Ngày nay, đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ việc di chuyển và du lịch an toàn giữa mùa dịch. Tuy nhiên, chúng vẫn còn tồn tại những vấn đề về giá cả và bảo mật.

Ảnh minh họa: Simone Noronha.

Sau 3 tuần bị “khóa” trong nhà tại Israel, khi nước này nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Corona, Rafi Kaminer đã nảy sinh ra một ý tưởng mới.

Kaminer là CEO của Tập đoàn Pangea, một công ty tại Israel chuyên về xây dựng cơ sở hạ tầng phân tính số và nhận diện sinh trắc. Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của đại dịch Corona, ngành hàng không đã trở nên ngưng trệ, biên giới các nước thì đóng cửa hàng loạt, khiến Kaminer bị mắc kẹt tại nhà, qua đó anh nảy sinh mong muốn tìm một giải pháp cho vấn đề này.

Kaminer đã bắt đầu lên kế hoạch với anh trai là Assaf Kaminer – Phó Tổng giám độc tập đoàn Pangae, cả hai đã nảy sinh ra một ý tưởng rằng: Họ sẽ phát minh ra một phương thức giúp xác định xem các hành khách trên máy bay có bị nhiễm COVID-19 hay không, sau đó chuyển hóa các dữ liệu này thành một tài liệu công khai tại tất cả sân bay, được mã hóa để đảm bảo an ninh và tùy chỉnh ở mỗi cổng nhập cảnh.

Pangae đã tập hợp nhân sự cùng công nghệ AI tại tập đoàn để tự mình phát triển giải pháp này.

AI vốn đã không còn xa lạ với ngành du lịch, nó từ lâu đã được ứng dụng trong những chatbot phục vụ khách hàng, các công cụ tìm kiếm cũng nhưng các dịch vụ tự check-in và quầy hành lý tự phục vụ. Tuy nhiên, ảnh hưởng của đại dịch Corona lên lĩnh vực này đang mang tới những cảm hứng và cơ hội sáng tạo mới cho các lập trình viên.

1. Pass Card mùa COVID

Vào hồi tháng 6, Pangae đã công bố thẻ “Pass Card COVID-19”. Thẻ Pass Card này giống như một hộ chiếu điện tử, gồm hai phần là thẻ sinh trắc thông minh và một cơ chế dự đoán có tích hợp cổng thông tin điện tử, có thể được truy cập từ máy tính hoặc smartphone.

Pass Card này không kiểm tra kháng thể, cũng không xác minh xem người sở hữu nó có nhiễm bệnh hay không. Thay vào đó, nó đưa ra các yêu cầu kiểm tra khác nhau, dựa trên điểm đến và điểm đi của hành trình, giúp chủ sở hữu Pass Card biết được họ phải xét nghiệm trước hay sau khi lên máy bay, cũng như thời gian có hiệu lực của kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, chiếc thẻ thông minh này cũng được mã hóa, ứng dụng công nghệ nhận diện gương mặt và vân tay, chứa mọi thông tin xét nghiệm Corona của chủ thẻ, hồ sơ y tế của họ, cũng như lịch sử nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác như chứng sốt, thủy đậu, viêm gan A.

Kaminer cũng hi vọng rằng, mọi hành khách sử dụng dịch vụ hàng không đều sẽ mang theo chiếc “hộ chiếu” này trong thời buổi đại dịch. Công ty hiện cũng đang chờ Bộ Y tế Isreal cho phép phân phối thẻ Pass Card tới toàn bộ người dân nước này. Sau đó, họ dự định sẽ trao đổi với một số thành phố tại Mỹ, Johannesburg, và Addis Ababa.

“Corona sẽ còn tồn tại trong ít nhất là từ 12 tới 18 tháng nữa. Vì vậy, ta rất cần một giải pháp hiệu quả,” Kaminer nói.

Ngay cả khi đại dịch kết thúc thì chiếc thẻ sẽ vẫn có những công dụng riêng. Cụ thể, một thẻ y tế mã hóa toàn cầu có thể giúp các nhân viên y tế nhận biết cũng như truy cập vào hồ sơ y tế của bất cứ bệnh nhân nào trong trường hợp khẩn cấp, kể cả khi bệnh nhân đó không thuộc hệ thống y tế địa phương.

2. Kính đọc nhiệt độ

Rokid Glasses ứng dụng thiết bị cảm ứng hồng ngoại và camera giúp người đeo “nhìn thấy” được nhiệt độ của mọi người xung quanh. Ảnh: Rokid.

Cuộc khủng hoảng SARS trong những năm 2002-2004 đã giúp thúc đẩy các nền tảng mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc như Alibaba và JD.com, đồng thời góp phần tạo nên cơn sốt thương mại điện tử khắp toàn cầu. Điều tương tự cũng có thể xảy ra với Corona và ngành du lịch khi ứng dụng AI trở nên phổ biến hậu đại dịch.

Trong khi các nhà khoa học dữ liệu tại Pangea đang phát triển nền tảng sinh trắc của họ, thì một nhóm các nhà nghiên cứu của công ty công nghệ Rokid tại Bắc Kinh và San Francisco đang bắt đầu xây dựng một mô hình kính đọc nhiệt độ thử nghiệm.

Rokid là đơn vị sản xuất kính AR Rokid Glass, kể từ tháng 5 năm 2019. Tuy nhiên, tới tháng 3 năm nay, Rokid bắt đầu tìm hiểu các phương pháp mới giúp người sử dụng kính của hãng biết được: liệu họ có đang ở gần người có dấu hiệu sốt hay không. Công ty đề ra tham vọng mới cho chiếc kính AI – Rokid Glasses của mình, đó là: vừa phát hiện được nhiệt độ, vừa hỗ trợ giãn cách xã hội.

Cặp kính này sử dụng cảm ứng hồng ngoại và camera, qua đó giúp người dùng “đọc” được nhiệt độ cơ thể của những người xung quanh. Theo Liang Guan, Giám đốc khu vực Hoa Kỳ của Rokid, thiết bị này hiện có thể đo nhiệt độ tới 10 người cùng lúc.

Rokid Glasses đã lần đầu xuất xưởng vào mùa xuân năm nay. Kể từ tháng 4, Ban an ninh giao thông Dubai đã bắt đầu ứng dụng kính này để đo thân nhiệt tại sân bay, trên tàu điện ngầm và cả ở trạm cứu hỏa. Một số các khách hàng khác của Rokid cũng đang sử dụng Rokid Glasses với mục đích tương tự, trong đó bao gồm Hệ thống giao thông tốc độ cao tại Singapore (MRT Singapore), và Aeropuertos Argentina – một trong những công ty điều phối sân bay tư nhân lớn nhất thế giới, với hệ thống gồm 35 sân bay tại Nam Mỹ.

Hiện chiếc kính cũng đã được rao bán trên Amazon với mức giá là 6.999 USD.

Rokid tin rằng, ở những nơi công cộng đông người như sân bay và ga tàu điện, kính đọc nhiệt độ sẽ giúp các nhân viên an ninh có thể dễ dàng nhận diện các cá nhân có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, thiết bị này lại vấp phải một vấn đề về bảo mật: Thân nhiệt là một dữ liệu y tế cá nhân, và chiếc kính đang giúp người dùng truy cập được dữ liệu này mà không cần có sự cho phép của những người sở hữu dữ liệu đó.

Tuy nhiên, Guan lại khẳng định rằng đại dịch Corona sẽ thay đổi quan điểm của thế giới về bảo mật, ông nói: “Chúng ta sẽ còn phải tiếp tục đối mặt với COVID-19 trong một thời gian dài. Trong tương lai, ta rất có thể sẽ phải nghiêng về sự an toàn của cộng đồng (thay vì bảo mật cá nhân), và lúc đó, người bình thường cũng có thể sử dụng được chiếc kính này trên đường phố.”

3. Chatbot sử dụng được 17 ngôn ngữ

Kính đọc nhiệt độ của Rokid và hộ chiếu sức khỏe của Pangea mới chỉ là hai trong số rất nhiều các công cụ công nghệ cao được phát triển cho ngành du lịch trong bối cảnh đại dịch.

Bespoke. Inc., một nhà phát triển chatbot AI có trụ sở tại Tokyo, vào tháng 2 mới đây cũng đã phát hành Bebot – một chatbot đa ngôn ngữ có thể cung cấp các thông tin mới nhất về Corona, từ số liệu tới triệu chứng cho các du khách.

Vào hồi tháng 1, Sitata – ứng dụng giúp quản lý các rủi ro khi du lịch, cũng đã giới thiệu nền tảng Covid Checker cho đại dịch, giúp du khách có thể kiểm tra các nơi đang bị hạn chế di chuyển, luật giới nghiêm, qua đó đánh giá rủi ro xuyên suốt chuyến đi của họ.

Còn tại Miami, các nhà phát triển tại Legacy Hotel and Residences – một khu phức hợp nghỉ dưỡng và căn hộ cao cấp cũng đã giới thiệu một trung tâm y tế sử dụng hệ thống lọc khí điều kiển bởi AI và một trung tâm chẩn đoán y tế AI, nhằm thu hút khách hàng và quảng bá độ an toàn khi sử dụng dịch vụ tại đây.

Các hướng dẫn viên du lịch cũng đang dần mang yếu tố nhân tạo: Trước đại dịch, Alex Bainbridge – CEO của Autoura – một công ty phát triển và cung cấp các phương tiện trải nghiệm du lịch ngắm cảnh, đã dự định phát triển một tour du lịch với xe không người lái. Mặc dù taxi robot và phương tiện tự động đang phát triển rất mạnh mẽ nhưng chúng vẫn thật sự chưa sẵn sàng để có mặt trên thị trường. Nhưng hướng dẫn viên du lịch SAHRA (Sightseeing Autonomous Hospitality Robot by Autoura – Robot hướng dẫn ngắm cảnh tự động của Autoura) thì lại có thể.

SAHRA có thể nói 17 ngôn ngữ khác nhau, đồng thời có thể hỏi khách hàng một số câu hỏi, qua đó tổng hợp lịch trình du lịch tương ứng. Hiện tại, SAHRA mới chỉ có thể cung cấp các địa điểm ăn uống tại một số thành phố cụ thể như New York, London, và Seville; song theo Bainbridge, công ty của ông hiện đang phát triển các trải nghiệm đa dạng khác cho khoảng 25 thành phố.

Khác với các tour du lịch thông thường, trong đó hành khách thường di chuyển theo nhóm đông trên xe bus hoặc xe ô tô, các tour của SAHRA lại rất tuân thủ quy tắc giãn cách và thường được thiết kế cho cá nhân hoặc gia đình. Cụ thể, hành khách trên những tour du lịch này thường di chuyển bằng xe đạp, xe máy điện, hoặc xe ô tô cá nhân. Được biết, SAHRA vừa là chatbot, vừa tích hợp bản đồ tương tác, trong tương lai sẽ ứng dụng thêm các dịch vụ phương tiện tự động – một công nghệ mà Bainbridge dự đoán rằng sẽ trở nên phổ biến trong ngành du lịch trước năm 2025.

4. Giá cả và bảo mật

Nhiều nhà nghiên cứu và chuyên gia xã hội học cho rằng: Sự xuất hiện của những dịch vụ nói trên rất có thể dẫn tới các sự phân biệt trong xã hội. Cụ thể, chi phí cho một chiếc Pass Card của Pangea hiện ở mức 140 USD, kính đọc nhiệt độ của Rokia thì lại được bán ở khoảng 7.000 USD. Chi phí đắt đỏ sẽ dẫn tới nhiều người không thể sử dụng những công cụ này, theo Deborah Raji, một chuyên gia công nghệ tại Viện AI Now, Đại học New York.

Tất nhiên, ta cũng không thể bỏ qua vấn đề bảo mật: những chiếc Pass Card chứa các dữ liệu y tế nhạy cảm, kính đọc nhiệt độ thì tiết lộ thông tin về sức khỏe của người khác. Những công nghệ này, nếu bị lạm dụng, sẽ có thể gây ra các hậu quả khôn lường. Theo Raji, các công ty thu thập và lưu trữ dữ liệu y tế hoàn toàn có thể mua, bán, hoặc cung cấp các dữ liệu này cho chính phủ, hoặc cho các công ty bảo hiểm, nhằm đánh giá người mua bảo hiểm của các công ty đó.

Nắm trong tay những dữ liệu như trên là đang sở hữu rất nhiều quyền lực. Và nếu chúng được sử dụng sai cách, thì hiểm nguy là rất khó lường,” Raji bổ sung.

Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng, AI có thể giúp cho việc phòng tránh dịch bệnh trong ngành du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu vẫn đang tiếp tục gia tăng.

AI sẽ đóng một vai trò chủ chốt trong việc kiểm soát các khủng hoảng tương tự trong tương lai”, Kaminer nói.

Theo New York Times

Tin liên quan: