Ứng dụng công nghệ trong Marketing – Phần 1

97
Phần 1: Vai trò của công nghệ trong Marketing thời đại số

Hiểu một cách cơ bản, khi marketing truyền thống chuyển dịch hình thức dần thông qua số hoá để trở thành Digital Marketing, thì công nghệ chính là phương tiện cơ bản và cốt lõi để thực hiện hoạt động chuyển đổi; đồng thời tạo nên những giá trị gia tăng to lớn cho những hoạt động hỗ trợ bán hàng.

Công nghệ làm thay đổi cách thức làm việc, học tập, sinh hoạt mọi nơi mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống là những gì mà các phương tiện truyền thông đã nói rất nhiều trong mấy năm trở lại đây. Thực tế, công nghệ có lẽ đã làm hơn thế. Khi mọi giao dịch thanh toán, hoạt động thường nhật, làm việc, giao tiếp… đều được thực hiện chỉ với 1 chiếc smartphone, nghĩa là số hoá đang chạm vào từng ngóc ngách nhỏ nhất của cuộc sống. Đương nhiên, marketing – ngành đưa giá trị sản phẩm đến với khách hàng không tránh khỏi dòng chảy mạnh mẽ đó, khi mà trải nghiệm và hành vi khách hàng là những yếu tố tiên quyết cấu thành nên những chiến dịch marketing thành công.

Phần một của bài viết sẽ chỉ ra từng khâu trong quá trình hoạt động của marketing có thể áp dụng những công nghệ nào. Ở phần 2, một số công nghệ nổi bật sẽ được đề cập với những kinh nghiệm thực tiễn cụ thể.

1. Nghiên cứu thị trường

Khâu cơ bản và tối quan trọng của marketing là am hiểu thị trường, hiểu khách hàng là ai, khách hàng cần gì, muốn gì, “nỗi đau” của họ là gì trong phạm vi lĩnh vực sản phẩm của công ty đang hướng tới. Nếu như trước đây, việc khảo sát là vô cùng khó khăn khi những phỏng vấn viên/ nghiên cứu viên phải đến trực tiếp gặp từng đáp viên, gửi bảng hỏi và chờ đợi với thời gian rất lâu để nhận hoặc thậm chí là không nhận được những phản hồi có tính chất xây dựng, thì nay, Social Media và Data Analytic đã giúp xử lí những vấn đề này.

Với Social Media, việc thu thập thông tin về thị trường, những phản hồi đa chiều của khách hàng trở nên dễ dàng và phong phú hơn. Việc thu thập, quản trị và tối ưu data được dựa trên các nền tảng CRM (Customer Relationship Management) với các cấp độ phân quyền, lọc và tái sử dụng data.

Khâu quan trọng và khó nhằn hơn là phân tích và sử dụng data như thế nào đã có sự giúp đỡ mạnh mẽ của Bigdata, AI và Machine Learning. Những công nghệ thức thời giúp phân tích data, nhóm các tập data cùng loại, đưa những data ở dạng thô trở thành dạng có giá trị, định danh dữ liệu, đồng thời hỗ trợ phân tích và đưa ra hướng sử dụng data sao cho hiệu quả.

2. Xây dựng chiến lược nội dung

Nội dung (Content Marketing) trong thời đại nào vẫn chiếm vị trí quan trọng, là yếu tố cốt lõi để triển khai các hoạt động marketing hiệu quả. Việc am hiểu khách hàng để xây dựng chiến lược nội dung nền tảng và các nội dung dựa theo từng bước trong hành trình khách hàng (Customer Journey) vẫn được các marketer triển khai theo phương thức truyền thống. Tuy nhiên, làm thế nào để những nội dung này tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, đúng thời điểm, đúng vị trí… là câu chuyện của công nghệ.

Việc phân loại đối tượng khách hàng, xác định nhóm content phù hợp với từng nhóm khách hàng riêng biệt theo vị trí địa lí, giới tính, độ tuổi, hành vi, thói quen mua sắm, khả năng chi tiêu… khiến chiến dịch content marketing có giá trị và tiết kiệm được vô số nguồn lực và chi phí. Sự ra đời của những công nghệ như Customer 360 hay CDP (Customer Data Platform) cho phép nối các hành vi, thói quen và đặc điểm của khách hàng trên mọi kênh, từ đó việc phân tích khách hàng và lựa chọn nội dung phù hợp cũng dễ dàng hơn.

Không chỉ dừng lại ở việc trợ giúp ở mức tổng quan, công nghệ đóng vai trò to lớn ngay cả với những việc chi tiết của 1 content marketer. Với 1 bộ content marketing cơ bản gồm: video, blog post, tài liệu thuyết trình, website… thì công nghệ là một cánh tay đắc lực để việc thực hiện, thiết kế trở nên nhanh chóng, khiến khách hàng ấn tượng và tối ưu thời gian thực hiện, cộng thêm sự hỗ trợ tuyệt vời từ SEO và SEM. Mỗi content marketer là một người kể chuyện, và công nghệ khiến hình thức kể chuyện trở nên hấp dẫn với độc giả hơn.

3. Các kênh tiếp cận

Có khá nhiều tool hỗ trợ việc thực thi marketing. Tất nhiên, công cụ đến cuối cùng vẫn chỉ là công cụ, nội dung có chiều sâu mới là điều kiện tiên quyết làm nên sự thành công của chiến dịch. Nhưng rõ ràng, việc ứng dụng tool một cách hợp lí sẽ khiến hoạt động trở nên mềm mượt và hỗ trợ tối ưu hoá hiệu quả.

Marketing Automation được coi là từ khoá “hot” với marketer, đặc biệt là với Marketing B2B trong vài năm trở lại đây. Việc triển khai đồng bộ hay từng phần nhỏ được lựa chọn tuỳ theo quy mô, nhu cầu của từng doanh nghiệp. Phổ biến nhất là email marketing với MailChimp, Marketo… Việc quản lí Social Media cũng được hỗ trợ bởi nhiều tool hiệu quả như: Sprout Social, Post Planner, AdRoll…

Trường hợp cần triển khai đồng bộ chiến lược tự động hoá hoạt động marketing, chọn 1 agency chuyên nghiệp để tư vấn và hỗ trợ triển khai là một lựa chọn tối ưu. Việc tự thực hiện cũng có thể đáp ứng tốt, tuy nhiên, ước chừng thời gian thực hiện, rủi ro, và chấp nhận việc vừa triển khai vừa hiệu chỉnh đến khi đáp ứng nhu cầu của hệ thống là điều mà các marketer cần xác định trước. Trên thế giới cũng có 1 số công cụ hỗ trợ marketing automation khá hiệu quả như Marketo, Eloqua…

Fastest Growing Online Customer Acquisition Methods.

4. Tìm kiếm, chăm sóc khách hàng

Công nghệ mang lại cho các marketer cơ hội tiếp cận và tìm kiếm rộng mở, gia tăng lượng lead/ active lead/ potential customer. Việc biết được những người quan tâm đến sản phẩm tiềm ẩn cho phép các marketer phát huy việc bám đuổi, thực hiện các chiến dịch tăng cường độ nhận biết (Awareness) và cân nhắc (Consideration) để cấu thành hành vi mua hàng. Với nhóm Inbound lead, Adobe hay Sitecore có thể hỗ trợ việc theo dõi hành vi và thực hiện các chiến dịch re-marketing hiệu quả. Với nhóm Outbout lead, việc chất lượng hoá tập khách hàng này trở nên dễ dàng hơn thay vì chỉ thu thập thông tin thuần tuý.

Việc chăm sóc và tăng cường trải nghiệm khách hàng, từ đó gia tăng độ gắn kết khách hàng (Loyalty Strengthening) cũng là một khía cạnh được hỗ trợ nhiều bởi công nghệ. Thực tế, tỉ lệ khách hàng mới thấp hơn khá nhiều so với khách hàng chuyển đổi hoặc gia tăng từ tập khách hàng đã có. Việc bám đuổi, nắm bắt thông tin khách hàng qua social media, group, community bằng các kênh như email, tối ưu hiệu quả tìm kiếm, quảng cáo trên mobile… đang được nhiều doanh nghiệp ưu tiên sử dụng và chứng minh tính hiệu quả tương đối rõ rệt.

Các kênh marketing hiệu quả nhất cho khách hàng.

5. Kết luận

Rõ ràng, công nghệ đã và đang thay đổi cuộc sống, công việc và thói quen của con người từng ngày từng giờ. Thực tế cũng cho thấy, công nghệ cũng là 1 cái bẫy khiến con người có thể bị phụ thuộc và đánh mất khả năng sáng tạo và tư duy nếu không có chiến lược sử dụng phù hợp. Công cụ vẫn chỉ là công cụ. Áp dụng công cụ sao cho phù hợp là việc của mỗi marketer.

Phần 2: Ứng dụng công nghệ như thế nào để tăng hiệu quả hoạt động Marketing

Jenny Nguyễn

Tin liên quan: