Tesla mới đây đã phát hành giới hạn một phần mềm “tự lái hoàn toàn” và thực hiện thử nghiệm chúng ở nơi công cộng. Tuy nhiên, trang chủ của Tesla lại tiết lộ rằng, hệ thống trị giá 8.000 USD này vẫn cần tới người giám sát và không hoàn toàn tự động.

Sự mâu thuẫn nói trên đã khiến Tesla nhận phải rất nhiều lời chỉ trích của các chuyên gia trong ngành. Những người này cho rằng, hành vi marketing lừa đảo và vô trách nhiệm của công ty sẽ gây nguy hiểm cho rất nhiều người, đặc biệt là sau khi hệ thống được phát hành rộng rãi cho gần 1 triệu người dùng xe điện vào cuối năm nay.

Dựa trên những gì tôi quan sát được thì đây là một hành vi cố ý lừa dối về khả năng của hệ thống,”   Steven Shladover, một kỹ sư nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, với 40 năm kinh nghiệm nghiên cứu về xe tự động, đã chia sẻ. “Tính năng của xe Tesla còn rất hạn chế, và vẫn cần tới người giám sát liên tục.”

Trong một buổi thảo luận hồi mới đây, Musk đã chia sẻ với các nhà phân tích cùng ngành rằng, Tesla hiện đang khởi động công nghệ xe tự lái một cách từ từ và cẩn trọng, bởi lẽ “thế giới là một nơi hỗn độn và phức tạp.” Dự kiến, công sẽ tăng thêm số người lái cũng như mở rộng quy mô phát hành vào khoảng cuối năm. Elon Much cho rằng, càng thử nghiệm nhiều thì công ty càng có thêm nhiều phản hồi về hệ thống.

Bất chấp những câu hỏi được đặt ra, Tesla vẫn chưa công bố các tài xế xe thử nghiệm và địa điểm của họ.

Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) sẽ đảm nhận việc giám sát các xe Tesla kể trên, đồng thời đã khẳng định rằng “sẽ không chần chừ trong việc bảo vệ công chúng khỏi các nguy cơ an toàn giao thông.”

Cơ quan này cũng đã phát thông cáo rằng mình đã nghe về hệ thống của Tesla, đồng thời khẳng định rằng, đây chỉ được coi như một phần mềm hỗ trợ lái mở rộng, và do đó vẫn cần tới sự giám sát của con người.

Chưa xuất hiện loại phương tiện nào trên thị trường thực sự có khả năng tự lái,” thông cáo viết.

Trên trang chủ của mình, Tesla đã nhấn mạnh về khả năng tự lái của xe. Tuy nhiên, cũng trên đó lại in nhỏ một lời cảnh bào rằng: “Các tính năng hiện tại vẫn cần tới người giám sát và chưa thực sự tự động hoàn toàn. Việc kích hoạt và sử dụng các tính năng này còn phụ thuộc vào mức độ đáng tin của phương tiện sau quá trình thử nghiệm, và thời gian chờ cơ quan chức năng phê duyệt – tức phải còn khá lâu nữa.”

Trước khi quảng bá rằng xe của mình có khả năng “tự lái hoàn toàn”, Tesla cũng đã từng gọi chức năng hỗ trợ lái trên xe là “Chế độ tự lái” (Autopilot). Điều này đã khiến nhiều người lái trở nên chủ quan, gây ra ít nhất là 3 thương vong do tai nạn. Những vụ tai nạn này đã được Ủy ban Quốc gia về An toàn Giao thông định lỗi về phía Tesla, với quan điểm rằng, hãng đã không nêu cụ thể các hạn chế của chức năng Tự lái.

Các thành viên của ủy ban chia sẻ rằng, họ vô cùng bực bội khi biết rằng những khuyến nghị về an toàn của mình đã bị cả Tesla lẫn NHTSA bỏ qua.

Theo Bryant Walker Smith, một giáo sư luật thuộc Đại học Nam Carolina, những tưởng hành vi gọi hệ thống hỗ trợ thành “Tự lái” của Tesla là đã đủ tệ, song hãng thậm chí còn nâng cấp nó lên thành “Tự lái hoàn toàn.”

Hành vi này không chỉ còn ở phạm vi gây nhầm lẫn và vô trách nhiệm nữa, nó còn mang tính chất lừa đảo,” Walker Smith khẳng định.

Hiệp hội kỹ sư Ô tô (SAE) đã phát triển ra một thang 5 mức để mô tả tính năng của các phương tiện tự động. Cụ thể, xe từ mức 0 tới 2 vẫn cần người lái và giám sát một số tính năng tự động, còn xe ở mức trên 3 là có khả năng tự lái. Trong đó, các phương tiện đạt mức cao nhất là 5 sẽ có khả năng tự lái trong mọi điều kiện giao thông và thời tiết có thể xảy ra.

Thuật ngữ “tự lái hoàn toàn” của Tesla khiến người ta nghĩ rằng, hoàn toàn không cần tới ai giám sát hay điều khiển chiếc xe, Walker Smith bày tỏ.

Ở một diễn biến khác, Musk mới đây cũng đã chia sẻ rằng, Tesla đang tập trung vào việc triển khai một hệ thống taxi robot mà chỉ cần một người duy nhất để điều khiển 10 xe tự lái trong cùng một hệ thống gọi xe.

Điều này không quá khó khăn, có điều nó lại giống như chúng tôi đang phát triển một mạng lưới tự động mang những đặc tính của Uber, Lyft, và Airbnb,” Musk nói.

Tesla là một trong số 60 công ty được phép vận hành xe tự động với điều kiện có tài xế dự phòng tại California – cũng là bang có doanh số bán xe Tesla cao nhất. Tất cả các doanh nghiệp này đều cần phải báo cáo lên cơ quan chức năng các vấn đề xuất hiện khi vận hành xe, cụ thể là các vấn đề cần tới người lái phải giải quyết. Nếu vi phạm quy định này, chủ sở hữu xe hoàn toàn có thể bị vường vào vòng lao lý.

Tuy nhiên, để có thể thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn tại California, Tesla trước tiên sẽ cần phải xin một giấy phép khác từ chính quyền bang. Hiện tại chỉ có 5 doanh nghiệp (trong đó bao gồm Waymo và công ty con của General Motors) là đã lấy được giấy phép này.

Sở quản lý cơ giới Bang California đã không phản hồi trước các câu hỏi liên quan tới những kế hoạch cho ra đời xe robot mới nhất của Tesla.

NHTSA, với quan điểm hạn chế luật để thúc đẩy phát triển, thì lại bày tỏ rằng, trách nhiệm vận hành xe là nằm ở phía chủ sở hữu – theo đúng những gì mà luật nước Mỹ qui định.

Tuy nhiên, Walker Smith lại cho rằng, các cơ quan đang đặt quá nhiều trách nhiệm lên vai các tài xế xe, trong khi trách nhiệm đảm bảo an toàn cho các phương tiện đáng lẽ phải thuộc về những nhà sản xuất xe như Tesla. Song, không vì vậy mà ông phủ nhận tầm quan trọng và lợi ích của việc nhanh chóng ứng dụng các phương tiện tự động.

Musk đã bày tỏ rõ ràng thái độ muốn bán phần mềm “tự lái hoàn toàn mới” này. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, vị tỷ phú công nghệ này đã tự nhận định rằng, giá của phần mềm này sẽ tăng tới 2.000 USD trong vòng 1 tuần.

Theo TechXplore

Tin liên quan: