng AI được gọi là Editor. Mục đích của ứng dụng là đơn giản hóa quá trình làm báo. Khi viết một bài báo, nhà báo có thể sử dụng các thẻ để làm nổi bật cụm từ, tiêu đề hoặc các điểm chính của văn bản. Người đọc bằng cách tìm kiếm dữ liệu thông qua thời gian và trích xuất thông tin dựa trên các danh mục được yêu cầu, chẳng hạn như sự kiện, con người, địa điểm. Editor có thể giúp thông tin tiếp cận dễ dàng hơn, đơn giản hóa quá trình nghiên cứu và kiểm tra thực tế một cách nhanh chóng và chính xác.

New York Times cũng đang sử dụng AI để kiểm duyệt ý kiến độc giả, khuyến khích độc giả thảo luận mang tính xây dựng và loại bỏ những từ ngữ dung tục. Được biết đến như là một trong những tòa soạn nổi tiếng nhất, phần bình luận của New York Times hiện đang được kiểm duyệt bởi một nhóm gồm 14 người chịu trách nhiệm xem xét thủ công hơn 11.000 bình luận hàng ngày. Một quy trình đòi hỏi mất nhiều lao động nhưng giới hạn bình luận có thể kiểm tra chỉ chiếm 10% tất cả các bình luận trong các bài báo của tòa soạn.

Tòa soạn đang thử nghiệm một giải pháp AI có thể kiểm duyệt nhận xét và mở rộng tính năng bình luận sang nhiều bài viết hơn nhằm tiết kiệm chi phí cho tòa soạn và giúp bình luận của độc giả trên bài báo văn minh hơn. Công cụ New York Times sử dụng là Perspective API được phát triển bởi Jigsaw (một trong những công ty con của Google), công cụ cho phép xem các bình luận không tốt một cách nhanh chóng và dễ dàng. Người kiểm soát hay người đọc chỉ việc trượt một thanh ngang trên đầu trang từ trái sang phải. Thanh càng gần bên phải, các bình luận càng độc hại và nguy hiểm. Đó là cách tốt để người đọc tương tác với các bình luận họ quan tâm và người kiểm duyệt dễ dàng kiểm soát những bình luận tiêu cực.

Công cụ Perspective API cho phép tìm kiếm các bình luận tiêu cực và tích cực.

BBC News Labs – Ứng dụng tìm kiếm thông tin

BBC là một kho lưu trữ với một lượng lớn dữ liệu từ các bài báo hàng ngày, ảnh và video. Từ năm 2012, BBC News Labs đã sử dụng công cụ trích xuất dữ liệu Juicer để phân loại dữ liệu.

Công cụ Juicer mà BBC sử dụng có thể theo dõi khoảng 850 nguồn dữ liệu của các cơ quan thông tấn toàn cầu, tổng hợp và trích xuất để làm nguồn cho các bài báo của BBC. Các thông tin mà Juicer phân loại sẽ được phân chia theo tên của tổ chức, địa điểm, con người… Vì vậy, nếu một nhà báo đang tìm kiếm các câu chuyện mới về Tổng thống Trump hoặc các câu chuyện liên quan, thì thông qua công cụ Juicer, các nhà báo của BBC sẽ nhanh chóng tìm kiếm được thông tin trên web và các nội dung liên quan đến vấn đề mà nhà báo quan tâm.

Ảnh chụp công cụ Juicer của BBC.

Reuters – Ứng dụng trực quan hóa dữ liệu

Năm 2016, Reuters hợp tác với công ty công nghệ Graphiq, để cho ra đời Reuters Open Media Express nhằm cung cấp cho các cơ quan báo chí những hình ảnh miễn phí được phóng viên Reuters thực hiện, với các chủ đề đa dạng từ giải trí, văn hóa, thể thao,…

Công cụ do Reuters sáng tạo còn giúp độc giả, các nhà báo trên khắp thế giới có nguồn cung cấp ảnh trực quan và sinh động, đem đến cho độc giả cái nhìn khách quan. Ứng dụng này luôn được cập nhập và cung cấp quyền truy cập vào trang web cho nhiều đối tượng khác nhau rất nhanh chóng. Công cụ đưa ra thông tin phong phú và giúp người dùng có thể tạo lập ngay được bảng biểu hoặc biểu đồ đơn giản. Nhà báo có thể tạo ra những inforgraphic sinh động giúp trình bày thông tin phức tạp theo định dạng dễ đọc và dễ hiểu để độc giả dễ tiếp nhận.

The Washington Post – Robot báo chí

The Washington Post đã thử nghiệm Robot báo chí hay đơn giản là báo chí tự động hóa bằng phần mềm thông minh Heliograf. Robot báo chí này đã xuất hiện lần đầu vào năm 2016 để đưa tin tức của Thế vận hội Olympic Rio. Heliograf tập hợp các tin tức bằng cách phân tích dữ liệu về các môn thể thao. Trong làn sóng thông tin của thế vận hội, Heliograf có thể theo kịp thông tin liên quan đến điểm số và số huy chương, giúp nhà báo không tốn nhiều thời gian cho việc cập nhập các tin tức đơn giản. Phần mềm cũng có thể cảnh báo các nhà báo về bất kỳ sự bất thường nào nó tìm thấy trong dữ liệu.

Yahoo! Sports – Báo chí tự động

Dù có sự suy giảm về lượng người dùng trong thập kỉ vừa qua nhưng Yahoo! vẫn có một lượng lớn người theo dõi các tin về tài chính và thể thao trên trang họ. Yahoo! đã sử dụng ứng dụng AI để tạo ra nội dung tự động. Công ty này cho biết đang nhắm đến hai mục tiêu. Đầu tiên là thu hút độc giả vào nội dung tin tức. Thứ hai là giúp các nhà quảng cáo có thể tìm kiếm những thông tin hấp dẫn phù hợp với thương hiệu của họ và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo.

Mặc dù được sản xuất nhanh chóng, nội dung tin tức dành cho số đông, đặc biệt Yahoo! Sports có thể mang đến hiệu quả cao với nội dung sản xuất nhanh, không có lỗi và có thể sử dụng nhằm truyền thông nội bộ.

Associated Press – Ứng dụng truy xuất dữ liệu

Hãng thông tấn AP bắt đầu sử dụng AI cho việc tạo ra nội dung tin tức vào năm 2013 để truy xuất dữ liệu, lập báo cáo và thu thập tin tức. Hiện nay, phòng tin tức AP sử dụng NewsWhip, một công cụ cập nhập tin tức trên các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, Pinterest và Linkedln. Trang phân tích của NewsWhip thực hiện các công việc chính sau: Kiểm tra các trang mạng các xã hội; xác định đối tượng quan tâm đến vấn đề nóng và thời điểm cao nhất độc giả truy cập; xác định những người có ảnh hưởng đến bài viết.

Mô hình dữ liệu của NewsWhip – ứng dụng của AP.

NewWhip là một công cụ theo dõi tin tức và truy xuất tin tức hiệu quả cho phóng viên, nó có thể giúp phóng viên tìm kiếm thông tin ở bất cứ trang web nào trong khoảng thời gian đăng từ 30 phút đến 3 năm. Nó có thể lập báo cáo tin tức hàng ngày nhằm cho phóng viên biết tin tức nào quan trọng mà phóng viên nên quan tâm. NewWhip giúp phóng viên nhanh chóng tìm dữ liệu và giảm lỗi về nguồn tin trong quá trình thực hiện bài viết. Ngoài NewWhip, hãng thông tấn AP cũng đang nghiên cứu và sử dụng các sản phẩm khác như Words Words Insight của Automated Insight để biến dữ liệu phóng viên thu thập được thành bài viết.

Quartz Digital News – Chatbot cung cấp tin tức

Năm 2016, Quartz đã nhận được khoản tài trợ trị giá 193.000 bảng từ Knight Foundation để thành lập Bot Studio nhằm tạo ra một công cụ tự động trợ giúp cho các nhà báo. Thông qua Bot Studio người dùng có thể tương tác với Quartz thông qua việc trò chuyện bằng giọng nói và trao đổi trên chatbot tự động.

Quartz thử nghiệm một ứng dụng truyền thông và tin tức tương tự như trò chuyện trực tuyến và xử lý ngôn ngữ để tìm các bài viết về các sự kiện, con người hoặc chủ đề mà người dùng yêu cầu.

BotStudio có giao diện tin tức trông giống như trò chuyện trên mạng. Người dùng chỉ cần nhắn tin các sự kiện, tin tức, con người hoặc địa điểm mà họ quan tâm và ứng dụng sẽ trả lời với nội dung có thể là một bài báo liên quan. Hiện nay, ứng dụng đang tiếp cận với người dùng thông qua lĩnh vực tin tức và giải trí. Quartz phát triển bot và AI nhằm giao tiếp với người dùng, giúp người dùng tiếp cận các sản phẩm truyền thông hay các bài báo về tin tức họ quan tâm một cách nhanh nhất.

The Guardian – Chatbot trên Facebook

Năm 2016, The Guardian đã ra mắt Chatbot được tích hợp trên Facebook. Để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tin tức, chatbot cho phép người dùng chọn phiên bản Guardian News của Hoa Kỳ, Vương quốc Anh hay Úc, chọn thời gian 6h sáng, 7h sáng hoặc 8h sáng và sẽ gửi các tin tức được chọn lựa hàng ngày qua Facebook Messenger cho người dùng.

Ảnh chụp màn hình chatbot của Guardian.

Nếu người dùng chỉ muốn nắm bắt các tiêu đề và tin tức thể thao, người dùng chỉ cần trả lời bot trong cuộc trò chuyện, chatbot sẽ cập nhập tin tức chính xác những gì người dùng muốn.

Theo SCMP

Tin liên quan: