Công nghệ Bluetooth beacon đang bắt đầu được ứng dụng để thay đổi cách tương tác giữa con người với thế giới thật. Nó được một chuyên gia Gartner ví như “Digital Cookies in the Physical World”. Các doanh nghiệp thuộc ngành bán lẻ – lĩnh vực tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ này cho rằng việc ứng dụng nó kết hợp với phân tích dữ liệu lớn sẽ nâng cao trải nghiệm cho khách hàng của họ, giúp họ hiểu khách hàng của mình hơn.
Bạn biết gì về Beacon?
Beacon là thiết bị điện tử nhỏ phát ra tín hiệu bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy – BLE). Bất kỳ thiết bị nào có công nghệ BLE đều có thể bắt được tín hiệu này, chẳng hạn như điện thoại thông minh hay máy tính bảng.
Beacon hoạt động như thế nào? Nguồn: Catherine Payne
Cho đến thời điểm này, Wechat – ứng dụng hỗ trợ người dùng gửi tin nhắn thoại, video, ảnh và văn bản đang là case study thành công nhất của công nghệ Beacon. Wechat cho phép người dùng tạo các cuộc hội thoại nhóm với những người có cùng sở thích và dễ dàng thêm bạn bè chỉ với một cú lắc màn hình điện thoại. Hơn thế nữa, với ứng dụng này, bạn còn có thể nhanh chóng tìm được các cửa hàng, quán ăn xung quanh vị trí của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Đối với giáo dục, một số công ty đã áp dụng Beacon để phân tích hành vi sinh viên, hỗ trợ kết nối sinh viên và giáo viên từ đó chống được tỷ lệ drop-out.
Chuẩn Beacon là một thiết bị Beacon hoạt động như một “broadcasting device” – thiết bị chỉ quảng bá tín hiệu và gửi tín hiệu đi. Thiết bị này hỗ trợ các thiết bị BLE khác nhau có thể đọc được thông tin từ Beacon tại cùng một thời điểm. Đây là giao thức một chiều từ Beacon đến các thiết bị BLE mà không cần tạo một kết nối giữa hai thiết bị. Giống như công nghệ GPS, dựa vào cường độ tín hiệu BLE mà các thiết bị có thể xác định khoảng cách giữa Beacon và các thiết bị BLE xung quanh. Từ đó giúp Beacon giải quyết các bài toán như: định vị trong tòa nhà, trung tâm thương mại – xác thực thanh toán (contactless payment) – lấy mã khuyến mại (checkin  coupons) – quảng cáo thông minh (proximity marketing).
iBeacon và Eddystone 
iBeacon của Apple và Eddystone của Google hiện đang được biết đến như hai chuẩn giao tiếp cho các thiết bị Bluetooth Beacon.
iBeacon là chuẩn giao tiếp với thiết bị BLE được Apple giới thiệu vào năm 2013. Đây là thời điểm mà giới công nghệ bắt đầu nói nhiều tới Bluetooth Beacon và những ứng dụng của nó trong tương lai. Ứng dụng này được Apple hỗ trợ trên thiết bị của họ – iOS, còn trên các hệ điều hành khác như Android hay Windows phone, cộng đồng có hỗ trợ các API cho iBeacon để người dùng có thể sử dụng.
Nền tảng này dùng chuẩn BLE để tương tác giữa điện thoại và các thiết bị quảng bá thông tin. Các thiết bị hỗ trợ iBeacons gửi UUIDs tới điện thoại và được lưu trên máy chủ của nhà phát triển ứng dụng. Do đó nhược điểm lớn nhất của iBeacon là phải đi cùng với một ứng dụng cụ thể, lưu thông tin của UUID.
Eddystone là câu trả lời của Google khi chứng kiến sự thành công từ iBeacon của Apple. Ứng dụng đàn em này chính thức ra mắt vào năm 2015 (năm 2014 chuẩn này có tên là uriBeacon). Eddystone là một chuẩn mới và mở rộng hỗ trợ trên nhiều nền tảng: Android, iOS hay bất kỳ nền tảng nào hỗ trợ BLE. Hiện nay chuẩn này đã có mặt trên GitHub dưới mã nguồn mở giấy phép v2.0 Apache: https://github.com/google/eddystone
Eddystone là mã nguồn mở và cung cấp hỗ trợ đa nền tảng cho cả iOS và Android, nó có một cạnh hơn iBeacon –  chỉ hỗ trợ chính thức với các iDevices tương thích chọn. Điều này về cơ bản có nghĩa là iBeacon có những hạn chế vì chỉ có một tỷ lệ phần trăm nhất định những người dùng điện thoại thông minh có thể sử dụng iBeacon.
Eddystone có thể gửi URL thay vì chỉ một mã định danh UUID như iBeacon. URL qua Beacon giúp người dùng tra cứu các thông tin nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống là dùng QR. Điều này có nghĩa là nếu dùng Eddystone bạn không cần bắt buộc phải cài một ứng dụng bắt buộc có hỗ trợ và tra cứu UUID như iBeacon. Chỉ cần theo chuẩn chung, mọi ứng dụng có thể lấy được thông tin thông qua internet. Đối với iBeacon cần phải có một cơ sở dữ liệu để tra cứu URL hay hình ảnh để quảng bá.
Với sự khởi đầu của Beacon, người dùng sẽ có thể tận dụng khả năng tự động hóa và các chức năng khác mới cho các ứng dụng bán lẻ. Thông qua Beacon và BLE, chúng ta sẽ hiểu và chăm sóc khách hàng của mình tốt hơn. Đây chính là chìa khóa khiến chúng ta có thể tin tưởng rằng công nghệ này sẽ thành công.
Cho đến thời điểm này, có vẻ như Google đang có lợi thế hơn trong cuộc đua về Beacon. Tuy nhiên, kết quả của cuộc chiến giữa Google và Apple như thế nào chắc phải chờ đến năm 2020 mới biết được.
Lê Ngọc Tuấn – FTI

Tham khảo: 

 http://www.techtimes.com/articles/68932/20150715/google-eddystone-vs-apple-ibeacon-big-clash-between-tiny-bluetooth-beacons.htm#sthash.jxHHV4qq.dpuf

https://en.wikipedia.org/wiki/HTTP_cookie

Tin liên quan: