Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng

232

Xác định ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu trong tương lai, các ngân hàng đã lựa chọn các công ty Fintech là những đối tác hợp tác thay vì là đối thủ cạnh tranh, đồng thời chuyển mình, phát triển theo hướng ngân hàng số.

Áp lực chuyển đổi

Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2017 đã đưa ra nhận định: Năm 2018 sẽ có 44% doanh thu ngân hàng đến từ dịch vụ ngân hàng số. Đến năm 2020, tài sản do các chuyên gia tư vấn tự động, trực tuyến quản lý sẽ tăng 68%/năm, lên đến 2.200 tỷ USD; 2/3 thời gian nghiệp vụ ngân hàng sẽ do công nghệ thông tin đảm nhận…

Để nâng cao khả năng đáp ứng đến khách hàng nhanh và chính xác, các ngân hàng cần tối ưu hóa quy trình hoạt động, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng tự động 24/7 và liên tục đưa ra những chính sách, hình thức mới nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên với đặc tính thận trọng, đề cao quản trị rủi ro và “tương đối bảo thủ”, mặc dù đã có những bước đầu trong việc số hoá các hoạt động riêng lẻ (chăm sóc khách hàng, số hoá quy trình, có các ứng dụng, phiên bản web cho các nền tảng khác nhau) phần lớn các ngân hàng vẫn đang chưa giải quyết được bài toán tổng thể cho toàn bộ quy trình.

Giải pháp tổng thể của FPT

Hiểu được những khó khăn và thách thức chung của thị trường tài chính – ngân hàng, cùng những kinh nghiệm thực tiễn đúc rút trong quá trình là nhà cung cấp các ứng dụng, giải pháp cho khối ngành tài chính ngân hàng trong 30 năm qua, FPT mang tới giải pháp tổng thể Nền tảng số FPT (FDP), có khả năng tích hợp với tất cả các hệ thống ngân hàng hiện có. Nền tảng kết nối các hệ thống hiện tại, hệ thống hóa các quy trình đơn lẻ, đồng thời bổ sung những “đoạn” quy trình số còn thiếu để số hoá các quy trình hoạt động của ngân hàng.

Nền tảng số FPT mang đến các giải pháp dành cho từng mảng trên tổng thể hoạt động của ngân hàng:

Trải nghiệm khách hàng đa kênh (Omni-channel Customer Experience);

  • Quản lý quy trình kinh doanh (Business Process Management);
  • Kiến trúc hướng siêu dịch vụ (Microservice SOA)
  • Tích hợp liền mạch (Seamless Integration)
  • Bảo mật đa kênh (multi factor Security)

Theo đó, với từng ngân hàng, giải pháp sẽ được triển khai theo từng cách khác nhau, đảm bảo quá trình vận hành của ngân hàng, không gây ảnh hưởng đến hệ thống hiện có, số hoá từng phần. Các giải pháp trên hướng tới giải quyết hai vấn đề chính: nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hoá quá trình hoạt động.

Đối với khách hàng, thông qua giải pháp trải nghiệm khách hàng đa kênh, các tổ chức có thể nhanh chóng tích hợp với hệ thống hiện có, xây dựng các loại ứng dụng trực tuyến, phù hợp với tất cả các nền tảng, thiết bị, hình thức như Ki-ốt, VTM – Video Teller Machine, ATM – Automated Teller Machine, điện thoại, trình duyệt web… Các trợ lý ảo với công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ giúp ngân hàng phản hồi các yêu cầu, hỏi đáp của khách hàng nhanh, chính xác và liên tục 24/7. Đặc biệt, với hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên Tiếng Việt tốt nhất Việt Nam hiện nay, trợ lý ảo xây dựng trên nền tảng FPT.AI của FPT sẽ mang đến những câu trả lời liên kết với nhau, tương tự như người thật.

Đồng thời với công nghệ phân tích dữ liệu lớn, nền tảng FDP hỗ trợ ngân hàng tạo và quản lý trải nghiệm khách hàng, hệ thống hoá dữ liệu khách hàng hiện có, tích hợp liền mạch giúp cho việc quản lý dữ liệu khách hàng trở nên đơn giản, dễ dàng và thuận tiện hơn. Thông qua hoạt động thu thập và phân tích, hệ thống đưa ra những đặc tính chung giúp ngân hàng xác định được tệp khách hàng mục tiêu đồng thời bảo mật đa kênh giúp ngân hàng phát hiện các trường hợp gian lận.

Bên cạnh đó, các giải pháp dành cho khối quản lý, quy trình, văn phòng như Hệ thống khởi tạo khoản vay, Ứng dụng Teller, Marketing số, Quản lý quan hệ khách hàng, Quản lý nội dung doanh nghiệp cũng được nền tảng cung cấp. Với từng phòng ban và vị trí, các giải pháp sẽ được tích hợp, giúp quy trình trở nên liền mạch, dễ dàng hơn trong việc quản lý, kiểm soát thông tin.

Nền tảng FPD đã và đang được nghiên cứu và tích hợp những công nghệ mới nhất để trở nên toàn diện hơn. Hiện nền tảng đã được một số ngân hàng lớn tại Việt Nam và Nhật Bản sử dụng.

Kiến trúc nền tảng số FPT.

Có thể thấy vai trò của công nghệ số, số hóa với hoạt động của ngân hàng là không hề nhỏ và sẽ còn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới. Nỗ lực chuyển đổi không chỉ dừng lại ở các quy trình nghiệp vụ hay hệ thống vận hành mà phải thực sự dịch chuyển sang các mô hình kinh doanh số có khả năng đứng vững trong hoàn cảnh mới.

Thông tin về tác giả:

Trần Thanh Quang – Phó Tổng Giám đốc Khối ngành Tài chính ngân hàng, FPT IS

Gia nhập FPT IS từ năm 2017, với 18 năm kinh nghiệm trong ngành ngân hàng, anh Trần Thanh Quang phụ trách hoạt động tư vấn các giải pháp công nghệ cho khách hàng, trong đó chú trọng đến các giải pháp công nghệ mới trong quá trình chuyển đổi số như Digital Platform, AI, Chatbot, Open Banking API… Bên cạnh đó, anh cũng có nhiệm vụ tư vấn lộ trình chuyển đổi số phù hợp với chiến lược của từng khách hàng, từ đó mang lại thành công cho cả khách hàng và FPT IS.

(Bài viết được đăng trên Đặc san công nghệ FPT TechInsight No.2)

Tin liên quan:
  • 8
    Shares