Trong khi trường học còn chậm chạp trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy thì một loạt các công nghệ thông minh ra đời, nhằm giúp xây dựng kế hoạch học tập phù hợp với học sinh, cũng như giúp các em vượt qua các kì thi khó nhằn.

Nếu phải chọn giữa một giáo viên dạy giỏi và một công cụ thông minh, chắc hẳn chúng ta sẽ chọn giáo viên. Tuy nhiên, giáo viên cũng cần áp dụng các công cụ hiện đại vào quá trình giảng dạy, để phù hợp với những nhu cầu khác nhau của học sinh. Điều này sẽ giúp đưa các nền giáo dục chậm đổi mới đi đúng hướng hơn và cải thiện tốt hơn khả năng học tập của học sinh.

Ngày nay, học sinh thường phải tham gia các kì thi đánh giá năng lực chuẩn hoá để kiểm tra kiến thức, năng lực của mình. Tuy nhiên, một vài ý kiến cho rằng những kì thi này không đánh giá đầy đủ năng lực của học sinh, gây căng thẳng không cần thiết cho học sinh và giáo viên, lãng phí thời gian học tập trên lớp. Một giáo viên dạy lớp 5 sẽ phải làm gì khi kết quả bài kiểm tra cho thấy 1/3 học sinh lớp mình chỉ đang ở trình độ tương đương lớp 4? Giáo viên đó sẽ quyết định dạy chương trình học lớp 4 hay lớp 5? Làm thế nào để giáo viên lựa chọn được phương pháp hiệu quả và phù hợp nhất đối với học sinh?

Quá trình đánh giá trình độ, năng lực của học sinh diễn ra liên tục, giúp giáo viên có thể giúp đỡ học sinh học yếu, cũng như giúp lãnh đạo nhà trường và Bộ Giáo dục có thể theo dõi sự tiến bộ của học sinh dễ dàng, nhanh chóng qua hệ thống trực tuyến.

Không chỉ giúp học sinh tiến bộ và nhận được giúp đỡ từ giáo viên, các công cụ thông minh này cũng cung cấp nguồn dữ liệu hữu ích giúp các chuyên gia giáo dục thử nghiệm đổi mới nhanh hơn. Trường học có thể chia ngẫu nhiên học sinh thành hai nhóm, một nhóm thử nghiệm phương pháp học mới không áp dụng công nghệ, một nhóm khác trải nghiệm phương pháp được áp dụng công nghệ, sau đó rút ra so sánh sự tiến bộ giữa học sinh trong hai nhóm.

Vào năm 2020, chúng ta hiểu rằng mỗi sinh viên có nhu cầu và năng lực học tập khác nhau. Vì vậy, các công cụ thông minh ra đời để liên tục thiết kế và kiểm tra quá trình tiến bộ của học sinh, đưa ra các phương pháp giảng dạy và học tập hiệu quả cho giáo viên và học sinh.

Trong đó, theo các chuyên gia, AI sẽ trở thành một nhân tố quan trọng trong giáo dục thế kỷ 21. Trí tuệ nhân tạo giúp tối ưu hóa việc học vì vậy, ở Trung Quốc đã có tới hàng triệu học sinh sử dụng các ứng dụng tích hợp AI trong học tập, qua chương trình như Squirrel, nền tảng học trực tuyến 17ZouYe, hay trực tiếp trên lớp. Quỹ sáng kiến Chan-Zuckerberg và Quỹ Bill & Melinda Gates cũng chỉ ra AI là khoản mục đáng đầu tư trong phát triển công cụ giáo dục.

VioEdu là hệ thống giáo dục trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI nhằm thiết kế chương trình học phù hợp với từng học sinh, giúp các em phát triển thế mạnh của bản thân, tự học và ôn luyện hiệu quả.

VioEdu là một nền tảng Edtech ứng dụng cho học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông, phân bổ theo các chương trình học của sách giáo khoa Việt Nam. Hệ thống các bài luyện tập và bài kiểm tra trực tuyến áp dụng các công nghệ mới nhất như mô hình hóa kiến thức theo đồ thị, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo giúp cá nhân hóa việc học.

Nội dung các bài học trên VioEdu được xây dựng bám sát lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các bài giảng, kiến thức được phát triển bởi đội ngũ những nhà giáo dục, chuyên gia hàng đầu đến từ Sở Giáo dục và các trường đại học. Nội dung bài tập được nghiên cứu kỹ càng phù hợp với trình độ của học sinh các cấp, vừa giúp các em nắm vững được kiến thức cơ bản đồng thời luyện tập, trau dồi kiến thức nâng cao. Hiện đã có hơn 300 video bài giảng sinh động, hơn 100.000 nội dung kiến thức giảng dạy trên trang web của hệ thống.

VioEdu giống như một “trợ lý học tập” luôn bên cạnh học sinh với phương pháp học kèm 1-1, mỗi học sinh sẽ được thiết kế một lộ trình học phù hợp với năng lực, điểm mạnh và điểm yếu của mình. Bên cạnh đó, việc ứng dụng VioEdu cũng giúp giảm tải các công việc như giao đề luyện tập, chấm bài cho giáo viên đứng lớp, giúp các thầy cô giáo có thời gian tập trung vào điểm mạnh và sở thích của từng học sinh, thay vì những phương pháp giáo dục dập khuôn truyền thống. Đây cũng là xu thế của những lớp học thế kỷ 21 đó là khi máy móc có thể thành thạo những công việc lặp lại, thì con người cần tập trung vào những điểm khác biệt của họ: tính sáng tạo, khả năng hợp tác, khả năng giao tiếp, và khả năng giải quyết vấn đề.

Tổng hợp

Tin liên quan: