Trí tuệ nhân tạo – Xu thế tất yếu của nền kinh tế hiện đại

Khái niệm Trí tuệ nhân tạo (AI) đã không còn xa lạ với con người. Công nghệ AI được ứng dụng vào nhiều giải pháp, giúp tự động hoá nhiều tác vụ, gia tăng năng suất lao động. Tại hội thảo “Đột phá hiệu suất trong vận hành doanh nghiệp” do Tập đoàn FPT tổ chức, các chuyên gia đã khẳng định doanh nghiệp cần lựa chọn “go fast or go home”, hay nói cách khác thì chuyển đổi số chính là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.

Đại dịch COVID-19 kéo dài, ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả mọi ngành nghề lĩnh vực. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, kênh phân phối tê liệt, mất cân bằng cung cầu khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn chịu tổn thất hàng tỷ đô, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng lâm vào tình trạng khó khăn hoặc đứng bên bờ vực phá sản. Đây là lúc các doanh nghiệp đánh giá lại hiệu suất kinh doanh và tìm kiếm các giải pháp thay thế nhằm đổi mới quy trình vận hành, tiết kiệm chi phí để tổn tại và phát triển.

Cách tốt nhất giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tồn tại và phát triển đó là hoà cùng dòng chảy công nghệ thế giới, ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số. Đại dịch COVID-19 vừa là thách thức, vừa là cơ hội để các doanh nghiệp đổi mới tư duy, đổi mới cách thức vận hành, tạo ra một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Một doanh nghiệp linh hoạt và với tầm nhìn xa có thể điều hướng các hoạt động doanh nghiệp thường ngày sang mô hình “thời chiến” để chống chọi với những bất ổn do đại dịch gây ra.

Giải pháp AI cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chatbot – Tư vấn viên đa năng

Hiện nay, chatbot được xây dựng trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo có khả năng tự học để trở nên thông minh hơn theo thời gian, giúp nâng cao chất lượng giao tiếp với khách hàng. Với khả năng vận hành 24/7, chatbot có thể tự động tiếp nhận và xử lí hàng trăm nghìn yêu cầu từ khách hàng mỗi ngày.

Chatbot hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách tức thời đến khách hàng.

Với chatbot, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tối ưu nguồn nhân lực, tiết kiệm chi phí vận hành và chi phí nhân sự. Chatbot sẽ đảm nhiệm những tác vụ thủ công, lặp đi lặp lại, tốn thời gian và nguồn lực về người, để các tư vấn viên có thể tập trung xử lí công việc ở cấp độ nâng cao, chuyên sâu hơn. Từ đó, chatbot vừa giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí, vừa nâng cao chất lượng công việc.

Tại Việt Nam, nhiều công ty, tập đoàn lớn đã sử dụng chatbot FPT.AI như một trợ thủ đắc lực, giúp nâng cao năng suất lao động của đội ngũ chăm sóc khách hàng. Chatbot đã giúp nhiều doanh nghiệp xử lí tự động tới 90% giao dịch, nâng cao 60% hiệu suất vận hành. Đặc biệt, chatbot của FPT.AI được tích hợp trên nhiều kênh giao tiếp của doanh nghiệp như Website, Facebook Fanpage, Zalo, Viber… giúp các doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, vừa chăm sóc và giữ chân khách hàng cũ, vừa tạo ra tập khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp.

Chatbot FPT.AI
Chatbot của SHB Finance tư vấn các gói vay tín dụng cho khách hàng.
Công nghệ OCR đơn giản hoá quy trình trích xuất thông tin và lưu trữ dữ liệu khách hàng

OCR (Optical Character Recognition) là công nghệ nhận dạng kí tự quang học, giúp chuyển đổi hình ảnh của chữ đánh máy hoặc chữ viết tay thành các văn bản tài liệu ở dạng file mềm (file word). Công nghệ OCR được ứng dụng nhiều trong việc trích xuất thông tin cá nhân trên các loại giấy từ tuỳ thân như CMND/CCCD, Giấy phép lái xe, Hộ chiếu… Sau khi trích xuất, các thông tin này sẽ được tự động lưu trữ vào hệ thống CRM của doanh nghiệp.

FPT.AI Vision là giải pháp OCR được trang bị AI, giúp nhiều doanh nghiệp đơn giản hoá quy trình nhập liệu, nhanh chóng xác minh thủ tục giấy tờ của khách hàng. Nhờ có OCR, khối lượng công việc thủ công đã giảm đi đáng kể, thời gian xử lí hồ sơ khách hàng được rút ngắn, mang đến những trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

Hai công nghệ trên là hai giải pháp phù hợp với mọi doanh nghiệp, chỉ cần đầu tư một lần và mang lại hiệu quả cao lâu dài trong tương lai. Ông Lê Hồng Việt – Giám đốc công nghệ FPT khẳng định: FPT luôn cố gắng tìm ra “paint point” của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lựa chọn và ứng dụng hiệu quả các sản phẩm công nghệ. Những giải pháp công nghệ của FPT đưa ra thị trường có thể sử dụng theo dạng cho thuê, chỉ với một vài USD cho một user (người dùng). Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng những sản phẩm này mà không cần đầu tư hệ thống máy móc công nghệ thông tin giá trị lớn. “Doanh nghiệp có thể sử dụng ngay lập tức mà không mất đi chi phí đầu tư ban đầu”.

Với việc đầu tư đồng bộ cho công nghệ, các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tăng tốc trong việc tái cấu trúc, tối ưu năng suất, giảm chi phí. Ứng dụng các giải pháp công nghệ AI vào chuyển đổi số là con đường tất yếu, giúp các doanh nghiệp bứt phá để trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh trong tương lai.

TechInsight tổ chức cuộc thi viết FPT Tech Sharing với mục đích tạo ra sân chơi uy tín dành cho cộng đồng yêu công nghệ, nơi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm phát triển công nghệ Trí tuệ nhân tạo cùng cơ hội nhận được nhiều phần thưởng hấp dẫn cho người tham gia từ trong và ngoài FPT. FPT Tech Sharing #1 sẽ diễn ra với chủ đề “Pitching AI for bussiness” và thời hạn nhận bài từ 12/08/2020 đến 25/09/2020. Với chủ đề “Pitching AI for business”, các tác giả có thể chia sẻ những kiến thức về Trí tuệ nhân tạo, những bài toán khoa học về Trí tuệ nhân tạo đã và đang được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong hoạt động của doanh nghiệp; giúp tối ưu năng suất, tiết kiệm chi phí, tạo đột phá và gia tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chi tiết xem tại đây.

Tin liên quan: