2018 – FPT phổ biến trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số trên mọi mặt trận

246

2018 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) với sự tăng trưởng và ảnh hưởng đến sự thay đổi của nhiều ngành nghề và lĩnh vực như: tài chính, viễn thông, giao thông và dịch vụ vận chuyển, chăm sóc khách hàng, bảo hiểm, y tế… Dự kiến năm 2030, AI sẽ ảnh hưởng tới 58% GDP toàn cầu.

AI là mũi nhọn

Với vai trò tiên phong về công nghệ, 2018 đánh dấu bước tiến lớn của FPT khi trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam sở hữu nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI gồm 4 sản phẩm chính là nền tảng hội thoại (FPT.AI Conversation) – ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là chatbot; dịch vụ nhận dạng và xử lý giọng nói (FPT.AI Speech); xử lý ảnh và tài liệu (FPT.AI Vision) và hệ cơ sở tri thức (FPT.AI Knowledge).

Giao diện website của FPT.AI.

Hiện tại, FPT.AI nhận được 3,4 triệu yêu cầu mỗi tháng. Gần 8.000 lập trình viên đang phát triển các ứng dụng trên nền tảng này và gần 155.000 giờ giọng nói đã được các đối tác của FPT.AI sử dụng. Hệ thống tổng đài tự động với công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói của FPT.AI đã thực hiện được hơn 750.000 nghìn cuộc gọi mỗi tháng, có thể thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi vào giờ cao điểm, tương đương với hiệu suất làm việc của 500 tổng đài viên cùng lúc. Công nghệ nhận dạng chứng minh thư của FPT có độ chính xác lên đến 95%. Tại FPT Retail (FRT), chatbot hỗ trợ đến 70% tương tác với khách hàng…

Nhiều sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng được phát triển mạnh mẽ tại FPT như:

  • Hệ thống cảnh báo khách hàng rời mạng với độ chính xác cao trong lĩnh vực viễn thông, phương pháp cảnh báo này được công bố tại hội nghị IEEE BigData 2017 tại Boston, USA.
  • Hệ thống dịch văn bản từ tiếng Nhật sang tiếng Việt – AMT trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm giúp tự động dịch hơn 100.000 tài liệu và email trong quá trình trao đổi và làm việc với khách hàng.
  • Hệ thống chatbot hỗ trợ đến 70% tương tác với khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ….

Chuyển đổi số trên mọi mặt trận

Nền tảng cho quá trình chuyển đổi số tại FPT là hoạt động nghiên cứu phát triển, tập trung vào các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp số. Với ba mục tiêu chính cần tập trung đó là tạo ra sản phẩm mới, xây dựng năng lực mới và khám phá công nghệ mới. Sau năm 2017, năm bản lề trong tiến trình trở thành công ty công nghệ số, năm 2018 chứng kiến những dấu ấn mạnh mẽ của FPT trong việc chuyển đổi số.

Chuyển đổi số trong nội tại

Năm 2018 đánh dấu sự đồng loạt chuyển đổi số tại các công ty thành viên và các công ty liên kết của FPT khi toàn bộ các quy trình vận hành đều được số hóa/ tin học hóa.

  • Bắt đầu triển khai hệ thống Shared Service Center (SSC) trên toàn tập đoàn.
  • FPT IS số hóa các hệ thống hỗ trợ nhân viên, kiểm soát quy trình, giảm thiểu thời gian tra cứu các thông tin nội bộ cho nhân viên.
  • FPT Software sử dụng chatbot hỗ trợ nhân viên tìm hiểu thông tin về công ty cũng như giải đáp những thông tin liên quan đến chính sách cho người lao động giúp tăng cường sự gắn kết giữa CBNV với Công ty.
  • FPT Retail sử dụng AI để nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, chatbot đảm nhận 70% khối lượng thắc mắc của khách hàng được giải đáp.
  • Công nghệ nhận dạng hình ảnh được FPT Telecom và FPT Retail áp dụng, giảm từ 5 phút nhập liệu một tài liệu xuống còn 30 giây trên tổng số hơn 500.000 form mẫu tài liệu.
  • FPT Online tự động hóa các tác vụ như: Auto Checker, BrandSafe, System Auto Bot….
  • Synnex FPT ra mắt hệ thống thông tin thế hệ thứ 2, cung cấp dịch vụ cho nội bộ và khách hàng, tự động hóa quy trình xử lí.

Số hóa các sản phẩm, giải pháp, từ đó tăng cường các trải nghiệm mới của khách hàng

Phiên bản bệnh viện thông minh eHospital 2.0 đang được triển khai ở 200 bệnh viện, phòng khám trên cả nước được ứng dụng thêm các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sỹ tự động nhận tên thuốc, chatbot cung cấp lịch khám bệnh trực tuyến, kios thông minh tiếp nhận thanh toán tự động, khám chữa bệnh thông minh thông qua điện thoại, bệnh án điện tử và chữ kí số….

FPT Play phiên bản mới với chiếc điều khiển thông minh có khả năng dùng giọng nói để điều khiển (voice commands), góp phần đưa số lượng người dùng của FPT Play lên 8 triệu, bằng 130% so với năm 2017.

VnExpress cải tiến một số phương thức sản xuất nội dung thông qua hệ thống Live (tạo bài live, xem video sau bài live), tách Subtitle khỏi Video và cho phép tự động hiển thị đa ngôn ngữ đã góp phần tăng cường trải nghiệm cho hàng triệu độc giả.

Đầu tư tìm kiếm mô hình kinh doanh mới

Năm 2018, FPT quyết định thử nghiệm nền tảng cá nhân hóa việc học cho học sinh phổ thông (Vio Edtech). Cụ thể nền tảng này cho phép kiểm tra kiến thức, khuyến khị những điểm cần cải tiến cho học sinh lớp 5 và lớp 12. Đã có 2.000 học sinh thử nghiệm nền tảng Vio Edtech và cho kết quả khả quan. Năm 2019, Vio EdTech sẽ được triển khai cho toàn bộ học sinh cấp 1.

Tính đến hết năm 2018, đã có 25 công ty khởi nghiệp được lựa chọn và đào tạo bởi quỹ tăng tốc khởi nghiệp Viisa, trong đó, đã có 6 công ty thành công trong việc gọi vốn từ nhà đầu tư quốc tế gồm: WeFit, Base.vn, WisePass, UrBox, CyHome, Ella Study.

Xây dựng năng lực tư vấn chuyển đổi số

Năm 2018, FPT đã xây dựng được năng lực tư vấn chuyển đổi số thông qua thương vụ mua Công ty tư vấn công nghệ hàng đầu của Mỹ – Intellinet. FPT đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ một cách toàn diện và hiệu quả hơn cho khách hàng từ khâu tư vấn, phát triển đến triển khai, bảo trì, đặc biệt là dịch vụ chuyển đổi số.

Hợp tác, xây dựng và chuyển đổi các ứng dụng của khách hàng. Ví dụ: xây dựng nền tảng hàng không số cho khách hàng Airbus, chuyển đổi ứng dụng lên môi trường điện toán đám mây cho khách hàng DuPont, RWE…

Phát triển hệ sinh thái công nghệ sáng tạo và bền vững

Đầu tư nghiên cứu vào những công nghệ đặc thù

  • BigData: Nhiều sản phẩm nghiên cứu chuyên sâu vẫn được FPT đã và đang đầu tư dài hơi như Big Data với Credit Scoring, Ứng dụng Machine Learning và Big Data vào thuật toán hiện thị sản phẩm và tìm kiếm sản phẩm đã giúp Sen Đỏ tăng chỉ số CR (Conversion Rate) lên 15%.
  • Cloud Computing: HiGio được phát triển và bổ sung thêm nhiều tính năng mới về bảo mật và độ tin cậy của hệ thống với các chứng nhận quốc tế: ISO 9001, 50001, 27001, Uptime Tier III. Tăng trưởng trong năm 2018 của HiGio đóng góp vào mức tăng trưởng chung của toàn bộ dịch vụ Cloud của FPT Telecom, tăng 271% cùng kì năm trước nhờ tạo ra mô hình kinh doanh mới cho đối tác và khách hàng.
  • Blockchain: ra mắt nền tảng Akachain phục vụ việc phát triển ứng dụng Blockchain và các sản phẩm như: Loyalty Management; triển khai cho một số khách hàng quốc tế.

Phát triển cộng đồng công nghệ

Cuốn tạp chí ứng dụng công nghệ VR đầu tiên tại Việt Nam

FPT cũng đã rất nỗ lực trong việc phát triển cộng đồng công nghệ khi đóng vai trò là đơn vị tổ chức của nhiều sự kiện như: FPT TechDay, chuỗi TechinFocus; đồng tổ chức các hoạt động cộng đồng như Vietnam IoT Day, Angle Hackathon 2018… Tạp chí TechInsight – nơi chia sẻ tin tức, kiến thức công nghệ cập nhật, cũng đóng một phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế của FPT với cộng đồng với sự ra đời của báo giấy có thể trò chuyện bằng tiếng Việt và ứng dụng công nghệ VR đầu tiên tại Việt Nam, là bảo trợ truyền thông cho nhiều hoạt động công nghệ của cộng đồng như KSE, AI4Life… Năm 2018, FPT sở hữu 4 sáng chế về Bảng hiển thị thông minh, phụ kiện và quy trình tạo khả năng cảm nhận chạm cho máy tính xách tay có camera trước… và 5 paper ở các hội thảo uy tính như NICS, KSE. Năm 2018 cũng ghi nhận số lượng cuộc gọi vào nền tảng FPT.AI (API calls) là 19 triệu lượt.

Phương Liên

Tin liên quan:
  • 85
    Shares