YouTube mới đây đã lặng lẽ đổi code sau sự kiện rò rỉ tham số nội bộ của nền tảng video này qua codebase, trong đó bao gồm các nhãn điều tiết nội dung. Cụ thể, 3 tham số bị rò rỉ đã cho thấy các điểm và nhãn điều tiết video có thể được thấy rõ ràng trong code trước khi YouTube điều chỉnh lại.

Việc rò rỉ đã xảy ra vào khoảng ngày 8 tháng 10, và tiếp tục tồn tại thông qua code cho tới ngày 29 tháng 10, trước khi YouTube lặng lẽ thay đổi code này và xóa bỏ các tham số nêu trên. Tuy nhiên, trước hành động này của YouTube, các YouTuber là Bowblax, Nicholars DeOrio, Optimus, và Josh Pescatore đã thử nghiên cứu về code này, đồng thời phân tích ảnh hưởng của nó trên 200 kênh xuyên suốt nền tảng xem video trực tuyến YouTube.

Thông qua nghiên cứu, họ đã phát hiện ra rằng, YouTube thường sử dụng các tham số nội bộ động quyền để ngăn chặn các YouTuber, trong khi đó lại đặt đánh giá cao cho các thương hiệu.

1. P-Score bị rò rỉ

P-Score trong code của YouTube.

Tham số bị rò rỉ đầu tiên mang tên P-Score (Preference Score – Điểm yêu thích) – tham số nội bộ đứng phía sau các hoạt động của Google Preferred – một chiến dịch quảng cáo an toàn cho các nhãn hiệu chiếm 5% nội dung hàng đầu trên YouTube.

Theo YouTube, điểm P-Score là để tìm ra những nội dung lôi cuốn và phù hợp nhất cho các nhãn hiệu sử dụng Googe Preferred để quảng cáo. Trước khi bị phát hiện ra trong dòng code này, P-Score đã được coi là một tham số nội bộ ẩn.

Dòng code đã cho biết rằng, P-Score được áp dụng trên mọi video YouTube, cho dù các video này có ứng dụng Google Preferred hay không. Ngoài ra, YouTube cũng sử dụng điểm này để đánh giá hiệu quả marketing của từng video với các nhà quảng cáo tiềm năng.

Do tính chất độc quyền của P-Score, các YouTuber không thể biết được làm cách nào để tăng số điểm này. Thông tin duy nhất về cách tính P-Score là 1 video từ hồi tháng 4, trong đó có nêu 5 dấu hiệu lớn hình thành nên điểm số này, cụ thể là:

  1. Popularity (Độ phổ biến – được tính bằng tổng thời lượng xem)
  2. Passion (Đam mê – dựa vào mức độ tương tác của người xem với kênh)
  3. Protection (Bảo vệ – mức độ an toàn với thương hiệu của nội dung video)
  4. Platform (Nền tảng – cho biết nội dùng nào thường được xem trên màn hình lớn)
  5. Production (Sản xuất – bao gồm các nội dung với chất lượng quay cao)

Sau khi P-Score được phát hiện, nghiên cứu của Bowblax, Nicholars DeOrio, Optimus, và Josh Pescatore đã chỉ ra rằng, P-Score phụ thuộc vào vùng miền, và các kênh trên YouTube thường có điểm P-Score cao hơn tại các quốc gia nguồn.

2. Nhãn đánh giá nội dung bị rò rỉ

Nhãn tuổi trong code của YouTube.

Một tham số khác bị rò rỉ thông qua code là nhãn đánh giá nội dung, được chia thành một hệ đánh giá bao gồm 6 bậc tuổi khác nhau.

Theo nghiên cứu, hệ đánh giá này sẽ ảnh hưởng tới mức kiếm tiền và phân phối của các video trên nền tảng YouTube như sau:

  1. Y: Các nội dung hoàn toàn an toàn, phù hợp với mọi đối tượng xem YouTube.
  2. G: Các nội dung hoàn toàn thân thiện với gia đình, có khả năng đạt mức CPM cao và đạt ngưỡng “Protection” cao trong tính toán điểm P-Score.
  3. PG: Các nội dung thường thân thiện với gia đình, có khả năng đạt mức CPM cao và đạt ngưỡng “Protection” cao trong tính toán điểm P-Score.
  4. Teen: Các nội dung đôi lúc thân thiện với gia đình, có khả năng đạt mức CPM ổn và có thể có hạn chế về quảng cáo.
  5. Mature: Các nội dung ít khi thân thiện với gia đình, dễ có CPM thấp khi bật kiếm tiền.
  6. X: Mặc định là giới hạn độ tuổi, không bao giờ bật được tính năng kiếm tiền.

3. Các đánh giá điều tiết bị rò rỉ

Các nhãn “đang điều tiết” và “đã điều tiết” trong code của YouTube.

Tham số thứ 3 bị rò rỉ là các nhãn “đang điều tiết” và “đã điều tiết”.

Theo nghiên cứu, việc điều tiết được chia làm 2 loại như sau:

  1. Brand safety (thường làm hạn chế quảng cáo trên video).
  2. Feature video (thường làm hạn chế phân phối video trong thuật toán).

4. Phân tích các điểm P-Score

Ngoài việc phát hiện ra những tham số bị rò rỉ, nghiên cứu của Bowblax, Nicholars DeOrio, Optimus và Josh Pescatore cũng đã tổng hợp P-Score của hơn 200 kênh YouTube.

Và kết quả không có gì là ngạc nhiên: các nhãn hiệu, ngôi sao Hollywood, các nguồn tin có thẩm quyền đạt ưu thế lớn hơn hẳn, trong khi các YouTuber độc lập, tự phát triển nội dung lại có điểm P-Score thấp. Chỉ có 1 YouTuber duy nhất là Linus Tech Tips đã lọt vào Top 10 điểm P-Score cao nhất.

FPT TechInsight
Theo Reclaim The Net

Tin liên quan: