Trong giới marketing B2B, Chatbot đang được chú ý như thành tựu lớn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong công cuộc chăm sóc khách hàng. Các trợ lý ảo với trí tuệ nhân tạo (AI), được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm khách hàng mới mẻ. Bài viết này sẽ chia sẻ 4 ứng dụng của Chatbot thông minh được xây dựng trên nền tảng FPT.AI trong thực tế.
Tháng 9/2018, FPT.AI đã cập nhật nền tảng xây dựng Chatbot version 3 – FPT.AI Conversation với nhiều tính năng ưu việt. Theo đó FPT.AI Conversation cho phép người dùng bot tạo các kịch bản trò chuyện khác nhau, phân tích dữ liệu Chatbot và khách hàng và quản lý tin nhắn với khách hàng bên cạnh những chức năng cơ bản của Chatbot.
Là một trong bốn mô-đun chính của FPT.AI, FPT.AI Conversation là nền tảng tạo lập Chatbot ứng dụng trí tuệ nhân tạo với các công nghệ học máy (Machine Learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing/ Understanding – NLP/NLU) tiên tiến nhất. Tích hợp trên các giao diện trò chuyện phổ biến như Facebook Messenger, Zalo, Website, chatbot xây dựng trên nền tảng FPT.AI cho phép người dùng tương tác trực tiếp với doanh nghiệp thông qua những cuộc đối thoại tự nhiên, hỗ trợ 1-1, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm hữu ích.
Chatbot FPT.AI có khả năng đưa ra những phản hồi mang tính cá nhân hóa, phụ thuộc theo từng ngữ cảnh, qua các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Skype, Zalo… mà không cần phải có người vận hành. Chính khả năng này đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm những khoản tiền lớn trong việc chăm sóc khách hàng.
Thêm vào đó, người dùng đang dần có xu hướng thích nhận được thông tin qua trao đổi tin nhắn hơn là gọi điện theo kiểu truyền thống. Cùng với những tiến bộ trong công nghệ học máy (Machine Learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP), đã mở ra khả năng phát triển vô tận của các trợ lý ảo thông minh.
Từ việc đánh giá các nhóm khác hàng tiềm năng (lead qualification) cho tới thu thập dữ liệu, thậm chí là chốt đơn hàng và xử lý vấn đề, Chatbot quả nhiên có thể tạo ra những trải nghiêm đặc biệt hấp dẫn với kết quả tốt, trong khi tiết kiệm cả thời gian lẫn chi phí cho các doanh nghiệp.
Và sau đây là cách mà FPT.AI Chatbot làm điều đó:
Đánh giá khách hàng tiềm năng
Con đường để đưa những đối tượng tiềm năng từ việc tương tác với trang web của công ty trở thành những khách hàng không hề dễ dàng, nhưng Chatbot có thể được sử dụng ở mọi bước để đơn giản hóa quy trình trong cả B2B lẫn B2C. Chatbot có thể đưa ra những câu hỏi đúng trọng tâm, từ đó thu hẹp lại danh sách những sản phẩm hay dịch vụ liên quan trực tiếp tới nhu cầu của đối tượng.
Điều này sẽ làm giảm thiểu thời gian tìm kiếm và đọc qua những thông tin không cần thiết cho doanh nghiệp hay cá nhân. Ngoài ra, Chatbot cũng có thể phân tích xu thế người dùng để quyết định xem họ có thể trở thành một khách hàng tiềm năng hay không ngay từ đầu, từ đó tiết kiệm thời gian cho đội ngũ bán hàng.
Chatbot giúp đẩy nhanh quá trình bán hàng trong mọi bước, nhưng đặc biệt là ở những bước quan trọng đầu tiên. Chatbot giúp tối ưu hóa nguồn nhân lực, giúp tăng năng suất làm việc nhờ vào việc nhận diện các đối tượng có tiềm năng, đồng thời làm giảm chi phí đào tạo và chi phí bán hàng.
Ứng dụng của FPT.AI Chatbot:
FPT Shop là chuỗi cửa hàng bán lẻ thuộc Công ty Cổ phần bán lẻ FPT. FPT Shop hiện đang sử dụng nền tảng FPT.AI để phát triển Chatbot trên Facebook Messenger có tên là Pika. Hệ thống tự động trả lời các câu hỏi của khách hàng và gửi thông tin về các chương trình khuyến mãi, sản phẩm và dịch vụ mới của cửa hàng một cách nhanh chóng. Việc ứng dụng Chatbot giúp FPT Shop cải tiến chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng và giảm thiểu chi phí nhân lực.
Chatbot Pika có thể giúp khách hàng: Tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm; Tra cứu thông tin tồn kho trong thời gian thực theo địa điểm; Đặt hàng online; Tra cứu các chương trình khuyến mãi; Tán chuyện theo chủ đề: “thả thính”, tình yêu… Với các câu trả lời được thiết kế mềm mại, Chatbot AI FPT Shop tạo cảm giác cho khách hàng như đang chat với người thực, cung cấp những trải nghiệm mang tính cá nhân cao.
Bên cạnh Pika còn có các Chatbot chăm sóc khách hàng của Eximbank, TP Bank, FPT Telecom… đã được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo của FPT.AI.
Phân tích dữ liệu
Liên quan mật thiết với việc đánh giá khách hàng tiềm năng là việc thu thập dữ liệu. Đội ngũ bán hàng cũng cần phải phân tích và xử lý dữ liệu để có thể biết được khách hàng muốn hay cần gì, hay để xác định được những khách hàng có tiềm năng nhất. Đây là tính năng rất hữu ích không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển Chatbot trở nên thân thiện hơn với khách hàng mà còn đưa ra những tổng kết sau khi thực hiện một chiến dịch marketing hay đánh giá hiệu quả của công việc chăm sóc khách hàng.
Hệ thống của FPT.AI cũng sẽ đưa ra đánh giá về thông tin mà Chatbot thu được từ người dùng, giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về những gì khách hàng thực sự mong muốn. Từ đó, doanh nghiệp có thể tái xây dựng chiến lược tiếp thị của mình để tập trung hơn vào nhu cầu của khách hàng, đồng thời tạo ra nhiều phương án tiếp thị mới.
Dịch vụ khách hàng
FPT.AI Chatbot có thể đưa ra những phản hồi chính xác, cá nhân hóa, và ngay lập tức đối với những vấn đề thường gặp 24/7. Và các khách hàng vô cùng thích điều này, đặc biệt là khi họ muốn kiểm tra uy tín và nhận được thông tin về các sản phẩm và dịch vụ.
Ngoài ra, Chatbot còn giúp xử lý lượng lớn những câu hỏi cơ bản lặp đi lặp lại thường gặp, giúp nhân viên có thể tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp hơn trong dịch vụ khách hàng.
Với dữ liệu lớn và công nghệ học máy, robot mạng đang ngày một học hỏi nhanh hơn, dựa vào những tương tác với vô số các khách hàng.
Cung cấp thông tin cho đại diện bán hàng và tiếp thị
Các đại diện bán hàng cần tiếp cận được những thông tin để có thể đưa ra quyết định trong quá trình bán hàng. Việc có một trợ lý bán hàng để cung cấp những thông tin này tại mọi thời điểm, ở mọi nơi và ngay lập tức sẽ giúp tiết kiệm thời gian và giúp nhân viên bán hàng có thể đưa ra quyết định với đầy đủ những dữ liệu cần thiết.
Chatbot bán hàng ứng dụng trí tuệ nhân tạo xây dựng trên nền tảng FPT.AI, có thể được tích hợp vào ứng dụng tin nhắn nội bộ của công ty để có thể nhắn tin với đội ngũ bán hàng và lấy dữ liệu từ các hệ thống CRM, LOB và BI.
FPT.AI Chatbot có thể được tích hợp vào rất nhiều kênh để trả lời những thắc mắc một cách nhanh chóng và tự nhiên. Đội bán hàng sẽ không cần phải tự tra cứu thông tin trên nhiều hệ thống khác nhau, và từ đó có thể tập trung vào những mảng quan trọng của quá trình bán hàng.
FPT.AI Conversation – nền tảng xây dựng Chatbot cho doanh nghiệp
Các doanh nghiệp đang dần nhận ra những khả năng của Chatbot trong dịch vụ khách hàng, bán hàng và tiếp thị. Rất nhiều doanh nghiệp đã triển khai sử dụng Chatbot cho ít nhất một lĩnh vực bán hàng, song song với đó là đang tìm hiểu những use case khác.
Chatbot có thể tối giản hóa quá trình định vị khách hàng tiềm năng, cải thiện và đẩy nhanh việc thu thập dữ liệu, nâng cao dịch vụ khách hàng, đơn giản hóa quá trình tiếp cận thông tin.
Những thông tin và chia sẻ hữu ích nhất về việc ứng dụng Chatbot trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động của doanh nghiệp sẽ được các chuyên gia về AI chia sẻ tại sự kiện Insight FPT.AI 2019 lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Độc giả quan tâm đến sự kiện vui lòng đăng ký tại ĐÂY.
Insight FPT.AI: Ứng dụng AI để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp
Thời gian: 14h – 17h30 ngày 18/04/2019
Địa điểm: TP Hồ Chí Minh
Website: https://fpt.ai
Hotline: 0911886353