Data Management Platform (DMP) là dự án được nghiên cứu và phát triển bởi Ban công nghệ FPT với mục đích áp dụng nền tảng công nghệ Big data cho các công ty thành viên và phát triển một số nghiệp vụ mới.

Thông thường, để áp dụng Big data vào hoạt động sản xuất kinh doanh, người ta thường trải qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là thu thập và tập trung dữ liệu, giai đoạn này yêu cầu kỹ năng của kỹ sư phần mềm và kiến trúc sư dữ liệu vì ngày nay, dữ liệu có thể tồn tại dưới nhiều dạng như text, video, ảnh, tin nhắn,… ở nhiều nguồn khác nhau. Giai đoạn 2 là khai phá dữ liệu, đòi hỏi kỹ năng của các nhà khoa học dữ liệu. Với đội ngũ các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và Học sâu (Deep learning), DMP đã được triển khai chủ yếu ở giai đoạn khai phá dữ liệu. Cụ thể:

Khuyến nghị nội dung – Áp dụng cho Sendo.vn, FPT Shop và ANTS

Sendo.vn là sàn thương mại điện tử có 8 danh mục sản phẩm chính và hơn 600 danh mục phụ bao gồm hàng ngàn sản phẩm có vòng đời rất ngắn dẫn tới khó khăn cho khách hàng trong việc lựa chọn cũng như xem sản phẩm, đặc biệt là trên thiết bị cầm tay. DMP hỗ trợ Sendo.vn trong việc khuyến nghị nội dung nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng. Theo đó, khi người dùng xem hoặc mua sản phẩm, hệ thống sẽ đưa ra khuyến nghị các sản phẩm hay được xem hoặc mua bởi những người dùng khác, tạo ra hệ thống chỉ dẫn tốt hơn. Thông qua phương pháp A/B testing, hình thức khuyến nghị nội dung đã giúp website tăng 25% tỷ lệ nhấp chuột.

Ứng dụng khuyến nghị nội dung ở FPT Shop đã giảm thiểu sức người trong việc đưa ra khuyến nghị cho các sản phẩm, tăng trải nghiệm người dùng. Ở một số danh mục và sản phẩm, tỷ lệ nhấp chuột tăng trên 100%.

ANTS là công ty quảng cáo trực tuyến làm dịch vụ trao đổi, xác định lại mục tiêu quảng cáo,… với các khách hàng lớn như Lazada. Khó khăn của ANTS là có ít sản phẩm hiển thị cho phần tái xác định mục tiêu. Sử dụng khuyến nghị nội dung của DMP đã tạo ra được phương pháp tái xác định mục tiêu thông minh và tăng doanh thu.

360° view of user – User profile discovery

DMP đã sử dụng học máy (machine learning) để hiểu được hành vi của người dùng trực tuyến cũng như khai phá các thông tin nhân khẩu học như: giới tính, độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ sử dụng, thiết bị duyệt web, chủ đề hoặc sản phẩm quan tâm. Các thông tin này giúp cá nhân hóa, hiển thị trang web phù hợp với từng người dùng cụ thể. Trong cơ sở dữ liệu của DMP có hơn 20 triệu profile active user, xử lý hơn 20GB web click stream, hàng vạn url hàng ngày. Độ chính xác của thuật toán khoảng 80%.

Bên ngoài các công ty thành viên của FPT, trong năm 2017, DMP sẽ cung cấp các nghiên cứu công nghệ cho cộng đồng thông qua APIs hoặc các plugin từ các nền tảng khác. Hi vọng rằng điều này sẽ mở ra cơ hội hợp tác với các tổ chức và cộng đồng.

Tiềm năng về dữ liệu của FPT là rất lớn, bao gồm dữ liệu về thương mai điện tử, báo chí, viễn thông. Việc tập hợp và khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu thông qua nền tảng DMP dự kiến sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh lớn trong tương lai gần.

Vũ Quang Chiến – FPT HO

Tin liên quan: