Trong quá trình tuyển dụng, các tập đoàn Hàn Quốc lớn như SK Innovation và Hyundai, đã bắt đầu sử dụng AI, trong đó, hệ thống sẽ yêu cầu ứng viên giới thiệu bản thân, và theo dõi các biểu cảm của ứng viên, cũng như phân tích ngôn từ mà ứng viên sử dụng. Tuy nhiên, người Hàn Quốc đã tìm ra cách vượt qua công nghệ này.

Kim Seok Wu, một sinh viên năm cuối khoa quản trị, đang chia sẻ một buổi phỏng vấn sử dụng AI. Ảnh: Reuters.

Hàn Quốc là một quốc gia đặt nặng vấn đề thi cử, học sinh ở đây phải tham gia vô số các lớp học thêm, từ kỹ năng hát nhảy, cho tới giao dịch bất động sản. Và giờ đây, khi AI đang được ứng dụng vào quy trình tuyển dụng ở những tập đoàn lớn, thì họ lại muốn học được cách đánh bại công nghệ này.

Park Seong Jung, một chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, có văn phòng trong một tầng hầm ở khu phố Gangnam, là một trong số rất nhiều người cung cấp dịch vụ huấn luyện ứng viên vượt qua các buổi phỏng vấn với robot này. Theo anh, chìa khóa của công nghệ tuyển dụng mới này nằm ở công nghệ nhận diện gương mặt thông qua phỏng vấn video.

Đừng cố cười bằng miệng,” Park nói với các học sinh trong một buổi dạy. “Hãy cười thật tươi bằng mắt.”

Dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong nền công nghiệp học thêm của Hàn Quốc, các lớp học về tuyển dụng AI đang ngày một phát triển. Cụ thể, một buổi học 3 tiếng tại công ty tư vấn của Park – People & People, có thể lên tới 2 triệu đồng.

Hoàn toàn có thể hiểu được tại sao xu hướng đang lên này: Cứ 10 học sinh ở Hàn Quốc, thì sẽ có khoảng 8 người đã từng đi học thêm. Ngoài ra, theo Statistics Korea, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ của quốc gia này cũng vô cùng nghiêm trọng: trong 4 người trẻ, sẽ có gần 1 người không có việc. Điều này đã tạo nên một kích thích mạnh mẽ về các trường học phỏng vấn ở Hàn Quốc.

“AI sẽ không hỏi những câu hỏi cá nhân một cách tự nhiên,” Yoo Wan Jae, một người đàn ông 26 tuổi, với mong muốn được làm trong lĩnh vực Khách sạn chia sẻ.

Yoo cũng tiếp lời: “Nó sẽ làm tôi cảm thấy không quá thoải mái… có lẽ tôi nên đến trường học thêm để biết cách phỏng vấn với AI.” 

Hiện nay, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã đang thử nghiệm những công nghệ AI ngày một tiên tiến để sàng lọc ứng viên.

Tuy nhiên, theo Lee Soo Young, một Trưởng khoa về AI, thuộc Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), công nghệ mới này lại càng phổ biến hơn tại Hàn Quốc, nơi những doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng vô cùng to lớn trên một thị trường tuyển dụng ngày một chật hẹp.

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI), có tới ¼ trong số 131 doanh nghiệp hàng đầu tại quốc gia này, hiện đang sử dụng, hoặc có kế hoạch sử dụng AI trong tuyển dụng.

Trong đó, một hệ thống AI video sẽ yêu cầu ứng viên giới thiệu bản thân, sau đó theo dõi và đếm số lần xuất hiện các biểu cảm như “sợ hãi” và “vui vẻ”, đồng thời phân tích ngôn từ của ứng viên. Sau đó, hệ thống này sẽ hỏi một số câu hỏi khá khó nhằn, ví dụ như: “Bạn đang đi công tác với sếp thì thấy anh ấy dùng thẻ của công ty để mua đồ cho bản thân. Bạn sẽ nói gì?”

Ngoài ra, AI tuyển dụng còn sử dụng hình thức “gamification” (game được ứng dụng hóa) để đánh giá tính cách và khả năng của ứng viên, thông qua nhiều bài kiểm tra khác nhau.

Với gamification, nhà tuyển dụng có thể kiểm tra tới 37 kỹ năng của ứng viên, cũng như khả năng thích nghi của người đó với vị trí tuyển dụng,” Chris Jung, một quản lý của công ty phần mêm Midas IT, với trụ sở tại Pangyo (được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Hàn Quốc), chia sẻ.

Và chuẩn bị cho những bài kiểm tra này không chỉ bao gồm việc học thuộc câu trả lời.

Jung nói: “Một số trò chơi sẽ không có thứ gọi là ‘câu trả lời đúng’, mục đích của chúng chỉ là đánh giá thái độ giải quyết vấn đề của ứng viên.”

Theo Park, công ty People & People của anh đã thực hiện dạy và tư vấn cho hơn 700 sinh viên, người đã ra trường, và giảng viên chỉ trong năm 2019.

“Có rất nhiều sinh viên gặp khó khăn trong bối cảnh phỏng vấn AI ngày một phát triển. Và mục tiêu của tôi là giúp họ chuẩn bị kỹ càng cho buổi phỏng vấn đó,” Park nói.

Phòng chat trực tuyến của Park, với hơn 600 người, luôn nhận được những tin nhắn cảm ơn về các lớp học của anh, cũng như chia sẻ thành công của họ trong những buổi phỏng vấn AI. Tuy nhiên, những người không đủ điều kiện tham gia các lớp học này lại đang dần từ bỏ.

Kim Seok Wu, một sinh viên 22 tuổi, hiện đang học năm cuối của một đại học top đầu, gần đây đã trượt phỏng vấn AI khi ứng tuyển vào vị trí quản lý của một hãng bán lẻ. Hiện, anh đã quyết định sẽ học lên thạc sỹ thay vì cố kiếm việc.

Tôi nghĩ rằng bản thân sẽ cảm thấy vô vọng nếu mọi công ty đều tuyển dụng bằng AI,” Kim nói. “Kiểu phỏng vấn này quá mới, và vì vậy ứng viên không thể chuẩn bị được gì. Và kể cả có chuẩn bị, thì cũng đều là vô nghĩa, do AI sẽ đọc vị được khuôn mặt nếu tôi thể hiện rằng mình mới nghĩ ra điều gì.”

FPT TechInsight
Theo South China Morning Post

Tin liên quan: