VR (Virtual Reality) – Thực tế ảo và AR (Augmented Reality) – Thực tế tăng cường (tương tác ảo) là hai thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Phần lớn hai thuật ngữ này thường được gộp lại, tuy nhiên xét về bản chất, hai thuật ngữ này đại diện cho những trải nghiệm khác nhau.

Sự khác biệt giữa VR và AR là gì?

VR (Virtual Reality):

Đặc tính của VR là sự hòa nhập. Khi trải nghiệm VR, người dùng sẽ được đưa vào một thế giới hoàn toàn không có thật, được giả lập bởi hệ thống máy tính. Khi đó người dùng dường như không còn nhận thức về thế giới thật xung quanh. Đeo kính VR có thể đem lại cảm giác lạc vào vùng sa mạc Sahara khô cằn hoặc dạo bước với khủng long thời kỳ tiền sử,…

AR (Augmented Reality):

Là công nghệ cho phép lồng ghép các đối tượng ảo vào không gian thực (hay có thể hiểu đơn giản là kết hợp thế giới thực với thông tin ảo, không tách ra không gian ảo riêng như VR), hiển thị qua màn hình thiết bị làm đối tượng ảo giống như đang tồn tại và xuất hiện ở thế giới thực. VR thay thế hoàn toàn thế giới thực bằng một thế giới mô phỏng trong khi AR cho phép thêm chi tiết ảo ngay trong thế giới thực. Ví dụ: khi sử dụng smartphone, người dùng có thể chiếu camera vào 1 chiếc ô tô, thông qua ứng dụng AR sẽ hiển thị chiếc xe đó kèm theo các thông tin về nhà sản xuất, model, giá bán, showroom bán,… Một ví dụ nổi bật của AR chính là trò chơi đình đám Pokemon Go.

VR/AR – hình thức mới truyền tải thông tin trong ngành báo chí     

The New York Times có thể là nhà xuất bản thử nghiệm việc chuyển thể nội dung với hình thức VR mạnh nhất khi đưa ra ứng dụng NYT VR. Với “The Displaced”, thông qua hình thức “immersive, 360-degree Video Experience – trải nghiệm nhập vai, kết hợp Video 360”, kể về câu chuyện của 3 trẻ em tị nạn, và giành được giải Grand Prix Lions Cannes 2016. Với bước đầu thành công, The New York Time đã đẩy mạnh việc cung cấp trải nghiệm VR cho người dùng, thông qua động thái gửi hơn 1,2 triệu kính VR Google Cardboard cho các độc giả của họ. Người dùng có thể tải ứng dụng, đặt smartphone của họ vào trong Google Cardboard, và bắt đầu trải trải nghiệm. Các nhà xuất bản lớn khác cũng đã bắt đầu thử nghiệm VR, như Discovery với DiscoveryVR, Los Angeles Times với “VR tour of Mars’ Gale Crater –  Khám phá núi lửa Gale trên sao Hỏa”, The Guardian với “6×9: A virtual experience of solitary confinement – Trải nghiệm trong biệt giam”.

Trong khi đó, AR lại tạo ra một sự thay đổi khác trong ngành xuất bản. Ứng dụng của The New York Times – NYT VR nói trên tạo ra một trải nghiệm nhập vai trên digital, trong khi đó AR lại có thể tương tác với non-digital.

The Washington Post đã phát hành Freddie Gray ở Baltimore, kể lại các chuỗi sự kiện gây ra cái chết của Gray khi cảnh sát chống bạo loạn trong thành phố, thông qua trải nghiệm AR. Với sự phối hợp của hình ảnh 3D, âm thanh, bản đồ và văn bản dựa trên các tài liệu của tòa án và lời khai nhân chứng, người xem có thể hiểu rõ hơn về sự phức tạp của vụ việc bằng cách nhập vai vào các nhân vật và thâm nhập vào bối cảnh ảo của vụ việc. Người dùng có thể tải ứng dụng và chiếu camera điện thoại đến một biểu tượng trên cả báo in và digital để kích hoạt nội dung. Ví dụ khác, Disney đã tạo ra ứng dụng cho phép trẻ em thay vì tô màu trên mặt phẳng giấy thông thường, thông qua ứng dụng này, các vật thể vẽ sẽ được chuyển về dạng 3D, và được tô màu theo thời gian thật.

Tương lai của VR/AR

Hiện VR/AR đang ở giai đoạn đầu khi nói đến tính ứng dụng vào ngành công nghiệp báo chí, vì hầu hết các ví dụ trên chỉ đang là giai đoạn thử nghiệm của một vài nhà xuất bản lớn. Với hiệu quả mang lại cho người dùng thông qua VR/AR, cùng với công nghệ Photo 360, Video 360, các nhà xuất bản hoàn toàn có thể cung cấp cho người dùng một trải nghiệm nội dung hoàn toàn khác hẳn, nhất là với các nội dung mà nếu không được hòa mình vào đó, người dùng sẽ rất khó để có thể nắm bắt được hết thông điệp muốn truyền tải.

Bên cạnh đó, với sự phát triển nhanh chóng về mặt công nghệ, các thiết bị dành cho VR/AR (bao gồm sản xuất nội dung và người dùng cuối) có giá thành ngày càng hạ sẽ là một tác động tích cực lên nỗi lo về chi phí đầu tư. VR/AR có phải là xu hướng chủ lực của ngành xuất bản báo chí hay không vẫn là một câu hỏi ngỏ. Tuy nhiên, việc thử nghiệm kết hợp VR/AR thực sự đã mang tới trải nghiệm thú vị và hấp dẫn và chính người dùng sẽ có câu trả lời xác đáng cho tương lai của VR/AR trong ngành báo chí.

Xác định hình thức truyền tải thông tin mới này sẽ mang lại sự thay đổi ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ tương lai gần, FPT đã và đang có những động thái đầu tiên trong việc đầu tư nghiêm túc vào xu hướng này.

Thông tin về tác giả:

Anh Nguyễn Lộc Vũ – Giám đốc công nghệ FPT Online

Anh Nguyễn Lộc Vũ tốt nghiệp trường Công nghệ thông tin tại Đại học Cần Thơ vào năm 2001. Anh có đóng góp to lớn đối với sự phát triển của FPT Online thông qua các sản phẩm như: FPT ID, Banbe SNS, VnExpress Platform và E-Click. Hiện tại, anh là thành viên Hội đồng công nghệ FPT.

(Bài viết được đăng trên ấn phẩm Đặc san công nghệ FPT, FPT TechInsight No.1)

Tin liên quan: